ClockThứ Năm, 26/01/2017 10:09

Nam và Đông Nam châu Âu bị tác động tiêu cực nhất của biến đổi khí hậu

Nắng nóng, hạn hán sẽ trở nên dữ dội và thường xuyên hơn ở Nam và Đông Nam châu Âu do tác động của biến đổi khí hậu.

LHQ cảnh báo nguy cơ gia tăng tình trạng tử vong do nắng nóngLHQ: Vùng Caribbean cần tăng cường nỗ lực để ứng phó hạn hán

Ngày 25/1, Cơ quan Môi trường châu Âu (EEA) cho biết Nam và Đông Nam châu Âu sẽ đối mặt với những tác động tiêu cực nhất của biến đổi khí hậu vì nắng nóng, hạn hán sẽ trở nên dữ dội và thường xuyên hơn.

nam va dong nam chau au bi tac dong tieu cuc nhat cua bien doi khi hau hinh 1
Nam và Đông Nam châu Âu bị tác động tiêu cực nhất của biến đổi khí hậu (Ảnh minh họa: KT)
 

Biến đổi khí hậu đang gây ra các trận lũ, hạn hán, bão, nắng nóng ngày càng trầm trọng và thường xuyên hơn trên khắp châu Âu do nhiệt độ trái đất liên tục tăng lên mức kỷ lục và hiện tượng băng tan chảy ở Bắc Cực.

Tuần trước các nhà khoa học thông báo, năm 2016 là năm thứ ba liên tiếp nhiệt độ trái đất tăng kỉ lục với nắng nóng chưa từng có ở Ấn Độ, băng tan chảy ở Bắc Cực. Theo Cơ quan Môi trường châu Âu, hiện tượng thời tiết cực đoan đã gây thiệt hại kinh tế tới 400 tỷ euro ở các nước châu Âu tính từ năm 1980 đến 2013 và là nguyên nhân gây ra 85.000 ca tử vong trong cùng thời gian này.

Theo báo cáo, tất cả các khu vực của châu Âu đều bị tổn thương do biến đổi khí hậu, nhưng một số vùng sẽ bị tác động lớn hơn so với các vùng khác. Nam và Đông nam châu Âu trải qua nhiều đợt nắng nóng, lượng mưa và dòng chảy của sông giảm, làm tăng nguy cơ hạn hán, năng suất lương thực thấp, mất đa dạng sinh học và cháy rừng.

Các vùng ven biển và bãi sông ở Tây Âu cũng là các điểm nóng về biến đối khí hậu do đối mặt với nguy cơ lũ lụt vì nước biển dâng và khả năng gia tăng các trận bão. Mặc dù mực tăng nhiệt độ trong năm nay ít khả năng lập kỉ lục do hiện tượng El Nino giảm dần nhưng khí thải nhà kính từ việc đốt nhiên liệu hóa thạch vẫn tiếp tục tích tụ trong bầu khí quyển./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục nắng nóng gay gắt

Dự báo hôm nay (18/4), ở khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi hơn 38 độ C. Cảnh báo, nắng nóng có thể gây ra tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục nắng nóng gay gắt
Return to top