ClockThứ Sáu, 16/09/2016 06:53

Nạn di dời trở thành gánh nặng cho các nước nghèo

TTH.VN - Đại đa số những người phải di dời bởi các cuộc xung đột kéo dài trên thế giới đang được các nước đang phát triển tiếp nhận, theo một báo cáo được Ngân hàng Thế giới (WB) phát hành ngày 15/9.

Hy Lạp đối mặt với nhiều thách thức nghiêm trọng trong cuộc khủng hoảng người tị nạnLHQ hoan nghênh cam kết chung bảo vệ người tị nạn

Người tị nạn tại Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AFP

Khoảng 65 triệu người, tương đương với 1% dân số toàn cầu bị buộc phải di dời, bao gồm cả những người tị nạn ra nước ngoài và người di dời trong nước. Hầu hết những người này phải chạy trốn khỏi chiến tranh ở Syria, Afghanistan, Somalia và Sudan, báo cáo trên cho hay; đồng thời lưu ý rằng, khủng hoảng người tị nạn hiện nay là cuộc khủng hoảng lớn thứ hai kể từ Thế chiến II.

Đến cuối năm 2015, 95% những người phải di dời đã tạm trú ở các quốc gia đang phát triển và các quốc gia bất ổn, tạo nên gánh nặng đối với sự phát triển của nước chủ nhà, cũng như làm gia tăng xung đột xã hội.

"Phong trào tị nạn gây ra phản ứng bài ngoại, ngay cả ở các nước có thu nhập cao. Điều này có thể đe dọa sự đồng thuận giữa các nước, yếu tố giúp tạo nền móng cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu", báo cáo của WB nhấn mạnh.

Đến cuối năm ngoái, 3 trong số các nước láng giềng của Syria là Thổ Nhĩ Kỳ, Lebanon và Jordan tiếp nhận 27% tổng số người tị nạn, trong khi Pakistan và Iran là nơi cư trú của 16% những người tị nạn này.

Báo cáo của WB lên tiếng kêu gọi sự tham gia lớn hơn của các khu vực phát triển trên thế giới trong việc đối phó với khủng hoảng tị nạn, bằng cách hỗ trợ những phương pháp mới để có thể đi đến các giải pháp bền vững.

Thanh Ngân (Lược dịch từ AFP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cuộc khủng hoảng rác thải điện tử toàn cầu đang gia tăng

Theo một báo cáo vừa được các cơ quan của Liên Hiệp Quốc (LHQ) công bố, rác thải điện tử trên thế giới đang tăng nhanh gấp 5 lần so với tốc độ tái chế rác thải điện tử được ghi nhận, làm trầm trọng thêm các mối nguy hiểm về môi trường và sức khỏe trên toàn thế giới.

Cuộc khủng hoảng rác thải điện tử toàn cầu đang gia tăng
Số đơn đăng ký bằng sáng chế toàn cầu giảm lần đầu tiên sau 14 năm

Số đơn đăng ký bằng sáng chế quốc tế trong năm ngoái đã giảm lần đầu tiên sau 14 năm, do lãi suất cao hơn và tình trạng bất ổn kinh tế; trong đó, Ấn Độ nằm trong số ít các quốc gia đi ngược lại xu hướng này, Tổ chức Sở hữu Trí tuệ thế giới (WIPO) của Liên hiệp quốc (LHQ) cho biết trong một báo cáo thường niên.

Số đơn đăng ký bằng sáng chế toàn cầu giảm lần đầu tiên sau 14 năm
Return to top