Thế giới

Nạn đói cướp đi sinh mạng 3,1 triệu trẻ em thế giới mỗi năm

ClockThứ Ba, 13/10/2015 14:52
TTH.VN - Nạn đói do xung đột và bất ổn khiến khoảng 3,1 triệu trẻ em tử vong trên toàn cầu hàng năm, báo cáo của Chỉ số đói nghèo toàn cầu (GHI) năm 2015 cho thấy.

Một báo cáo chung vừa được phát hành ngày hôm qua (12/10) của tổ chức từ thiện Cứu đói Thế giới (Welthungerhilfe - Đức), Viện Nghiên cứu Chính sách lương thực quốc tế và tổ chức Mối quan tâm toàn cầu của Ireland chỉ rõ, "xung đột và nạn đói có mối liên kết chặt chẽ với nhau". Báo cáo cũng cho biết, có gần 800.000 người bị đói trên toàn thế giới.


Những đứa trẻ nghèo đói ở Somali. Ảnh: PressTV

Theo đó, tình trạng bất ổn dân sự đã dẫn đến mức độ "nghiêm trọng" và "đáng báo động" của nạn đói diễn ra ở 52 nước đang phát triển, và nói thêm rằng, sự bất ổn và xung đột bạo lực là những yếu tố then chốt khiến Cộng hòa Trung Phi và Chad trở thành những quốc gia rơi vào nạn đói tồi tệ nhất trong danh sách thống kê.

"Xung đột như ở Syria, Iraq và Nam Sudan là những tác nhân lớn nhất của nạn đói", Chủ tịch tổ chức Cứu đói Thế giới Bärbel Dieckmann cho biết, và nói thêm rằng tình trạng chiến tranh trên khắp thế giới đã ảnh hưởng đến cuộc sống của khoảng 172 triệu người dân.

Bà Dieckmann lưu ý, những người đang mắc kẹt trong những đất nước bị chiến tranh tàn phá phải gánh chịu những vấn đề lớn nhất về ​​"an ninh lương thực" và đang cần sự hỗ trợ để khôi phục lại cuộc sống. Theo nhận định của bà Dieckmann, nếu không giải quyết nguyên nhân gốc rễ của các cuộc xung đột vũ trang, những tiến bộ đạt được trong những nỗ lực giảm nạn đói sẽ không kéo dài.

Cùng với Zambia, Đông Timor, Sierra Leone, Haiti, Madagascar, và Niger thì Yemen và Afghanistan cũng nằm trong số những nước bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi nạn đói.

"Chúng ta cần phải làm nhiều hơn nữa để hỗ trợ cho những người dân này và để giúp khôi phục sinh kế cho họ," bà Dieckmann nhấn mạnh.

Tuy nhiên, bên cạnh thực trạng trên thì các chỉ số trong báo cáo cũng cho thấy các nước như Ukraine, Brazil, Azerbaijan, Croatia, Latvia, Peru, Mông Cổ, Bosnia, Herzegovina, Venezuela và Cộng hòa Kyrgyz đã có nhiều biện pháp quản lý hiệu quả, làm giảm đáng kể mức độ nạn đói ở các nước này kể từ năm 2000.

Tố Quyên (lược dịch từ PressTV)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
Return to top