ClockThứ Hai, 06/01/2014 11:01

Nạn nhân có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại

TTH - Báo Thừa Thiên Huế nhận được đơn của chị Đỗ Thị Tâm, trú tại thôn Chiết Bi xã Thủy Tân, thị xã Hương Thủy, phản ánh: khoảng 19 giờ ngày 12/10/2013, con của chị là Nguyễn Đỗ Thiên Bình, 3 tuổi, bị tai nạn giao thông, do lái xe ô tô tải trọng lớn gây ra tại QL 1A đoạn trước khu công nghiệp Phú Bài. Sự việc xảy ra được Công an thị xã Hương Thủy đến hiện trường xem xét, giải quyết. Cháu Bình được đưa đến Bệnh viện Trung ương Huế cấp cứu, mổ, điều trị vết thương. Ngày 22/11/2013, cháu Bình ra viện về nhà.
 
 
1) Theo Điều 609 BLDS, nguyên tắc bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng, đối với thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm bao gồm: “1) Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khoẻ và chức năng bị mất, bị giảm sút của người bị thiệt hại; Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút của người bị thiệt hại; nếu thu nhập thực tế của người bị thiệt hại không ổn định và không thể xác định được thì áp dụng mức thu nhập trung bình của lao động cùng loại; Chi phí hợp lý và phần thu nhập thực tế bị mất của người chăm sóc người bị thiệt hại trong thời gian điều trị; nếu người bị thiệt hại mất khả năng lao động và cần có người thường xuyên chăm sóc thì thiệt hại bao gồm cả chi phí hợp lý cho việc chăm sóc người bị thiệt hại.
 
2) Người xâm phạm sức khoẻ của người khác phải bồi thường thiệt hại theo quy định tại khoản 1 Điều này và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần mà người đó gánh chịu. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thoả thuận; nếu không thoả thuận được thì mức tối đa không quá ba mươi tháng lương tối thiểu do Nhà nước quy định”.
Trong quá trình cháu Bình nằm viện điều trị, chủ xe ô tô có đưa cho chị Tâm số tiền 500.000 đồng, 2 lần mua sữa đến thăm cháu và nộp tiền chụp phim, tiền tạm ứng viện phí toàn bộ là 8.000.000 đồng. Khi ra viện, chị Tâm đưa thẻ Bảo hiểm y tế của cháu Bình cho chủ xe đi thanh toán viện phí. Không kể tiền chụp phim, tổng viện phí là 10.554.000 đồng. Cháu Bình dưới 6 tuổi nên được miễn 100% theo quy định. Do đó, số tiền tạm ứng (8.000.000 đồng) được Bảo hiểm y tế thanh toán và Bệnh viện chi trả lại 7.770.000 đồng. Sau khi nhận lại số tiền này, chủ xe ô tô cất giữ.
 
Tại cơ quan Công an, lần đầu hòa giải, ông Quyết và chủ xe cho rằng, con chị Tâm có lỗi nên chủ xe có quyền lấy lại toàn bộ số tiền chi phí thuốc men trong quá trình điều trị tại bệnh viện mà Nhà nước đã miễn giảm cho con chị. Chủ xe chỉ đồng ý bồi dưỡng cho cháu Bình số tiền 2.000.000 đồng và cho rằng đó là đạo đức của chủ xe chứ không phải trách nhiệm bồi thường.
 
Trong quá trình chúng tôi tìm hiểu, xác minh thông tin, chị Tâm cho biết, ngày 25/12, diễn ra lần hòa giải thứ hai tại Công an thị xã Hương Thủy. Lần này, chủ xe đồng ý hỗ trợ 7.000.000 đồng (bao gồm số tiền đã đóng tại bệnh viện để chụp CT, 500.000 đồng đã đưa cho chị Tâm, 230.000 đồng chi phí trong quá trình cháu Bình và người nhà ở tại bệnh viện và 5.000.000 đồng sẽ tiếp tục hỗ trợ). Gia đình chị Tâm không đồng ý, yêu cầu ngoài khoản tiền đã đóng tại bệnh viện để chụp CT, 500.000 đồng đã đưa cho chị Tâm, chủ xe phải tiếp tục bồi thường số tiền 16.500.000 đồng.
 
Ông Đặng Hoàng Quyết, công an thị xã Hương Thủy cho biết, sau khi xảy ra vụ tai nạn, cơ quan công an đã nhanh chóng giải quyết theo quy định. Theo ông Quyết, trong vụ tai nạn này, lái xe không có lỗi, nhưng tại hai lần hòa giải để giải quyết vấn đề dân sự, chủ xe đã đồng ý hỗ trợ 7.000.000 đồng, song gia đình chị Tâm không đồng ý. Công an thị xã Hương Thủy sẽ tiếp tục hòa giải lần 3, nếu hai bên không thỏa thuận được, phía gia đình chị Tâm có đơn khởi kiện, cơ quan công an sẽ chuyển hồ sơ qua tòa án dân sự.
 
Khoản 3 Điều 623 Bộ Luật Dân sự (BLDS) quy định: “Chủ sở hữu, người được chủ sở hữu giao chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại cả khi không có lỗi, trừ các trường hợp sau đây: Thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi cố ý của người bị thiệt hại; Thiệt hại xảy ra trong trường hợp bất khả kháng hoặc tình thế cấp thiết, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.”
 
Căn cứ vào các qui định nêu trên và tình hình sức khỏe, thương tật của cháu Bình, vợ chồng chị Tâm nêu ra yêu cầu bồi thường cụ thể, yêu cầu cơ quan Công an đang giải quyết vụ tai nạn giao thông xem xét giải quyết với chủ xe ô tô gây ra tai nạn. Nếu sự việc không được giải quyết tại cơ quan Công an, vợ chồng chị Tâm có quyền khởi kiện tại Tòa án nhân dân thị xã Hương Thủy để yêu cầu chủ phương tiện bồi thường thiệt hại bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho cháu Bình.
Quỳnh Anh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lên án hành vi báo thông tin giả

Theo lực lượng chức năng, có không ít người dân đã gọi điện đến số điện thoại của các đơn vị 113 (cảnh sát phản ứng nhanh), 114 (cứu hỏa), 115 (hỗ trợ cấp cứu) và các đơn vị công an để báo thông tin giả, tin không đúng sự thật gây phiền toái, tốn công sức, vật chất; gây bất ổn đến tình hình xã hội.

Lên án hành vi báo thông tin giả
Return to top