ClockThứ Hai, 13/12/2021 14:44

Nạn trộm đồ thờ cúng trong đình làng, nhà thờ họ tái diễn

TTH - Thời gian gần đây, trên địa bàn TP. Huế liên tục xảy ra các vụ mất trộm tài sản có giá trị ở các nhà thờ họ, phái, đình làng gây bức xúc trong quần chúng Nhân dân.

Thực nghiệm hiện trường vụ Trần Đại Tường Nguyên trộm ở các nhà thờ họ

Nhanh chóng xác lập chuyên án, Công an TP. Huế đã bắt được đối tượng gây ra hàng loạt vụ trộm, thu lại nhiều tài sản có giá trị cho người dân.

Giữa tháng 11/2021, nhà thờ họ Trần, họ Huỳnh ở thôn Mậu Tài, xã Phú Mậu (TP. Huế) liên tục bị mất trộm đồ thờ cúng có giá trị. Con dân trong họ Trần, họ Huỳnh vô cùng bức xúc khi kẻ gian đã lấy đi 2 tủ thờ có niên đại 100 năm, các tấm liễn, hoành phi và một số vật dụng thờ cúng khác có giá trị. Tại đình làng Dạ Lê, phường Thủy Vân (TP. Huế) cũng đã xảy ra tình trạng mất cắp tương tự - kẻ gian lấy đi 16 tấm liễn có từ lâu đời trong đình…

Trước tình hình này, Ban Chỉ huy Công an TP. Huế đã chỉ đạo Đội Cảnh sát hình sự khẩn trương xác lập chuyên án, với mục tiêu là sớm tìm ra đối tượng, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, thu lại những tài sản cho các dòng tộc. Sau khi phân tích kỹ tình hình, các thành viên trong ban chuyên án đã tung lực lượng có kinh nghiệm nhất về cơ sở, bám nắm địa bàn để sớm lần ra tung tích đối tượng. Qua thời gian theo dõi, kiên trì mật phục, các thành viên trong ban chuyên án đã phát hiện đối tượng khả nghi.

“Hành động của đối tượng làm chúng tôi khả nghi nhất chính là, thường lân la đến các đình làng, nhà thợ họ để chụp ảnh và quan sát rất kỹ các đồ thờ cúng ở bên trong. Xác minh kỹ nhân thân, ban chuyên án phát hiện, đối tượng khả nghi này vừa mới ra tù cách đây chưa lâu”, một thành viên trong ban chuyên án thông tin.

Đối tượng Trần Đại Tường Nguyên leo tường vào bên trong để trộm vật dụng thờ cúng (ảnh công an thực nghiệm lại hiện trường)

Ngày 28/11, khi thời cơ đã chín, ban chuyên án triển khai phương án, bắt giữ đối tượng Trần Đại Tường Nguyên (SN 1986), trú tại tổ dân phố Tây Thượng, phường Phú Thượng (TP. Huế); thu giữ toàn bộ số tang vật mà đối tượng Nguyên đã trộm cắp ở các nhà thờ, đình làng nói trên.

“Lợi dụng sơ hở của người trông coi đình làng, nhà thờ họ, tôi đã nhảy hàng rào, lẻn vào bên trong, dùng kìm để cắt khóa, lấy tài sản. Tài sản khi lấy được đem đi bán tiêu xài cá nhân”, đối tượng Trần Đại Tường Nguyên khai với lực lượng công an.

Trước đó, Công an TP. Huế nhận được tin báo, tại đình làng Xuân Hòa (địa chỉ 86 Nguyễn Phúc Nguyên, phường Hương Long, TP. Huế) bị kẻ gian đột nhập lấy trộm 10 bức liễn bằng gỗ. Công an TP. Huế nhanh vào chóng cuộc xác minh, truy xét làm rõ và bắt giữ Nguyễn Viết Tuấn (SN 1988), trú tại xã Phú Mậu (TP. Huế) vì hành vi trộm cắp tài sản, thu hồi tang vật.

Đấu tranh, khai thác, Tuấn khai nhận đã gây ra thêm 2 vụ trộm cắp tài sản khác tại địa chỉ số 3 Lê Trực, phường Thuận Thành (TP. Huế), chiếm đoạt 1 điện thoại Xiaomi Red note 7 và đột nhập vào đình làng Thanh Tiên, xã Phú Mậu chiếm đoạt 2 bức liễn bằng gỗ. Trưng cầu Hội đồng giám định tài sản trong tố tụng hình sự, Công an TP. Huế xác định, 12 bức liễn có giá trị 70 triệu đồng; điện thoại Xiaomi Red note 7 có giá trị 3 triệu đồng.

Theo các điều tra viên, cách thức của những đối tượng chuyên trộm tại các đình làng, nhà thờ họ, đền chùa là, trước khi gây án, chúng thường khảo sát kỹ giá trị của các đồ thờ cúng, nhất là nắm rõ tình hình lối ra vào, sau đó mới tìm cách đột nhập vào bên trong, dùng các vật dụng đa năng để cắt khóa cửa hoặc trèo lên mái đình dỡ ngói để vào trong lấy cắp các đồ thờ cúng có giá trị.

“Thời tiết mưa lạnh và dịch COVID-19 như hiện nay là môi trường thuận lợi để các đối tượng lợi dụng sơ hở trộm cắp tài sản. Vì vậy, ở các đình làng, nhà thờ họ, chùa… cần phải có hệ thống camera an ninh; đồng thời, thường xuyên cử người trông coi, quản lý, nhất là vào ban đêm”, ông Nguyễn Ngọc, một người dân làng Dạ Lê, phường Thủy Vân (TP. Huế) chia sẻ.

“Tủ thờ, bức hoành phi, các tấm liễn và một số vật dụng thờ cúng… là những tài sản có giá trị không chỉ văn hóa, lịch sử mà còn là vấn đề văn hóa, tâm linh. Ngoài lực lượng công an, tổ dân phố, dân phòng ở các phường cần tăng cường tuần tra, kiểm soát, bám nắm, quản lý địa bàn thật chắc, các dòng họ, làng xã cũng cần chủ động hơn nữa trong việc nâng cao tinh thần cảnh giác, bảo quản, bảo vệ tài sản của dòng họ mình, tránh để kẻ xấu có cơ hội thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Nếu phát hiện đối tượng tình nghi, cần báo ngay với lực lượng công an để phối hợp xử lý”, Thượng tá Lê Ngọc Minh, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an TP. Huế khuyến cáo.

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tái diễn tình trạng rải tờ rơi mời chào cho vay tiền

Thời gian gần đây, trên địa bàn các xã, phường lân cận trung tâm TP. Huế tái diễn tình trạng, các đối tượng lén lút rải tờ rơi mời chào cho vay tiền trả góp. Người dân rất mong lực lượng chức năng có giải pháp xử lý triệt để tình trạng này.

Tái diễn tình trạng rải tờ rơi mời chào cho vay tiền
Trộm cổ vật, hai đối tượng lĩnh án

Ngày 7/12, Tòa án Nhân dân tỉnh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với Lê Văn Hòa (SN 1990), Nguyễn Quang Trung (SN 1991, cùng trú tại phường Phú Hậu, TP. Huế) về tội “Trộm cắp tài sản”.

Trộm cổ vật, hai đối tượng lĩnh án
Phức tạp nạn “xe dù, bến cóc”

Không ít lần các cấp, các ngành chức năng địa phương đã dẹp nạn “xe dù, bến cóc” , nhưng thời gian gần đây, tình trạng này lại tái diễn, ngang nhiên hoạt động.

Phức tạp nạn “xe dù, bến cóc”
Xử lý nạn “cò mồi”, chèo kéo khách:
Tạo môi trường du lịch an toàn, lành mạnh

Sau thời gian “yên ắng”, nay tình trạng “cò mồi”, chèo kéo du khách, tranh giành khách du lịch mua hàng lại tiếp tục tái diễn gây phản cảm, ảnh hưởng đến môi trường du lịch. Mới đây, Công an TP. Huế đã bắt giữ, xử lý nghiêm các đối tượng “cò mồi” tranh giành khách mua hàng, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Tạo môi trường du lịch an toàn, lành mạnh
Đình làng Dương Phẩm thành phế tích

Từng là ngôi đình làng nổi tiếng bên dòng sông An Cựu thơ mộng gắn liền với lịch sử hình thành vùng đất Thuận Hóa - Phú Xuân và đô thị Huế hôm nay, nhưng hiện tại, đình làng Dương Phẩm ở tại địa chỉ 153 Phan Đình Phùng TP. Huế chỉ còn là phế tích.

Đình làng Dương Phẩm thành phế tích

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top