ClockThứ Bảy, 20/12/2014 13:41

Nâng bước cho người bệnh

TTH - Chị Lê Thị Hồng Thanh, cán bộ Hội LHPN tỉnh, phụ trách dự án cho biết: “Khi tiếp nhận phụ trách hợp phần về hỗ trợ sinh kế cho bệnh nhân tâm thần, Hội LHPN tỉnh đã tổ chức các lớp tập huấn cho đội ngũ cán bộ hội các cấp kiến thức về sức khỏe tâm thần; mô hình chăm sóc sức khỏe cộng đồng và phát triển các kỹ năng thiết yếu để triển khai mô hình đạt hiệu quả; tiến hành truyền thông cho hội viên, người dân thay đổi quan niệm, thái độ đối với người rối loạn tâm thần; nâng cao nhận thức về sức khỏe tâm thần, kỹ năng sống cho cộng đồng nơi bệnh nhân sinh sống, giúp phòng ngừa bệnh, phát hiện sớm, kịp thời can thiệp”.

Để bệnh nhân dần phục hồi chức năng, trở lại cuộc sống bình thường, Hội LHPN tỉnh đã vận động, hỗ trợ bệnh nhân và người nhà bệnh nhân tham gia các hoạt động sinh lợi phù hợp với khả năng, sức khỏe của họ, như: mở các lớp học làm chổi đót, nghề may, thợ chạm thủ công mỹ nghệ; hỗ trợ vốn vay với lãi suất thấp cho bệnh nhân làm ăn. Đồng thời, tổ chức các lớp “Kiến thức phát triển sinh kế”, phố biến kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm, công tác thú y, phương pháp sử dụng vốn vay cho hợp lý... Sau khi tham gia các lớp học, tinh thần, tâm trạng của các bệnh nhân thay đổi tích cực, nhiều người bắt đầu áp dụng kiến thức vào lao động, sản xuất. Bị tâm thần phân liệt, anh Nguyễn Minh Sơn, phường Kim Long, TP Huế may mắn được chị Linh cùng xóm yêu thương lấy làm chồng. Nhận được tình yêu thương của vợ, sức khỏe của anh Sơn dần hồi phục. Khi được Dự án Basicneed tặng xe xích lô, anh Sơn dần phát huy vai trò làm chồng, làm cha của mình với nghề đạp xích lô chở vật liệu xây dựng. Ngoài ra, anh còn tích cực tham gia câu lạc bộ “Tự vững” dành cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân để có cơ hội giao lưu, học hỏi và hòa nhập với cộng đồng.

Để tạo môi trường cho những người cùng hoàn cảnh gặp gỡ, chia sẻ những tâm tư tình cảm, vươn lên hòa nhập cộng đồng, Hội LHPN tỉnh đã thành lập các câu lạc bộ hỗ trợ chăm sóc bệnh nhân, hòa nhập cộng đồng. Hiện nay, hội đã thành lập được 3 câu lạc bộ “Tự vững” ở các xã Thủy Thanh (Hương Thủy), Phú Thượng (Phú Vang), Kim Long (TP Huế) với 60 thành viên. Qua sinh hoạt, các thành viên được tham gia các trò chơi giải trí, tư vấn sức khỏe… Qua 4 năm tiếp nhận phụ trách hợp phần về hỗ trợ sinh kế cho bệnh nhân tâm thần của tổ chức Basicneed, Hội LHPN tỉnh đã hỗ trợ sinh kế đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, hỗ trợ vốn làm ăn, tặng quà, phát triển kinh tế... cho 161 người trong đó 108 bệnh nhân và 53 người chăm sóc chính ở 9 xã, phường thuộc TP Huế, thị xã Hương Thủy và huyện Phú Vang, với tổng số tiền trên 500 triệu đồng.
Kiều Lâm
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhiều mô hình hay

Bằng những cách làm sáng tạo trong thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Quảng Điền đã huy động được sự vào cuộc, tham gia hưởng ứng tích cực của cán bộ, hội viên và các tầng lớp nhân dân xây dựng nhiều mô hình, chương trình hỗ trợ, đỡ đầu cho trẻ em, phụ nữ có hoàn cảnh yếu thế trong xã hội.

Nhiều mô hình hay
Chăm lo đời sống hội viên

Hội viên khó khăn có nguồn lực vươn lên, hội viên nghèo luôn nhận được sự giúp đỡ, quan tâm. Đó là kết quả mà Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Quảng Phú (huyện Quảng Điền) đã và đang có được nhờ những cách làm hay như xây dựng các nguồn quỹ, kết nối các mạnh thường quân để kịp thời giúp đỡ, đồng hành cùng hội viên.

Chăm lo đời sống hội viên
Tránh mắc vào cạm bẫy

Để mỗi phụ nữ, trẻ em, nhất là phụ nữ vùng cao, biên giới không là nạn nhân của vấn nạn buôn bán người, bóc lột sức lao động, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức để phụ nữ tự bảo vệ mình trước những nguy cơ, vấn nạn đó.

Tránh mắc vào cạm bẫy
Return to top