ClockThứ Hai, 21/09/2015 14:39

Nâng bước em đến trường

TTH - Con đường đến trường của nhiều học sinh nghèo bớt “gập ghềnh” nhờ các hoạt động hỗ trợ của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp.

Tranh thủ dự án

Hoạt động hỗ trợ đồng phục học sinh, sách vở, bảo hiểm y tế và học phí cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em khuyết tật… do Hội LHPN tỉnh phối hợp với dự án Rồng Xanh (một tổ chức từ thiện của Úc tại Việt Nam) thực hiện đã mang lại niềm vui cho nhiều học sinh nghèo. Năm học 2015 – 2016, có 400 học sinh tại hai huyện Phú Vang và Phú Lộc được thụ hưởng dự án này. Lê Thị Loan, học sinh lớp 12 Trường THPT Phú Lộc kể: “Gia đình em thuộc hộ nghèo. Ba mẹ làm ruộng, nhà lại đông anh em, nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Trước đây, mỗi lần thấy ba, mẹ chạy vạy tiền nộp học đầu năm, em rất thương ba mẹ. Từ khi nhận được sự hỗ trợ của Hội LHPN và tổ chức Rồng Xanh em vui lắm. Em sẽ cố gắng học giỏi để trở thành người có ích sau này”.

Tặng xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi

Năm học mới cũng nhẹ nhàng hơn với nhiều bậc phụ huynh khi được xã hội quan tâm giúp đỡ. Anh Lê Văn Nam ở xã Lộc Trì, huyện Phú Lộc cho biết: “Tôi làm thợ “đụng”, vợ đau ốm liên miên, nhưng thấy con học giỏi lại chăm chỉ nên luôn ráng để con được đi học. Nuôi con học lo nhất là học phí, tiền sách và quần áo cho con đến trường. Được dự án Rồng Xanh hỗ trợ toàn bộ, chúng tôi đỡ vất vả hơn nhiều”.

Không có nhà ở, mùa nắng gia đình em Ngô Tính, học sinh lớp 10 Trường TPTH Phú Lộc ở dưới đò, mùa mưa phải ở tạm nhà ông ngoại. Đầu năm nay, em được tổ chức Rồng Xanh hỗ trợ 40 triệu đồng. Cộng với số tiền vay mượn và bà con lối xóm giúp đỡ, gia đình em đã xây dựng được nhà kiên cố để ở.

Chị Nguyễn Thị Hồng Thanh, cán bộ Hội LHPN tỉnh, phụ trách dự án cho biết: Dự án Rồng Xanh được Hội LHPN tỉnh tiếp nhận từ năm 2014 đến nay, với mục đích giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em bị lạm dụng sức lao động, giúp các em có điều kiện đi học, được tham gia các khóa đào tạo nghề và tiếp cận các dịch vụ xã hội khác. Hàng năm, dự án giúp đỡ hàng trăm em học sinh có hoàn cảnh khăn trên địa bàn hai huyện Phú Lộc và Phú Vang. Đối với những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bên cạnh giúp đỡ các em học tập, dự án còn hỗ trợ gia đình các em xây dựng nhà ở và vốn vay phát triển kinh tế...

LHPN tỉnh còn tranh thủ nguồn tài trợ của các dự án khác để giúp đỡ học sinh khó khăn trên địa bàn toàn tỉnh như: Phối hợp với dự án “Nâng cao khả năng ứng phó của phụ nữ với biến đổi khí hậu” (Quỹ Phát triển Phụ nữ của Liên Hợp Quốc) dạy bơi miễn phí cho học sinh nghèo. Hay, phối hợp với dự án “Tăng cường sự tự chủ và năng lực tham gia của phụ nữ và trẻ em dễ bị tổn thương ở nông thôn và miền núi Thừa Thiên Huế” của Sida Forum Syd và AC (Thụy Điển) tập huấn cho học sinh về những quyền cơ bản của trẻ em, giúp các em hiểu rõ về nhiệm vụ của mình đối với gia đình, xã hội để trở thành con ngoan, trò giỏi.

Phát huy nội lực

Với tinh thần “tương thân, tương ái”, Hội LHPN tỉnh đã phát huy nội lực trong hội viên để sẻ chia với học sinh nghèo, nổi bật, là xây dựng Quỹ học bổng Nguyễn Thị Định. Chị Phạm Thị Lan, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN tỉnh cho biết: “Để động viên tinh thần học tập của học sinh nghèo học giỏi, từ nhiều năm, nay, Hội LHPN tỉnh đã phát động phong trào trao học bổng Nguyễn Thị Định và được các cấp hội tích cực hưởng ứng. Mỗi hội viên đóng góp 2 nghìn đồng/năm. Số tiền tuy nhỏ, nhưng nhiều tấm lòng cùng chung lại sẽ đạt kết quả lớn”.

Bằng nhiều hình thức khác nhau, Quỹ học bổng Nguyễn Thị Định đang được các cấp hội phụ nữ trong tỉnh thực hiện. Năm 2014, toàn tỉnh đã trao được hơn 1.300 suất trị giá hơn 650 triệu đồng, góp phần khích lệ tinh thần học tập của các học sinh nghèo vượt khó học giỏi. 

Đối với những hội viên nuôi con học đại học, Hội LHPN đã nhận ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội, tạo điều kiện cho các chị vay vốn với lãi suất ưu đãi để trang trải việc học cho con. Chị Mai Thị Thanh Thảo, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Phú Đa (huyện Phú Vang) cho biết: Hiện nay, 65 hội viên nuôi con học đại học, cao đẳng đã được vay với số vốn hơn 1 tỷ đồng. Nhờ có được vốn vay ưu đãi nên nhiều phụ nữ Phú Đa đã nuôi con ăn học đến nơi đến chốn.

Dài hơi hơn, Hội LHPN các cấp đã sử dụng nguồn tiết kiệm tự nguyện tại chỗ, tạo điều kiện cho các chị khó khăn vay ưu đãi để phát triển kinh tế, nuôi con ăn học. Chị Phạm Thị Lan, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN tỉnh cho biết: Chăm lo, giúp đỡ học sinh nghèo đến trường là nhiệm vụ quan trọng để Hội thực hiện tốt việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” và đề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt”… Thời gian tới, Hội tiếp tục tranh thủ các nguồn vốn dự án và phát động nhiều phong trào thi đua để có thêm kinh phí tiếp sức cho các em học sinh nghèo đến trường, hạn chế tình trạng trẻ em bỏ học giữa chừng.

Hải Thuận
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhiều mô hình hay

Bằng những cách làm sáng tạo trong thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Quảng Điền đã huy động được sự vào cuộc, tham gia hưởng ứng tích cực của cán bộ, hội viên và các tầng lớp nhân dân xây dựng nhiều mô hình, chương trình hỗ trợ, đỡ đầu cho trẻ em, phụ nữ có hoàn cảnh yếu thế trong xã hội.

Nhiều mô hình hay
Điều phối toàn diện chính sách an sinh xã hội

Công tác an sinh xã hội trên địa bàn thời gian qua đã có nhiều khởi sắc. Từ những chính sách, các chương trình, dự án, hoạt động trợ giúp, nhiều hoàn cảnh được tiếp cận các nguồn hỗ trợ, các dịch vụ xã hội để cải thiện chất lượng cuộc sống, được nâng cao kỹ năng để giải quyết khó khăn về vật chất và tinh thần.

Điều phối toàn diện chính sách an sinh xã hội
Lồng ghép các chương trình, nguồn lực giảm nghèo bền vững

Chiều 23/4, UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết giữa kỳ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh (gọi tắt Chương trình), đồng thời đưa ra những giải pháp giảm nghèo thiết thực, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế trong thời gian đến.

Lồng ghép các chương trình, nguồn lực giảm nghèo bền vững
Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Nguyễn Mạnh Cường làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát liên quan đến chuyên đề “Việc chấp hành pháp luật về thi hành tạm giữ, tạm giam”.

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam
Return to top