ClockThứ Tư, 15/01/2014 06:56

Nâng cao chất lượng công tác biên phòng

TTH - Năm 2013, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã cụ thể hóa các chủ trương lãnh đạo các mặt công tác biên phòng sát hợp với tình hình địa phương và yêu cầu của từng đơn vị, góp phần tích cực nâng cao chất lượng công tác biên phòng trong tình hình mới.

Đại tá Nguyễn Văn Hiền, Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh cho biết: Trong năm qua, Đảng ủy, Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy tiếp tục đẩy mạnh công tác tăng cường cán bộ biên phòng làm Phó Bí thư Đảng ủy các xã biên giới và tham gia sinh hoạt tại các chi bộ thôn, bản, góp phần tích cực củng cố cơ sở chính trị, phát triển kinh tế - xã hội ở địa bàn biên giới, ven biển. Đồng thời, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị đã xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai đồng bộ và toàn diện các mặt công tác sát đúng với yêu cầu nhiệm vụ. Trong đó, chú trọng công tác nắm tình hình địa bàn, đưa công tác vận động quần chúng đi vào chiều sâu, làm nền tảng xây dựng thế trận biên phòng toàn dân, dựa vào sức mạnh quần chúng nhân dân để bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới.

Cán bộ biên phòng tăng cường bám bản vận động, hướng dẫn người dân biên giới cải tạo vườn tạp, tăng gia sản xuất

Nét nổi bật, các đơn vị trên hai tuyến biên phòng triển khai phối hợp chặt chẽ với các lực lượng, tham mưu đắc lực cho cấp ủy, chính quyền các địa phương giải quyết tốt những vấn đề liên quan đến nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, vùng biển đảo của Tổ quốc. Các đồn biên phòng gắn việc thực hiện nhiệm vụ chính trị với công tác tham gia phát triển kinh tế - xã hội ở địa bàn biên giới. Đồng chí Lê Thanh Nam, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy A Lưới nói: Cấp ủy, chỉ huy trong lực lượng BĐBP tỉnh đã quan tâm, chủ động phối hợp xây dựng các mô hình kinh tế điểm ở các xã biên giới, tích cực nâng cao nhận thức trách nhiệm trong cán bộ, chiến sĩ đối với công tác giúp dân phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Đây là nhiệm vụ quan trọng trong xây dựng địa bàn biên giới vững mạnh toàn diện. Hiệu quả tư các mô hình này cơ bản đã giúp nhân dân ở khu vực biên giới A Lưới xóa được đói, giảm được nghèo (tỷ lệ hộ nghèo của huyện A Lưới giảm từ 27,6% năm 2010 xuống đến nay còn 16,88%), góp phần củng cố niềm tin của quần chúng nhân dân vào các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước và đồng bào các dân tộc đã cùng chung tay hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới của Tổ quốc.

Trong năm 2013, lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã tiến hành phối hợp kêu gọi 28.376 lượt tàu thuyền hoạt động trên biển kịp thời tránh trú bão; điều động hơn 1.180 lượt cán bộ chiến sĩ giúp di dời 36.508 hộ dân, với 156.984 nhân khẩu ra khỏi vùng xung yếu, nguy hiểm, cứu nạn thành công 3 phương tiện gồm 15 thuyền viên vào nơi an toàn. Các đơn vị trên hai tuyến biên phòng đã chủ động triển khai tốt kế hoạch nghiệp vụ và vận động nhân dân đấu tranh phòng chống tội phạm, trực tiếp xử lý vi phạm hành chính 66 vụ/249 đối tượng vi phạm quy chế biên giới; đấu tranh có hiệu quả chuyên án 704L, bắt giữ đối tượng tổ chức đưa người Việt ra nước ngoài trái phép, kịp thời giải cứu cho 2 nạn nhân ở địa bàn biên giới...

Việc tăng cường thực hiện quy chế phối hợp giữa Đảng ủy các Đồn biên phòng và Đảng ủy các xã biên giới, ven biển có ý nghĩa quan trọng trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển đảo quốc gia... Đồng chí La Phúc Thành, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Phú Vang cho biết: Sau khi ký kết Quy chế phối hợp, cấp ủy các đồn biên phòng và Đảng ủy các xã, thị trấn trên địa bàn đã xây dựng nghị quyết chuyên đề lãnh đạo thực hiện nhằm đạt hiệu quả tốt nhất. Đảng ủy, chính quyền các xã, thị trấn thường xuyên thông báo cho cấp ủy, chỉ huy các Đồn biên phòng cập nhật về tình hình, nhiệm vụ và những chủ trương lớn của địa phương để các đơn vị nắm và phối hợp thực hiện. Khi có nhiệm vụ đột xuất, hoặc tình huống phức tạp xảy ra ở địa bàn liên quan đến ANCT & TTATXH, thiên tai, hỏa hoạn..., cấp ủy, chỉ huy các đồn và lãnh đạo các địa phương kịp thời trao đổi thống nhất chủ trương để giải quyết. Hàng năm, các kỳ họp triển khai nhiệm vụ của Đảng ủy, HĐND, UBND các xã, đại diện lãnh đạo các Đồn Biên phòng và cán bộ biên phòng phụ trách địa bàn các xã đều được mời tham dự để nắm bắt, thống nhất các chủ trương và cùng cộng đồng trách nhiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Đại tá Nguyễn Văn Hiền khẳng định: Trong thời gian tới, lực lượng biên phòng tiếp tục đổi mới công tác nắm tình hình, chủ động nắm tình hình từ xa, có chiều sâu, không để bị động bất ngờ, nhất là bảo vệ an toàn địa bàn, đơn vị trong dịp đón Tết cổ truyền dân tộc, các ngày lễ lớn trong năm và Festival Huế 2014; đẩy mạnh công tác tham gia xây dựng, củng cố cơ sở chính trị, phát triển kinh tế, xã hội các xã biên giới. Riêng đối với công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, Bộ chỉ huy sẽ chỉ đạo các đơn vị bám sát vào tình hình thực tế, đột phá huấn luyện vào các khâu còn yếu để nâng cao chất lượng huấn luyện. Song song đó, tiến hành thực hiện tốt công tác đối ngoại biên phòng, quan hệ chặt chẽ với lực lượng công an, quân sự các tỉnh Salavan và Sê Kông (Lào) để cùng nhau giải quyết tốt các vấn đề về biên giới, góp phần xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển…

Bài và ảnh: Quốc Tuấn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bộ đội “cõng phim” về vùng sâu, vùng xa

Đội chiếu phim lưu động Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã không quản ngại khó khăn, lặn lội đến vùng sâu, vùng xa và doanh trại quân đội tổ chức hàng trăm buổi chiếu phim phục vụ nhu cầu giải trí của cán bộ, chiến sĩ, Nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Bộ đội “cõng phim” về vùng sâu, vùng xa
Phát huy sức trẻ trong lực lượng vũ trang

Công tác đoàn và phong trào thanh niên trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã có bước phát triển toàn diện cả chiều rộng, lẫn chiều sâu; thực sự là lực lượng nòng cốt, xung kích đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

Phát huy sức trẻ trong lực lượng vũ trang
Đổi mới, đột phá trong huấn luyện

Với những chủ trương, giải pháp cụ thể và tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao của cán bộ, chiến sĩ, nhiệm vụ huấn luyện năm 2024 được lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh thực hiện thắng lợi với nhiều thành tích nổi bật.

Đổi mới, đột phá trong huấn luyện
Return to top