ClockThứ Ba, 18/11/2014 06:17

Nâng cao chất lượng điều trị và giảng dạy

TTH - Năm 2004, Khoa Răng hàm mặt (RHM) được thành lập trên cơ sở bộ môn Răng hàm mặt, Trường đại học Y khoa Huế (nay là Trường đại học Y Dược Huế).

Khởi đầu năm 1975, khoa chỉ có 5 cán bộ giảng dạy với thiết bị thô sơ, nghèo nàn. Hiện nay, khoa có 28 cán bộ giảng dạy; trong đó có 3 giảng viên chính, 1 PGS tiến sĩ, 1 tiến sĩ, 10 thạc sĩ, 4 bác sĩ CKII; 4 cán bộ đang làm nghiên cứu sinh tại Đại học René Descartes, Paris 5 - CH Pháp, Đại học Nha Y Tokyo – Nhật Bản, Đại học Quốc gia Chonbuk-Hàn Quốc và Đại học Y Dược Huế; 5 cán bộ đang đào tạo cao học, tại Hà Nội, Úc và Đại học Quốc gia Chonbuk-Hàn Quốc.

 
Một ca phẩu thuật tại Khoa RHM
Đào tạo nhân lực cho miền Trung, Tây Nguyên và cả nước
Khoa đã đào tạo, bổ sung thường xuyên đội ngũ cán bộ đại học và sau đại học phục vụ nhu cầu của ngành RHM tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên và cả nước, đảm bảo chất lượng, đạt tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục & Đào tạo và của Bộ Y tế.
Trong khi tiếp tục phát triển về số lượng và chất lượng đội ngũ giảng dạy và hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học, khoa không chỉ đào tạo bác sĩ RHM hệ chính qui, định hướng RHM cho các bác sĩ đa khoa tuyến cơ sở, bác sĩ chuyên khoa cấp I và cấp II, mà còn tham gia đào tạo bác sĩ đa khoa các hệ, bác sĩ y học dự phòng, cử nhân điều dưỡng và kỹ thuật y học; bác sĩ chuyên khoa I học gia đình, bác sĩ nội trú tai mũi họng, bác sĩ chuyên khoa II nhãn khoa… Trình độ cán bộ giảng dạy ngày càng nâng cao. Điều kiện phục vụ học tập được đầu tư hoàn thiện, cải tiến. Chất lượng đào tạo đạt tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế. Số lượng sinh viên của khoa tăng hàng năm. Từ năm 1999 đến nay đã tuyển 16 khóa, đến nay, khoa có 466 sinh viên.
Chị L.A.Th, khóa 2005-2011, quê ở TP Thái Bình, làm việc ở một cơ sở điều trị răng hàm mặt tại Đồng Nai, nói: “Tôi tốt nghiệp tại khoa RHM, Trường đại học Y Dược Huế. Do chất lượng đào tạo tốt, nên tôi khởi nghiệp khá thuận lợi. Dù sau này còn phải học tập nhiều, song ở đây, tôi đã được trang bị những kiến thức cơ bản, nên rất tự tin trong công việc”.
PGS.TS Nguyễn Toại, Trưởng khoa RHM cho biết: “Cán bộ, bác sĩ của khoa luôn nỗ lực học tập, tiếp thu những tiến bộ của ngành RHM từ đồng nghiệp ở TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và nước ngoài. Trình độ chuyên môn được khẳng định qua việc đào tạo bác sĩ định hướng, bác sĩ chuyên khoa I, bác sĩ chuyên khoa II RHM tại Huế, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh. Trong 5 năm gần đây, quy mô đào tạo được nâng lên. Cán bộ khoa thực hiện hướng dẫn luận văn, luận án tốt nghiệp cho hệ cao học, chuyên khoa I, chuyên khoa II, nghiên cứu sinh (NCS) cho sinh viên đang học ở trường và nước ngoài. Nhiều giảng viên, cán bộ, học viên và sinh viên của khoa tham gia nghiên cứu khoa học theo các mũi nhọn, tổ chức thực hiện hoàn thành 24 đề tài cấp cơ sở Đại học Huế và cấp trường, 2 đề tài cấp bộ và 1 nhánh đề tài cấp Nhà Nước.
 
Liên kết đào tạo, hợp tác quốc tế
Khoa RHM đã liên kết với Boomerang, Australia, Bỉ và Đài Loan về phẫu thuật, Chỉnh nha và luyện âm trong điều trị toàn diện dị tật khe hở môi-vòm miệng; liên kết Đại học Montpellier, Marseille, Rennes, Bordeau CH Pháp đào tạo nội nha và nha chu. Năm 2007, TS Nguyễn Toại tham gia khóa đào tạo giảng viên quốc tế về y học gia đình tại Boston, Massachusetts - Hoa Kỳ. Khoa cũng đã phát triển các quan hệ hợp tác quốc tế với các Đại học Solingen, Minden, Wuersburg, Đoàn Deviemed CHLB Đức tổ chức các đợt giảng dạy về chỉnh nha, implant và phẫu thuật hàm mặt.
Gần đây, khoa RHM tổ chức hội nghị khoa học - đào tạo liên tục: Liên kết khoa, các bệnh viện, cơ sở điều trị RHM ở TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội; hợp tác các hãng, các labô đào tạo cấy ghép nha khoa, chỉnh nha cố để tổ chức hội nghị khoa học - đào tạo liên tục. Cùng việc phát triển hiệu quả cao trong hợp tác quốc tế về đào tạo, nghiên cứu khoa học, khoa đã chuyển giao công nghệ, đào tạo liên tục và trao đổi đào tạo cán bộ định, nội nha hiện đại, phẫu thuật nha chu, vật liệu mới..
Từ 2005, hợp tác với khoa RHM, Đại học Paris Descartes, CH Pháp, mỗi năm khoa tiếp nhận 1-5 sinh viên Pháp thực tập lâm sàng tại bệnh viện trường. Ba cán bộ của khoa đã và đang làm NCS tại Pháp. Trường và khoa ký kết hợp tác về đào tạo, nghiên cứu khoa học và phẫu thuật khe hở môi-vòm miệng với Đại học Nha, Đại học Quốc gia Chonbuk, Hàn Quốc vào tháng 7 hàng năm. Nhờ vậy, 7 giảng viên của khoa được đào tạo sau đại học tại trường này. Hợp tác Đại học Nha Y Tokyo-Nhật Bản, khoa mời GS Sakaya Furukawa công tác và giảng dạy lâm sàng tại khoa, bác sĩ của khoa nhận học bổng làm NCS tại Nhật.
Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Ngọc Tâm Đan, tốt nghiệp xuất sắc thạc sĩ năm 2012 tại ĐHQG Chonbuk-Hàn Quốc, cho hay:“Tôi được học 3 năm ở nước ngoài, khi về lại khoa, dù biết rằng khoa vẫn còn khó khăn về điều kiện trang thiết bị máy móc, nhưng nhờ những kiên thức học được ở nước bạn, tôi vẫn cố gắng khắc phục khó khăn, chọn lựa phương pháp điều trị tốt nhất, giảm thiểu tối đa về thời gian điều trị, cũng như kinh phí nhưng vẫn đảm chất lượng điều trị cho bệnh nhân. Nếu không có thêm kiến thức từ cơ sở y khoa hiện đại thì tôi không thể thực hiện được điều này”.
 
Với những nỗ lực trong học tập, nghiên cứu và liên kết với các cơ sở y tế tiên tiến, khoa đã triển khai nhiều kỹ thuật hiện đại trong điều trị như cấy ghép nha khoa, chỉnh nha cố định, phẫu thuật nha chu, phục hình, nội nha hiện đại và phẫu thuật miệng-hàm mặt. Đây là những kỹ thuật phức tạp, khó không chỉ giúp bệnh nhân bảo đảm chất lượng điều trị, còn bảo đảm yếu tố thẩm mỹ. Các bác sĩ của khoa được bệnh nhân đánh giá cao, cùng bác sĩ liên chuyên khoa Tai mũi họng-Mắt-Răng hàm mặt, Bệnh viện Trường đại học Y dược Huế điều trị bệnh nhân nội trú với tất cả bệnh lý về răng, chấn thương hàm mặt.
Bài, ảnh: Đinh Hoàng Xuân Hồng
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia

Ngày 17/4, Trung tâm Huyết học Truyền máu – Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với câu lạc bộ Sinh viên 5 tốt Đại học Huế, Ngân hàng Máu sống Cố đô và các nhà hảo tâm tổ chức chương trình gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho các bệnh nhân Hemophilia.

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia
Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước

Sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38 của Ban Bí thư về “đẩy mạnh công tác Bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”, sáng 16/4 Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến với các điểm cầu trong nước nhằm đánh giá những kết đạt được cũng như những tồn tại hạn chế, bài học kinh nghiệm để đạt kết quả tốt hơn trong thời gian tới.

Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước

TIN MỚI

Return to top