ClockThứ Hai, 24/06/2013 05:37

Nâng cao chất lượng giải báo chí quốc gia hằng năm

TTH - Thấm thoắt mà 88 năm Ngày Báo chí Cách mạng VN (21/6/1925 – 21/6/2013) - kỷ niệm ngày ra đời của báo “Thanh niên” - do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc. Trong không khí hân hoan chào đón sự kiện này, lễ trao giải Báo chí Quốc gia 2012 được tổ chức tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội vào tối 21/6 và được truyền hình, phát thanh trực tiếp trên các đài Truyền hình VN, Tiếng nói VN. Còn trước đó ba ngày, những người làm báo tại Thừa Thiên Huế lại có dịp chia sẻ, chúc mừng các đồng nghiệp tại buổi tổng kết và trao giải Báo chí tỉnh lần VI (2013) tại Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh (truyền hình trực tiếp trên sóng TRT1 của đài này).

Tại cuộc họp báo công bố chính thức kết quả giải Báo chí Quốc gia lần thứ VII (năm 2012), Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo (HNB) VN Hà Minh Huệ thông báo, 117 tác phẩm báo chí thuộc các thể loại được lựa chọn trao giải lần này có 5 giải A, 28 giải B, 45 giải C và 39 giải Khuyến khích từ các cấp HNB cả nước. Nhìn chung, chất lượng các tác phẩm dự giải đồng đều; các phóng viên có nhiều tìm tòi, đề tài phong phú, nội dung đa dạng; rút ngắn khoảng cách chênh lệch giữa báo chí T.Ư và các địa phương; đặc biệt là sự bứt phá của thể loại phát thanh và sự xuất hiện của báo điện tử. Những vấn đề thời sự chính trị lớn của đất nước trong năm qua đều được các tác giả phản ánh. Nhiều tác phẩm có tính phát hiện vấn đề, định hướng dư luận, tầm ảnh hưởng xã hội thể hiện một cách chuyên nghiệp, hấp dẫn… Tuy nhiên, vẫn chưa có nhiều tác phẩm thật sự xuất sắc nổi trội. Nhiều tác phẩm có nội dung tốt nhưng cách thể hiện không mới và ít sáng tạo. Các tác phẩm ảnh báo chí còn ít về số lượng (cả nước chỉ có 86 tác phẩm) và chất lượng cũng chưa cao. Bảy mùa giải trôi qua nhưng các hội đồng nói trên vẫn chưa tìm được giải A ở thể loại ảnh báo chí và xã luận, bình luận, chuyên luận, tiểu phẩm.

Tại Thừa Thiên Huế, Chủ tịch HNB tỉnh Nguyễn Thị Hồng Hạnh đánh giá, 12 tác phẩm đoạt giải với 5 giải Nhì (một tác phẩm của hội viên Chi HNB Báo Thừa Thiên Huế cũng đồng thời đoạt giải Khuyến khích giải Báo chí Quốc gia năm nay), bốn giải Ba và 3 giải Khuyến khích đáp ứng đầy đủ các yêu cầu chỉnh thể về nội dung và hình thức, đề tài và tư tưởng chủ đề, tính chuyên nghiệp và tính mục đích. Tuy nhiên, giải báo chí tỉnh lần này còn thiếu những tác phẩm báo chí thật sự xuất sắc với những đề tài đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực và lãng phí; thiếu những bài viết có độ sâu và sự phản biện để đồng hành một cách tích cực trong các lĩnh vực; thiếu sự tham gia của những tác phẩm ảnh báo chí mà Cố đô Huế vẫn được mệnh danh là một trong ba trung tâm nhiếp ảnh của cả nước. Ngoài ra, các tác phẩm dự thi vẫn còn những mặt hạn chế cả về đề tài, nội dung, hình thức và kỹ thuật ghi băng hình với những khoảng cách chưa thật tương xứng về nghiệp vụ, tính đẳng cấp so với mặt bằng chất lượng chung của báo chí cả nước. Điều này đang và sẽ đặt ra những thách thức mới cho các tác giả, các nhà báo ở Thừa Thiên Huế trong việc tham gia các giải báo chí sắp tới.

Hiện, dư luận báo chí trong cả nước nói chung và Thừa Thiên Huế nói riêng mong Hội đồng giải Báo chí Quốc gia sớm xây dựng đề án “Nâng cao chất lượng giải báo chí Quốc gia”; trong đó, đề xuất bổ sung thêm giải “Cống hiến” để trao tặng các tác giả có nhiều tác phẩm xuất sắc, được dư luận quan tâm cũng như các cơ quan báo chí đóng góp to lớn cho công tác tuyên truyền và định hướng dư luận.

Vĩnh Cự
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông

Ngày 19/4, Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm trưởng đoàn công tác đã khảo sát thực tế nút giao cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn huyện Phong Điền; sau đó làm việc với UBND tỉnh về việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông
Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân

Ngày 17/4, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương; UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân; Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, Đại biểu Quốc hội tỉnh Phạm Như Hiệp có buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4.

Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân
Return to top