ClockThứ Sáu, 15/12/2017 17:55

Nâng cao chất lượng, hiệu quả các cuộc triển lãm biển đảo

TTH.VN - Với mục đích lấy ý kiến đóng góp, nhận xét của các tỉnh, thành phố, đơn vị quân đội làm cơ sở xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền biển đảo, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã chọn Thừa Thiên Huế là điểm tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tuyên truyền biển, đảo giai đoạn 2013-2017 và 3 năm triển khai thực hiện Quyết định số 616/QĐ-TTg ngày 11/5/2015 của Thủ tướng Chính phủ, diễn ra chiều 15/12.

"Công tác thông tin đối ngoại và tuyên truyền biển đảo ở Huế được thực hiện bài bản"Nâng cao chất lượng hoạt động của Hội phụ nữ khu vực biên giới, biển đảoHọc giả Italy ra mắt ấn phẩm về chủ quyền biển đảo Việt NamHát về Huế giữa biển trời Trường SaNâng cao nhận thức về biển, đảo cho thanh niên

Đến dự Hội nghị có các ông Trương Minh Tuấn, UVTƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT; Lê Trường Lưu, UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, lãnh đạo và thủ trưởng các quân chủng, binh đoàn, quân khu; các nhà khoa học, chuyên gia về biển đảo…

Phong phú, đa dạng về hình thức

Gần 5 năm qua, Bộ TT&TT đã chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các ban, bộ, ngành liên quan, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các đơn vị lực lượng vũ trang triển khai công tác thông tin, tuyên truyền về quản lý, bảo vệ và phát triển bền vững biển đảo Việt Nam với những nội dung thiết  thực, dưới nhiều hình thức phong phú. Đặc biệt, tổ chức Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu với chủ đề “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” trên khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước, các quân khu, quân đoàn, lực lượng cảnh sát biển, lực lượng hải quân, lực lượng kiểm ngư; Triển lãm ảnh, tư liệu với chủ đề “Việt Nam đất nước, con người – Nhìn từ biển, đảo” tại nước ngoài.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn tặng Bằng khen cho 62 tập thể     

Nằm trong 18 tỉnh, thành phố có biển được tổ chức triển lãm theo Quyết định 616 của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Thừa Thiên Huế đã phối hợp tốt với Bộ TT&TT tổ chức thành công Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” trong cuối tháng 7 vừa qua. Cuộc triển lãm tại tỉnh đã đón tiếp hơn 60 đoàn, với hơn 3.000 người tới tham quan, tìm hiểu. Trong đó, có trên 300 cán bộ, công chức, viên chức các Sở, ban, ngành, UBND TP. Huế, các huyện, thị xã; gần 1.000 đoàn viên thanh niên thuộc các huyện đoàn, thành đoàn và các đoàn ngành; gần 600 cán bộ, chiến sĩ thuộc lực lượng vũ trang, cựu chiến binh; và đông đảo Nhân dân, cán bộ, giảng viên, học sinh, sinh viên đến từ các trường đại học, cao đẳng, trung cấp và THPT đến tham quan, nghiên cứu, học tập.

Triển lãm thành công tại Thừa Thiên Huế đã góp phần vào thành công chung triển lãm quy mô toàn quốc do Bộ TT&TT thông tổ chức tại 48 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, 3 điểm đảo, huyện đảo, 23 đơn vị lực lượng vũ trang và lực lượng kiểm ngư trực thuộc Tổng cục Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Đồng thời, lồng ghép triển lãm với phối hợp tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về chủ quyền biển, đảo Việt Nam tại các địa phương, cơ quan, đơn vị; xây dựng, biên soạn, xuất bản nhiều ấn phẩm có giá trị liên quan đến chủ quyền, chế độ pháp lý của biển, đảo Việt Nam phục vụ công tác thông tin đối ngoại, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác thông tin, tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo Việt Nam. Qua đó, có 62 tập thể và 36 cá nhân trong cả nước được tặng thưởng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ TT&TT.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu thừa ủy quyền trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ TT&TT cho các cá nhân.

"Phủ sóng" các cuộc triển lãm

Tại Hội nghị này, Bộ TT&TT lấy ý kiến đóng góp, nhận xét của Hội đồng thẩm định, của các tỉnh, thành phố, đơn vị quân đội đã tổ chức triển lãm, từ đó làm cơ sở xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng, hiệu quả để tổ chức các cuộc triển lãm tiếp theo. Bộ TT&TT cũng mời các chuyên gia đầu ngành về Hoàng Sa – Trường Sa tiếp tục thẩm định các nguồn tư liệu bổ sung, xây dựng đề cương trưng bày mới, chuẩn bị cho việc “phủ sóng” các cuộc triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” khắp cả nước và đưa đi triển lãm ở nước ngoài.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đánh giá, công tác thông tin, tuyên truyền của các địa phương, cơ quan, đơn vị đã có sự đổi mới rõ nét cả về hình thức và phương pháp tuyên truyền, với các nội dung phong phú, sáng tạo và linh hoạt, nên đạt được hiệu quả cả về bề rộng và chiều sâu. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, chiến sĩ và các tầng lớp Nhân dân về quan điểm, lập trường và chính sách của Đảng, Nhà nước ta đối với việc kiên trì đấu tranh, giải quyết các tranh chấp trên Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu một lần nữa khẳng định, biển - đảo Việt Nam có vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Từ mục đích, ý nghĩa đó, Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” do Bộ TT&TT tổ chức là hoạt động tuyên truyền, thông tin đối ngoại có ý nghĩa quan trọng, thiết thực, khẳng định lập trường chính nghĩa của Việt Nam trong công cuộc bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, bảo vệ chủ quyền biển đảo. Thời gian qua, với tình cảm và ý thức trách nhiệm, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thừa Thiên Huế cùng với cả nước đã tích cực chỉ đạo, triển khai công tác sưu tầm, nghiên cứu, công bố, trưng bày các tư liệu, hiện vật chứng minh lịch sử và pháp lý chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu nhấn mạnh: Hội nghị hôm nay là dịp để chúng ta nhìn lại kết quả đã được và có kế hoạch phát huy công tác tuyên truyền biển đảo trong thời gian tới. Đảng bộ và nhân dân Thừa Thiên Huế đã xây dựng kế hoạch tiếp tục triển khai đến cấp huyện một cách có hiệu quả những bộ ảnh, tư liệu mà Bộ TT&TT, Bộ Tư lệnh Hải quân – Bộ Quốc phòng trao tặng cho tỉnh, cũng như các hiện vật, tư liệu đang được bảo quản tại các Bảo tàng, Trung tâm Văn hóa Thông tin của tỉnh.

Bài, ảnh: Bá Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điểm sáng trong công tác tuyên truyền

Thực hiện tốt các biện pháp tuyên truyền, hết lòng hỗ trợ ngư dân, Đồn Biên phòng cửa khẩu (BPCK) cảng Thuận An là điểm sáng, đạt hiệu quả cao trong tuyên truyền về không khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU); tuyên truyền ngư dân đồng lòng trong phòng, chống hoạt động giã cào trái phép.

Điểm sáng trong công tác tuyên truyền
Viện Kiểm sát Nhân dân 2 cấp: Đa dạng, linh hoạt tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật

Với chức năng là cơ quan thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) hai cấp của tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; qua đó, góp phần giúp người dân hiểu biết và nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật.

Viện Kiểm sát Nhân dân 2 cấp Đa dạng, linh hoạt tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật
Phối hợp tuyên truyền biển, đảo có chiều sâu và sức lan tỏa

Ngày 27/3, tại thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Trị tổ chức sơ kết công tác phối hợp tuyên truyền biển đảo năm 2023 giữa Vùng 3 Hải quân với Ban Tuyên giáo các địa phương: Đà Nẵng, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định.

Phối hợp tuyên truyền biển, đảo có chiều sâu và sức lan tỏa
Return to top