ClockThứ Ba, 14/06/2022 17:12

Nâng cao hiệu quả công tác thông tin đối ngoại

TTH.VN - Ngày 14/6, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO) tổ chức Tọa đàm bàn nhiệm vụ và giải pháp nâng cao hiệu quả công tác thông tin đối ngoại. Sự kiện diễn ra dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến với 65 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố trên cả nước. Tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, bà Trần Thị Mai, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh (HueFO) chủ trì.

Tạo cầu nối, thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Trung QuốcPhát huy vai trò công tác đối ngoại Nhân dân trong tình hình mớiNắm bắt thông tin, kêu gọi nguồn viện trợ

Lãnh đạo HueFO làm việc với tổ chức NPA (Nauy) triển khai dự án khắc phục hậu quả chiến tranh tại địa phương

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu được nghe chủ trương, đường lối của Đảng về công tác thông tin đối ngoại, các yêu cầu đặt ra đối với công tác thông tin đối ngoại hiện nay; công tác thông tin đối ngoại của Bộ Ngoại giao, VUFO trong tình hình mới. Qua đó, cùng trao đổi về yêu cầu, nhiệm vụ của công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới và biện pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động thông tin đối ngoại của VUFO.

Bà Lê Thị Thu Hằng, Trợ lý Bộ trưởng, Vụ trưởng Vụ Thông tin Báo chí, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao đã nêu bật vai trò của thông tin đối ngoại trong công tác chung của Bộ Ngoại giao. Hằng năm, Bộ Ngoại giao có khoảng 100 đề án, kế hoạch tuyên truyền phục vụ cho các hoạt động đối ngoại, từ đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước, đến ngoại giao nghị viện và đối ngoại nhân dân, truyền tải rộng rãi các thông điệp và tạo được sự ủng hộ, không khí, môi trường thuận lợi để triển khai các hoạt động chính trị ngoại giao. Công tác thông tin đối ngoại vì vậy luôn được triển khai trước, trong và sau sự kiện nhằm lan tỏa ý nghĩa, vai trò của các hoạt động.

Theo bà Lê Thị Thu Hằng, một trong những nhiệm vụ rất quan trọng của thông tin đối ngoại là góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền, lãnh thổ, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam thông qua việc nâng cao nhận thức và tạo đồng thuận cao trong tầng lớp cán bộ, đảng viên, nhân dân trong nước, tạo sự ủng hộ của nhân dân thế giới đối với quyền và lợi ích hợp pháp của Việt Nam. Vị thế và uy tín ngày càng lên của Việt Nam cũng như tình cảm yêu mến của bạn bè quốc tế đã tạo ra rất nhiều thuận lợi cho công tác đối ngoại Nhân dân.

Ông Nguyễn Văn Hay, Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại Trung ương cho rằng, công tác thông tin đối ngoại là một bộ phận rất quan trọng của công tác tư tưởng, tuyên truyền, đối ngoại của Đảng. Thời gian tới, công tác thông tin đối ngoại cần có sự đổi mới về mục tiêu, phương châm, đối tượng và các nhiệm vụ tương ứng. Trong đó cần đáp ứng có trọng tâm, trọng điểm với nhu cầu tiếp cận, tìm hiểu và xu hướng quan tâm của các nhóm đối tượng, từng khu vực, từng địa bàn khác nhau, gia tăng tính thuyết phục, hấp dẫn của nội dung.

Để nâng cao hiệu quả thông tin đối ngoại, lãnh đạo HueFO đề xuất mong muốn VUFO định kỳ tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng về kỹ năng thông tin đối ngoại cho cán bộ, viên chức các Liên hiệp hữu nghị các tỉnh, thành; đồng thời thông qua đó trao đổi, cập nhật về các định hướng đối ngoại, quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về đối ngoại và thông tin đối ngoại.

Bên cạnh đó, Ban Thông tin đối ngoại (trực thuộc VUFO) và các Hội hữu nghị song phương Trung ương thường xuyên trao đổi, chia sẻ thông tin với các Liên hiệp hữu nghị các tỉnh, thành để tăng cường kết nối, cập nhật tình hình để chủ động chia sẻ thông tin với các đối tác quốc tế, tránh tình trạng ô nhiễm và nhiễu loạn thông tin do tác động của các kênh mạng xã hội phi chính thức. Ngoài ra VUFO cần chủ trì trong việc tổng hợp, chia sẻ cho các Liên hiệp hữu nghị địa phương thông tin bằng các thứ tiếng khác ngoài tiếng Việt và tiếng Anh để có thể tiếp cận và chuyển tiếp, chia sẻ thông tin cho nhiều đối tác khác nhau.

Chủ tịch VUFO Nguyễn Phương Nga chia sẻ, công tác thông tin, tuyên truyền đối ngoại luôn là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của VUFO, được tiến hành thường xuyên thông qua các hoạt động hòa bình, đoàn kết, hữu nghị, hợp tác nhân dân quốc tế, vận động phi chính phủ nước ngoài và hoạt động của các cơ quan thông tin, báo chí của VUFO. 

Thông qua hoạt động thông tin đối ngoại, VUFO đã thông tin tới bạn bè quốc tế về thành tựu của Việt Nam trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm, phát huy quyền con người và hội nhập quốc tế, góp phần tranh thủ được sự đồng tình, ủng hộ của bạn bè quốc tế, nâng cao hình ảnh, uy tín của Việt Nam.

Tin, ảnh: Hà Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Làm gì cũng cần có sự chuẩn bị trước”

Đó là chia sẻ của ông Võ Quang Huệ, cố vấn cấp cao của Tập đoàn Vingroup đến sinh viên, giảng viên Đại học Huế trong buổi tọa đàm “Dặm đường tôi đi: Hành trình từ BMW, Bosch đến Vinfast” do Khoa Kỹ thuật và Công nghệ - Đại học Huế tổ chức sáng 19/4.

“Làm gì cũng cần có sự chuẩn bị trước”
Giảm thiểu nguy cơ mất an toàn trong tiếp cận thông tin tài chính

Tăng hiểu biết cho người dân, nhất là đối tượng người yếu thế, người già, phụ nữ, các đối tượng chính sách, người dân vùng sâu, vùng xa… về tài chính không chỉ tăng khả năng tiếp cận tín dụng giúp họ độc lập trong phát triển kinh tế, mà còn giảm thiểu được những rủi ro tài chính, nguy cơ mất an toàn trong tiếp cận thông tin tài chính.

Giảm thiểu nguy cơ mất an toàn trong tiếp cận thông tin tài chính
Return to top