ClockThứ Hai, 17/06/2013 11:08

Nâng cao hiệu quả đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn

TTH - Tại phiên chất vấn Quốc hội ngày 13/6 mới đây, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình cho biết, trong 5 năm qua tín dụng nông nghiệp, nông thôn tăng gấp đôi, đặc biệt từ 2010, khi Chính phủ ban hành cơ chế chính sách cho tín dụng nông nghiệp, nông thôn thì tín dụng cho lĩnh vực này tăng lên nhanh chóng. Tính đến cuối năm 2012, dư nợ cho nông nghiệp nông thôn đạt 561.533 tỷ đồng. Điều đáng nói, ngay cả trong giai đoạn tín dụng cho nền kinh tế tăng trưởng không cao, nhưng tín dụng cho lĩnh vực này vẫn tăng cao. Đây là tín hiệu đáng mừng cho sự phát triển khu vực nông nghiệp, nông thôn.

Mới đây, có dịp về thăm gia đình anh Nguyễn Hữu Bình ở xã Hương Văn (Hương Trà), tôi càng cảm nhận rõ hơn điều này. Toàn bộ đường làng quanh co lầy lội trước đây đều được bê tông hoá. Trước sân ngôi nhà mới xây của gia đình, nay có thêm máy cày, máy tuốt. Tuy đang mùa thu hoạch, nhưng xem ra anh chị vẫn thong thả, con cái chẳng đứa nào phải nghỉ việc hoặc nghỉ học để phụ giúp thu hoạch như thời của chúng tôi cách đây hơn hai chục năm trước. Anh Bình cho biết, nghề nông nay bớt vất vả rất nhiều, cày bừa đã có máy cày, chở phân ra ruộng có xe, thu hoạch có máy gặt đập liên hợp. Lúa tuốt xong, đóng bao, chất thẳng lên xe về đến tận cửa ngõ. Năm nay, gia đình được cả mùa lúa lẫn mùa lạc, nhưng tôi thấy anh vẫn không vui khi nhắc đến chuyện được mùa, bởi giá lúa thì thấp, lời lãi chẳng là bao; lạc bán rất khó, giá lại hạ hơn mọi năm. Điệp khúc “được mùa thì mất giá; được giá lại mất mùa” cứ luẩn quẩn bao năm nay, khiến nhà nông chưa thể khá lên được.

Nhận thức rõ vai trò của quan trọng của nông nghiệp trong phát triển kinh tế và xoá đói giảm nghèo ở Việt Nam, trong những năm qua, Đảng, Nhà nước có nhiều chính sách nhằm khuyến khích, tăng cường đầu tư phát triển cho vực nông nghiệp, nông thôn. Tại Thừa Thiên Huế, hiện có rất nhiều chương trình, dự án đầu tư trọng điểm được thực hiện lồng nghép nhằm phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân khu vực nông nghiệp, nông thôn, như: Chương trình xây dựng nông thôn mới; các công trình hồ chứa, thuỷ lợi; các chính sách khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư; miễn giảm thuỷ lợi phí. Chỉ riêng tiền miễn giảm thuỷ lợi phí năm 2012 cho các hộ nông dân trên địa bàn tỉnh đã lên đến 61.175 triệu đồng...
 
Tuy vậy, thực tế hiện nay, hạ tầng kỹ thuật phục vụ sản xuất nông nghiệp ở nước ta nói chung, Thừa Thiên Huế nói riêng còn rất hạn chế; nguồn nhân lực phục vụ phát triển nông nghiệp công nghệ cao còn thiếu; các chính sách chưa phù hợp và kịp thời với thực tế sản xuất của người nông dân. Chẳng hạn, từ ngày 15-6, Chính phủ bắt đầu triển khai chính sách hỗ trợ cho vay mua tạm trữ lúa gạo, trong khi nhiều nông dân ở đồng bằng sông Cửu Long đã bán hết lúa để trả nợ đầu tư phân bón, giống lúa. Hoặc chương trình tín dụng ưu đãi mua máy móc phải có tỷ lệ nội địa hoá trên 60%, trong khi các thiết bị phù hợp, nông dân có nhu cầu mua lại không đạt tỷ lệ này... Vì vậy, việc nâng cao hiệu quả đầu tư cho khu vực nông nghiệp, nông thôn là vấn đề lớn, cần được các ngành, các cấp cùng chung tay tháo gỡ.
 
Theo khẳng định của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình trước Quốc hội: “Thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công thương và Ngân hàng Nhà nước sẽ có sự phối hợp chặt chẽ hơn để chính sách hỗ trợ nông nghiệp nông thôn, chính sách với đồng bào, nông dân phát huy hiệu quả hơn”. Mong rằng, điều này sớm được cụ thể hoá bằng những chính sách phù hợp để nông dân có điều kiện đầu tư mở rộng sản xuất, tăng năng suất, chất lượng sản phẩm và có thể giàu lên từ sản phẩm của mình.
Hoàng Giang
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông

Ngày 19/4, Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm trưởng đoàn công tác đã khảo sát thực tế nút giao cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn huyện Phong Điền; sau đó làm việc với UBND tỉnh về việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông
Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân

Ngày 17/4, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương; UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân; Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, Đại biểu Quốc hội tỉnh Phạm Như Hiệp có buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4.

Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân
Return to top