ClockThứ Bảy, 21/12/2019 14:05

Nâng cao năng lực quan trắc môi trường

TTH - Gần 5 năm thành lập và hoạt động, Trung tâm Quan trắc tài nguyên và môi trường (QTTNMT) - thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện tốt nhiệm vụ quan trắc, giám định môi trường trên địa bàn tỉnh; đảm bảo thống nhất, thông suốt từ Trung ương đến địa phương, tạo thành một hệ thống quan trắc tài nguyên và môi trường quốc gia.

Hiện đại hệ thống quan trắc môi trườngQuan trắc tự động, liên tục và truyền dữ liệu để kiểm soát môi trườngTiếp tục theo dõi, quan trắc giám sát môi trường biển

Nhiều thiết bị máy móc hiện đại được trang bị phục vụ tốt cho công tác quan trắc, phân tích các thông số môi trường

Đóng vai trò không thể thiếu trong công tác bảo vệ môi trường, Trung tâm QTTNMT đã được đầu tư, nâng cấp hệ thống trang thiết bị, máy móc và nâng cao năng lực thực hiện quan trắc môi trường (QTMT) qua từng năm. Các phòng được trang bị các thiết bị hiện đại, đồng bộ, nhất là các phòng chuyên môn được đầu tư gần 60 thiết bị đảm bảo thực hiện quan trắc, phân tích hầu hết các chỉ tiêu trong môi trường đất, nước, không khí...

Hiện, tại các phòng thí nghiệm của Trung tâm QTTNMT đang sử dụng nhiều thiết bị với công nghệ hiện đại như: máy sắc kí khí ghép nối khối phổ, máy sắc kí ion, máy sắc kí lỏng, máy đo tổng lượng cacbon hữu cơ, máy trắc quang UV-VIS, máy flash smart...

Ngoài ra có nhiều thiết bị mới với công nghệ hiện đại phục vụ QTMT và sự cố môi trường như: máy lấy mẫu bụi HV500 và máy lấy mẫu bụi thể tích lớn HIQ, máy đo phóng xạ, máy đo khí thải, bơm hút đo nhanh khí độc, bộ lấy mẫu khí thải và mẫu bụi ống khói, bộ thiết bị lấy mẫu thủy sinh...

Trung tâm đã được chứng nhận hầu hết các thông số quan trắc và phân tích môi trường, liên quan đến: nước mặt, nước thải, nước dưới đất, nước biển, nước mưa, không khí, đất, trầm tích, bùn, khí thải...

Thời gian qua, hoạt động QTMT trên địa bàn tỉnh đã đáp ứng một phần nhu cầu về số liệu, thông tin phục vụ công tác bảo vệ môi trường, xây dựng các báo cáo môi trường và đề xuất các biện pháp quản lý, bảo vệ môi trường.

Tuy năng lực trang thiết bị đã được đầu tư tăng cao hơn so với thời gian đầu mới thành lập, song trước yêu cầu phát triển và kiện toàn hệ thống QTMT để phục vụ kịp thời cho việc phát triển đánh giá và xử lý ô nhiễm, công khai thông tin đến người dân, cơ sở vật chất hệ thống quan trắc vẫn cần được đầu tư đồng bộ hơn.

Để nâng cao năng lực, hiệu quả QTMT, Trung tâm QTTNMT - Sở Tài nguyên và Môi trường đề ra những giải pháp, nhiệm vụ cụ thể, đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới. Trong đó, xây dựng kế hoạch quan trắc trên phạm vi toàn tỉnh, với số lượng, vị trí điểm quan trắc phù hợp nội dung quan trắc. Hoàn thiện hệ thống kết nối và đưa vào vận hành chính thức phần mềm tiếp nhận và quản lý cơ sở dữ liệu quan trắc tài nguyên và môi trường nói chung, tự động liên tục nói riêng, tiến tới kết nối vào Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh của tỉnh. Đầu tư hệ thống quan trắc di động trên cơ sở quan trắc trực tiếp định kỳ, tăng mật độ lên gấp 3-4 lần so với hiện tại đối với khu vực cần giám sát chất lượng nước, không khí, chất thải.

Để kết nối hệ thống giám sát, cập nhật dữ liệu QTMT chung của tỉnh, các đối tượng có lượng xả thải đã được quy định theo pháp luật và một số đối tượng được yêu cầu thực hiện do đặc thù của thành phố môi trường, văn hoá ngay khi phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường cũng cần thực hiện đầy đủ việc lắp đặt quan trắc tự động, nhằm đánh giá diễn biến, chất lượng môi trường và công khai thông tin đến người dân.

Bài, ảnh: Hoài Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn
Phú Vang đồng loạt ra quân xử lý rác thải

Ngày 6/4, trên các trục đường giao thông của các xã, thị trấn, trên các bãi biển...ở Phú Vang, hàng trăm cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân đồng loạt ra quân tổng vệ sinh môi trường, tiến hành phát quang bụi rậm, thu gom rác thải, cắt tỉa cây xanh che khuất tầm nhìn, góp phần làm cho môi trường ngày càng xanh – sạch - sáng.

Phú Vang đồng loạt ra quân xử lý rác thải
Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào

Qua quan sát, diện chưa rộng lắm nhưng tôi đã “lờ mờ” nhận ra xu hướng tiêu dùng thân thiện với môi trường (thường được gọi là xu hướng tiêu dùng xanh) đang dần hiện hữu và được coi trọng, nó không ở chỗ này thì ở chỗ kia. Xu hướng này chỉ có được khi đi cùng với nhận thức và những lĩnh vực tiêu dùng văn minh.

Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào

TIN MỚI

Return to top