Thế giới

Nâng cao vai trò trung tâm của ASEAN trước các vấn đề toàn cầu

ClockThứ Sáu, 16/09/2022 07:39
TTH.VN - Đây là nhận định của ông Ek Nath Dhakal, Chủ tịch Liên minh nghị viện quốc tế vì hòa bình (IAPP) khu vực châu Á - Thái Bình Dương, vừa được trích dẫn trên Tờ Khmer Times của Campuchia ngày 15/9.

Mong muốn ASEAN trở thành “hình mẫu” của thế giớiASEAN thúc đẩy tăng cường chủ nghĩa đa phương

Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN tham dự một hội nghị cấp Bộ trưởng được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Ảnh minh họa: TTXVN

Cụ thể, ông Ek Nath Dhakal cho rằng, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cần tăng cường hợp tác chặt chẽ giữa các quốc gia thành viên, để đối mặt với những thách thức địa chính trị và địa chiến lược mới.

Theo đó, cách duy nhất để đối mặt với các vấn đề gây khó khăn cho ASEAN không chỉ là việc xây dựng các quốc gia một cách riêng lẻ, mà còn nâng cao vai trò trung tâm của ASEAN, đồng thời thể hiện sự gắn bó mạnh mẽ hơn với tư cách là một hiệp hội.

“Với tư cách là một hiệp hội, ASEAN có tiềm năng to lớn để dẫn đầu thế giới. Nhưng trước tiên, chúng ta cần quay trở lại gốc rễ của mình. ASEAN không thể thành công ngay cả khi một quốc gia thành viên bị bỏ lại phía sau. Do đó, chúng ta cần phải bao trùm hơn trong cách tiếp cận, cũng như khuyến khích mỗi quốc gia thành viên đóng góp vào sự thịnh vượng của khu vực”, Chủ tịch IAPP khu vực châu Á - Thái Bình Dương nói thêm.

Trong số đó, ông Ek Nath Dhakal chỉ ra, điều quan trọng là công tác giáo dục đối với giới trẻ về các nguyên tắc của ASEAN; đồng thời giải thích: “Tôi muốn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giáo dục thanh niên về khối khu vực. Thanh niên là tương lai của chúng ta, và nếu chúng ta muốn họ coi trọng ASEAN, cũng như các nguyên tắc của khối, họ phải được giáo dục về tầm quan trọng của ASEAN. Chúng ta thậm chí có thể cân nhắc việc đưa chương trình giảng dạy về ASEAN vào hệ thống trường học của khối”.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Khmer Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Australia đang kỷ niệm 50 năm quan hệ hợp tác bằng một hội nghị cấp cao đặc biệt, dự kiến sẽ thảo luận về những nỗ lực chung sâu sắc hơn nhằm giảm lượng khí thải carbon trong khu vực.

ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế
Return to top