ClockThứ Hai, 10/08/2020 11:48

Nâng cao ý thức cảnh giác của người dân trong ngăn chặn dịch bệnh COVID-19

TTH.VN - Tại cuộc họp giao ban trực tuyến với các địa phương, đơn vị vào sáng nay (10/8/2020), Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống COVID-19, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ nhấn mạnh, “Chúng ta phải thấy rõ nguy cơ dịch bệnh là thường trực, vì vậy, phải tuyệt đối cảnh giác, không lơ là, chủ quan. Không chỉ lực lượng phòng, chống dịch, cấp ủy, chính quyền địa phương mà đặc biệt là phải nâng cao ý thức cảnh giác của người dân”.

Bộ Y tế: Thêm 2 ca tử vong vì bệnh lý nền nặng và mắc COVID-19Cập nhật Covid-19: Thế giới hơn 20 triệu ca mắc, nhiều nơi nguy cấpXử lý nghiêm 3 tài xế xe tải vi phạm quy định về phòng chống dịch COVID-19Hạn chế đi lại vì COVID-19 và mặt lợi cho cuộc chiến chống biến đổi khí hậu2 bệnh nhân COVID-19 đang điều trị tại Huế âm tính lần 1Công điện bảo đảm an toàn giao thông trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19Du khách được xét nghiệm COVID-19 trước khi rời Đà NẵngXử lý nghiêm các đối tượng trốn kiểm soát y tế về địa phương từ vùng dịchSàng lọc, phân luồng người bệnh đến từ vùng dịch tễ

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ kiểm tra máy đo thân nhiệt từ xa tại chốt kiểm soát dịch bệnh Lăng Cô, Phú Lộc

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, bên cạnh việc tăng tốc truy vết các trường hợp đi về từ thành phố Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị, các địa phương cần triển khai quyết liệt, kịp thời các biện pháp phòng chống dịch, kiên định 5 nguyên tắc: Ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch; chủ động xây dựng kịch bản đáp ứng phòng chống dịch; chuẩn bị sẵn sàng vật tư, trang thiết bị, sinh phẩm để thực hiện tốt công tác phát hiện, khoanh vùng, xử lý ổ dịch, thu dung, điều trị bệnh nhân trong trường hợp phát hiện ca bệnh trên địa bàn.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành nghiêm túc triển khai thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID - 19, UBND tỉnh, Bộ Y tế về triển khai công tác phòng, chống dịch COVID -19 trên địa bàn tỉnh; chỉ đạo UBND cấp xã phối hợp với Trạm Y tế bố trí cán bộ trực tại các Trạm Y tế đảm bảo trực 24/24 giờ để kịp thời triển khai các nhiệm vụ phòng, chống dịch và tiếp nhận, xử lý các phản ánh kiến nghị của người dân.

Bổ sung thực hiện việc phân loại 3 nhóm đối tượng theo hướng dẫn tại Công văn số 6608 ngày 27/7/2020 của UBND tỉnh đối với các công dân đến- về từ thành phố Đông Hà và huyện Vĩnh Linh của tỉnh Quảng Trị (trước đây gồm Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi). Giao trách nhiệm cho UBND huyện Phong Điền chỉ đạo các Chốt kiểm tra y tế liên ngành thực hiện nghiêm túc việc ngăn chặn, kiểm tra, rà soát các đối tượng theo quy định.

Sở Y tế khẩn trương hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện tốt công tác rà soát, truy vết, xét nghiệm, cách ly; nâng cao năng lực lấy mẫu, xét nghiệm PCR. Bệnh viện Trung ương Huế tập trung nhân lực, vật lực để nâng cao năng lực xét nghiệm PCR, đảm bảo phục vụ công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới.

Tài xế xe tải chở hàng khai báo y tế và làm thủ tục qua trạm kiểm soát dịch bệnh ở Lăng Cô, Phú Lộc

Công an tỉnh thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ chốt chăn, kiểm soát các phương tiện đến từ các vùng dịch; xử lý triệt để xe dù, xe ké chở khách từ các vùng có dịch đến địa phương. Tăng cường các tổ tuần tra, tuyệt đối không để người từ vùng dịch về mà không được kiểm soáy và cách ly. Khai thác triệt để hệ thống camera để truy vết đối tượng về từ vùng dịch, đưa đi cách ly bởi phân loại, cách ly là giải pháp tối ưu ngăn chặn dịch bệnh.

Sở Công thương đảm bảo công tác bình ổn thị trường và cung ứng hàng hóa nhằm phục vụ cho người dân trên địa bàn; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng ghim hàng, nâng giá.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, thời gian tới, bên cạnh các giải pháp chuyên môn, cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để mỗi người dân nâng cao ý thức cộng đồng, luôn đề cao cảnh giác, không chủ quan, lơ là, có ý thức giữ gìn vệ sinh an toàn dịch tễ để bảo vệ mình, bảo vệ gia đình và cộng đồng trong trạng thái bình thường mới vừa phòng, chống dịch, vừa bảo đảm sản xuất kinh doanh. Tuyệt đối không để vì lý do sơ hở trong quản lý mà phát sinh ca dịch bệnh tại địa phương.

Người dân và phương tiện khai báo y tế tại chốt kiểm soát số 4 và 5 trên địa bàn huyện Phú Lộc. Clip: Long Mộc

Khung T4 tiếp nhận thêm 500 công dân từ Đà Nẵng về

Các công dân được tiếp nhận bất cứ thời điểm nào trong ngày

Đi vào hoạt động chưa đến 1 tuần nhưng khung T4 đã tiếp nhận 900 công dân (điểm T4 có sức chứa 1.100 công dân). Những ngày qua, lượng công dân từ Đà Nẵng về “trốn dịch” khá nhiều nên đội ngũ phục vụ tại khung T4 đã hoạt động hết công suất để tiếp nhận công dân bất cứ thời điểm nào trong ngày. 

Mặc dù công dân về cách ly đông nhưng công tác tiếp nhận vẫn được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo an toàn tuyệt đối từ khâu phun, khử trùng hành lý cho đến kiểm tra sức khỏe, đo thân nhiệt cho công dân.

Trong quá trình cách ly tập trung các công dân được đảm bảo chế độ ăn đầy đủ 3 bữa/ ngày, trẻ em, người lớn tuổi và phụ nữ mang thai… được chăm sóc theo chế độ riêng.

Hiện tại, các khu cách ly tập trung do Bộ CHQS tỉnh quản lý đang phục vụ 1.970 công dân từ các vùng dịch về. Để đảm bảo các công dân từ vùng dịch về được cách ly tập trung đầy đủ, điều kiện ăn ở đảm bảo,Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh đang mở rộng và thành lập thêm các khu cách ly ở các huyện, thị xã cũng do các Ban CHQS huyện, thị xã quản lý.

Không đeo khẩu trang nơi công cộng, 5 người bị xử phạt

Ngày 10/8, Thiếu tá Trần Bá Hướng, Trưởng Công an thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền cho biết, từ ngày 8-10/8, Công an thị trấn phối hợp với Tổ kiểm tra phòng chống dịch của UBND thị trấn Phong Điền đã ra quân tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Công an Phong Điền nhắc nhở và xử lý những hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng

Tổ công tác nhắc nhở 25 trường hợp đeo khẩu trang không đúng cách và lập biên bản vi phạm, tham mưu xử phạt 2 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng với mức 200.000 đồng/trường hợp, gồm: Dương Thị H (SN 1968, trú tại TP Huế) và Trần T. A (SN 1986, trú thị xã Hương Trà). Đồng thời, đã tổ chức cam đoan, cam kết lần 2 cho 21 quán cà phê, 39 cơ sở kinh doanh ăn uống, 7 tiệm thuốc tây về công tác phòng chống dịch.

Trước đó, Công an xã Phong Hiền (Phong Điền) và tổ công tác liên ngành phòng chống dịch COVID-19 của xã cũng đã phát hiện ra quyết định xử phạt 3 trường hợp không mang khẩu trang nơi công cộng. Đó là, Giáp Thanh H (trú tại xã Phong Sơn), Nguyễn Văn D và Nguyễn D (trú tại xã Phong Hiền) và nhắc nhở 15 trường hợp đeo khẩu trang không đúng cách.

Sau khi tiến hành xử phạt, người bị xử phạt đã được lực lượng chức năng phát một chiếc khẩu trang; đồng thời, được tuyên truyền về tầm quan trọng của việc đeo khẩu trang để phòng chống dịch COVID-19.

Tin, ảnh: Thái Bình-Thanh Thảo-Thanh Hải

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ chủ chốt huyện Quảng Điền

Chiều 8/4, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Điền tổ chức hội nghị để nghe Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2025 và thông tin về “Định hướng xây dựng, phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ chủ chốt huyện Quảng Điền
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ

Ngày 6/3, Ban Thường vụ Thị ủy Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2025” và thông tin về định hướng xây dựng Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42 CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ
Return to top