ClockThứ Hai, 03/12/2012 05:53

Nâng cao ý thức cảnh giác với âm mưu khủng bố

TTH - Hàng trăm cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang thuộc các đơn vị: Cục Chống khủng bố Bộ Công an, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế, Cục Cảnh sát biển – Bộ Quốc phòng, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, cán bộ, công nhân viên ngành Hàng hải, Y tế … và các trang thiết bị chuyên dụng hiện đại của các lực lượng trực tiếp tác chiến đã được huy động tham gia. Đại tá Mai Văn Hà, Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên Huế, kiêm Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo phòng chống khủng bố tỉnh trực tiếp chỉ huy hiện trường cuộc diễn tập.

Đúng 9h ngày 26/11 cuộc diễn tập đảm bảo an ninh hàng hải tại Cảng biển Chân Mây, huyện Phú Lộc do Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức (ký hiệu HUE – CKB 12) đã diễn ra với quy mô lớn.

Hình ảnh diễn tập trên biển

Nội dung cuộc diễn tập là giả định chống khủng bố đảm bảo an ninh tại Cảng biển Chân Mây được chia làm hai phần “Diễn tập vận hành cơ chế” và “Diễn tập thực binh” nhằm giải quyết 4 tình huống: Thương thuyết; giải cứu con tin; rà phá bom mìn; chữa cháy cứu hộ, cứu nạn; truy bắt đối tượng khủng bố trên biển. Yêu cầu cuộc diễn tập đặt ra là nhanh chóng vô hiệu hóa hoạt động của bọn khủng bố, giải cứu con tin, tiêu diệt và bắt gọn các đối tượng khủng bố đang trên đường trốn ra nước ngoài bằng đường biển. Ông Nguyễn Nhật – Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, những năm gần đây đứng trước tình hình an ninh thế giới có nhiều bất ổn, tranh chấp biển Đông gia tăng, hoạt động khủng bố quốc tế và cướp biển diễn biến phức tạp với tính chất mức độ ngày càng nghiêm trọng, trong đó các bến cảng và tàu biển đang trở thành mục tiêu tấn công của khủng bố và cướp biển. Đứng trước những thách thức của tình hình an ninh thế giới, năm 2004 Tổ chức hàng hải quốc tế (IMO) đã ban hành Bộ luật An ninh tàu và bến cảng (ISPS Code) của Công ước an toàn sinh mạng người trên biển (SOLAS 74/78) nhằm đưa ra các giải pháp an ninh cho tàu và các bến cảng, phòng chống lại các hành vi khủng bố, đe dọa an ninh, phá hoại tài sản và con người trong lĩnh vực vận tải biển. Việt Nam là thành viên của Công ước an toàn sinh mạng người trên biển từ năm 1990, do đó chúng ta có trách nhiệm và nghĩa vụ thực thi đầy đủ các quy định của Công ước này.

Đúng 7h sáng, đông đủ các lực lượng tham gia diễn tập đã có mặt tại hiện trường Cảng Chân Mây sẵn sàng chờ lệnh tham gia cuộc diễn. Sau hơn 60 phút xử lý các tình huống, từ nhiều mũi tiến công cả trên bộ và dưới nước với sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng tham gia, cuộc diễn tập đã kết thúc tốt đẹp, đạt các mục tiêu đề ra đảm bảo tuyệt đối an toàn về người và phương tiện kỹ thuật. Qua diễn tập đã thể hiện khả năng tổ chức, chỉ huy, chỉ đạo, phối hợp tác chiến giữa các lực lượng chức năng, đồng thời đánh giá được tính năng, tác dụng và kỹ năng sử dụng trang thiết bị, vận hành cơ chế thông tin báo cáo trong xử lý tình huống khủng bố, đảm bảo an ninh hàng hải tại Cảng Chân Mây, góp phần nâng cao nhận thức của tất cả mọi người về công tác an ninh hàng hải, nâng cao tinh thần cảnh giác trước những âm mưu, hành động khủng bố của kẻ thù, đáp ứng yêu cầu hàng hải quốc tế.
 
Kết thúc buổi diễn tập, ông Nguyễn Nhật – Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam đã đánh giá cao sự thành công của cuộc diễn tập và biểu dương sự nỗ lực, cố gắng của cán bộ chiến sỹ các lực lượng tham gia diễn tập. Dịp này, Bộ Giao thông vận tải đã tặng bằng khen cho 9 tập thể và 14 cá nhân, Cục Hàng hải Việt Nam và Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã tặng giấy khen cho 18 tập thể và 57 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác diễn tập. Trong đó, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế có 13 tập thể và 35 cá nhân được các cấp khen thưởng.
 
Đây là lần thứ 2 Cục Hàng hải Việt Nam phối hợp tổ chức diễn tập an ninh hàng hải với quy mô lớn. Quá trình diễn tập đã được ghi hình tư liệu làm mẫu cho các lực lượng chức năng liên quan, các doanh nghiệp cảng biển trong nước học hỏi, rút kinh nghiệm triển khai thực hiện công tác đảm bảo an ninh tại các cảng biển Việt Nam trong thời gian tới.
Đinh Sen
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bộ đội “cõng phim” về vùng sâu, vùng xa

Đội chiếu phim lưu động Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã không quản ngại khó khăn, lặn lội đến vùng sâu, vùng xa và doanh trại quân đội tổ chức hàng trăm buổi chiếu phim phục vụ nhu cầu giải trí của cán bộ, chiến sĩ, Nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Bộ đội “cõng phim” về vùng sâu, vùng xa
Phát huy sức trẻ trong lực lượng vũ trang

Công tác đoàn và phong trào thanh niên trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã có bước phát triển toàn diện cả chiều rộng, lẫn chiều sâu; thực sự là lực lượng nòng cốt, xung kích đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

Phát huy sức trẻ trong lực lượng vũ trang
Đổi mới, đột phá trong huấn luyện

Với những chủ trương, giải pháp cụ thể và tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao của cán bộ, chiến sĩ, nhiệm vụ huấn luyện năm 2024 được lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh thực hiện thắng lợi với nhiều thành tích nổi bật.

Đổi mới, đột phá trong huấn luyện
Return to top