ClockThứ Hai, 17/07/2017 13:36

Nâng cấp để nhà bia ghi danh liệt sĩ xứng tầm với vùng đất anh hùng

TTH - Phú Lương là một trong những xã anh hùng của huyện Phú Vang. Công tác đền ơn đáp nghĩa được chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm; trong đó, có việc tôn tạo, sửa chữa nâng cấp nhà bia ghi danh liệt sĩ.

Mô hình Nhà bia ghi danh lịch sử ở xã Phú Lương

Năm 2001, xã Phú Lương đã xây dựng nhà bia ghi danh liệt sĩ với diện tích 2.000m2 để ghi danh 315 liệt sĩ là người địa phương đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp giải phóng quê hương, đất nước. Thời gian qua, xã dành nhiều kinh phí thường xuyên chỉnh trang một số hạng mục như cổng, tường rào, nhà bia tưởng niệm… Vào các dịp lễ lớn, các trường học, đoàn thể, Nhân dân và lực lượng vũ trang thường đến chăm sóc, dâng hương tưởng niệm.

Do khí hậu khắc nghiệt, Phú Lương lại là địa bàn thấp trũng, thường xuyên chịu ảnh hưởng của lũ lụt nên nhiều hạng mục, như: bia ghi danh, nhà bia… đang xuống cấp cần được tu sửa, cải tạo. Bên cạnh đó, một số hạng mục, như đài tưởng niệm xã anh hùng, nhà tưởng niệm, cảnh quan bên ngoài… chưa được xây dựng. Qua khảo sát, ước tính kinh phí để nâng cấp chỉnh trang công trình này cần 1,2 tỷ đồng; trong khi đó, ngân sách xã chỉ đủ sửa chữa một số hạng mục nhỏ với kinh phí chừng 200 triệu đồng; phần còn lại, xã đang vận động các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh tự nguyện góp đóng và nguồn hỗ trợ của cơ quan cấp trên.

Hiện, với sự tham gia tích cực của các hội đoàn, như Cựu chiến binh, Nông dân, Phụ nữ, những người có uy tín trong họ tộc… toàn xã Phú Lương đã dấy lên phong trào vận động, quyên góp sửa chữa nhà bia ghi danh liệt sĩ. Nhiều đơn vị, cá nhân tham gia ủng hộ với số tiền từ 100 nghìn đồng đến hơn 10 triệu đồng. Tính đến nay, đã huy động từ nguồn lực tại chỗ được gần 150 triệu đồng. Ông Nguyễn Văn Tân, Chủ tịch UBND xã Phú Lương cho biết: "Quỹ Đền ơn đáp nghĩa xã tiếp tục triển khai; trong đó, chú trọng gửi thư kêu gọi người dân địa phương đi làm ăn xa thành đạt… tham gia đóng góp".

Nhà bia ghi danh liệt sĩ là một trong những công trình mang đậm tính nhân văn, với mong muốn công trình sau khi chỉnh trang không chỉ đẹp hơn mà phải thể hiện được giá trị lịch sử cách mạng xứng tầm của xã anh hùng, xứng đáng là địa chỉ vinh danh các anh hùng liệt sĩ để ngày càng thu hút được nhiều người đến viếng thăm, tìm hiểu lịch sử anh hùng của quê hương Phú Lương.

Bài, ảnh: ĐĂNG  VIỆT

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bàn giao di vật, kỷ vật cho thân nhân gia đình liệt sĩ

Sáng 15/4, Cục Chính sách, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh tổ chức Lễ bàn giao di vật, kỷ vật của liệt sĩ cho thân nhân 2 gia đình liệt sĩ tại Thừa Thiên Huế.

Bàn giao di vật, kỷ vật cho thân nhân gia đình liệt sĩ
Tri ân, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ Gạc Ma

Ngày 14/3, tròn 36 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988), tại Khu tưởng niệm các chiến sĩ Gạc Ma (xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa), Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân tổ chức dâng hương tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Tri ân, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ Gạc Ma
Nâng cấp các xã lên phường

Đầu tư hạ tầng giao thông, hệ thống điện chiếu sáng hay hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật các khu dân cư ở các xã, phường mới sáp nhập vào TP. Huế từ tháng 7/2021 là những dự án (DA) đã và đang được UBND TP. Huế triển khai, với mục tiêu hoàn thiện hạ tầng và đáp ứng các tiêu chí để nâng cấp các xã lên phường.

Nâng cấp các xã lên phường

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top