ClockThứ Sáu, 10/01/2014 05:52

Nâng chất cho trường nội trú Nam Đông

TTH - Cũng như các trường dân tộc nội trú trên toàn quốc, bên cạnh việc làm tốt công tác truyền đạt kiến thức cho học sinh thì nhiệm vụ nặng nề hơn với Trường trung học phổ thông (THPT) dân tộc Nội trú Nam Đông là làm sao giúp học sinh dân tộc thiểu số vượt qua tập quán lạc hậu để các em sớm hòa nhập với sự phát triển của xã hội.

Vượt lên khó khăn

Phòng đọc của thư viện nhà trường

Một khó khăn lớn của trường là học sinh phần lớn bị hổng kiến thức căn bản, khả năng tiếp thu nhiều em còn chậm…

Để các em tiếp thu kịp kiến thức, có kỹ năng sống, trường từng bước vạch chương trình, kế hoạch cụ thể phát động phong trào thi đua; cải tiến phương pháp dạy và học, gần gũi học sinh giúp đỡ học sinh yếu trong lớp. Nhờ đó, chất lượng đào tạo của nhà trường thay đổi rõ rệt. Năm học 2011 - 2012, trường có học sinh đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện và giáo viên đạt giải giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh; từ năm học 2012 - 2013, tình trạng học sinh bỏ học đã không còn.
 
Cái khó nữa là do chưa đủ điều kiện nên đến nay nhà trường mới giải quyết nội trú cho 60% học sinh. Đối với học sinh ngoại trú, nhà trường khuyến khích các em tham gia những hoạt động do trường tổ chức, như thi đố vui để học, thi kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh liên tục vào mỗi sáng thứ hai hàng tuần, thi điểm báo đội, thi giới thiệu sách, chỉ huy chi đội giỏi và các nghi thức đội… Tổ chức các trò chơi dân gian cho học sinh, thi văn nghệ. Đặc biệt, khu vườn sinh học được xây dựng ngay trước sân trường để trồng các loại cây thuốc nam, hoa và nuôi ếch, cá… nhằm phục vụ tốt những tiết thực hành cho học sinh. Mong muốn chung của nhà trường cũng như phụ huynh là được quản lý chặt chẽ để tạo cho tất cả học sinh nhà trường có những thói quen tốt trong sinh hoạt và học tập để cùng đưa chất lượng dạy và học đi lên.
 
Đầu tư nâng cao chất lượng
 
Theo đề án phát triển các trường dân tộc nội trú của Chính phủ, năm học 2011- 2012, Trường THPT Dân tộc nội trú Nam Đông đã lập dự án đầu tư xây dựng một số phòng học bộ môn, phòng chức năng, tu sửa toàn bộ trường học cũ, đầu tư thêm trang thiết bị phù hợp với nhu cầu dạy và học hiện nay với kinh phí dự kiến khoảng 8 tỷ đồng. Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã có chủ trương từ năm học tới sẽ để trường chủ động trong việc xét tuyển. Đây sẽ là những thế mạnh bước đầu. Tuy nhiên, giải pháp bền vững là tiếp tục phối hợp với các ban ngành và hội phụ huynh học sinh tranh thủ sự hỗ trợ từ nhiều phía, tạo được nguồn quỹ để đầu tư nâng cao chất lượng dạy và học. Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao vai trò trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn. Tăng cường dạy học hai buổi trên ngày để có điều kiện phụ đạo học sinh kém, bồi dưỡng học sinh giỏi, nâng cao chất lượng mũi nhọn. Thường xuyên kiểm tra, đánh giá học sinh. Tăng cường các hoạt động ngoài giờ, nâng cao kỹ năng sống cho học sinh, xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp để giữ vững danh hiệu trường học thân thiện, học sinh tích cực, hướng đến đạt chuẩn quốc gia.
 
Hiện, Trường có 23 giáo viên, đủ yêu cầu đứng lớp cho 8 lớp của 4 khối học. Công tác bồi dưỡng giáo viên được quan tâm sát sao. Hàng năm, thường xuyên tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các khóa nâng cao do Bộ và Sở Giáo dục - Đào tạo tổ chức; động viên mỗi cán bộ giáo viên phải tự học, tự nghiên cứu để nâng cao trình độ chuyên môn. Ngoài ra, để làm tốt công tác duy trì sĩ số, thông qua những lần họp phụ huynh, nhà trường tìm cách trao đổi để phụ huynh quan tâm hơn đến việc học của con cái. Kêu gọi sự hỗ trợ của mạnh thường quân để có nguồn quỹ nhằm khuyến khích các em hăng say học tập, như: trao học bổng cho học sinh giỏi, học sinh nghèo vượt khó…
Bài và ảnh: Châu Giang
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương Thủy: Thêm môi trường trải nghiệm cho học sinh tiểu học

Sáng 13/4, Phòng Giáo dục & Đào tạo TX. Hương Thủy tổ chức giao lưu Olympic các môn học và “Rung chuông vàng” cấp tiểu học năm học 2023-2024, thu hút 231 học sinh xuất sắc đại diện cho học sinh 16 trường TH, TH&THCS trên địa bàn thị xã tham dự.

Hương Thủy Thêm môi trường trải nghiệm cho học sinh tiểu học
Return to top