ClockThứ Hai, 10/12/2018 06:00

Nâng chất lượng sản phẩm nông nghiệp

TTH - Được mùa mất giá, thiếu sản phẩm đạt chất lượng, sản xuất an toàn khó tiêu thụ... trong khi người tiêu dùng loay hoay tìm nguồn thực phẩm an toàn đang là tình trạng phổ biến trong sản xuất, tiêu thụ nông sản hiện nay.

Tập huấn về kỹ năng xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm nông, đặc sảnTham vấn về kết nối thị trường và xúc tiến thương mại nông lâm thủy sản

Nông sản an toàn vẫn khó bán

Trang trại (TT) trứng gà sạch Đức Việt có quy mô lớn nhất tỉnh (đàn gà 5.000 con) do Viện Chăn nuôi cung cấp con giống. Mỗi ngày, TT xuất ra thị trường trên 3.000 quả trứng gà thương phẩm. Đàn gà được nuôi theo hình thức chăn thả tự nhiên, được chứng nhận đạt chuẩn VietGAP.

Nếu liên kết tốt, nông sản dễ tiêu thụ hơn

Ông Phan Văn Tân- chủ TT chia sẻ: Gà trong quá trình lấy trứng không sử dụng kháng sinh, chỉ bổ sung thêm tỏi, nghệ và một số thảo dược vào chế độ ăn hàng ngày nhằm tăng sức đề kháng. Dù có xuất sứ rõ ràng, truy xuất được nguồn gốc, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm nhưng đầu ra sản phẩm còn khiêm tốn...

Theo ông Tân, qua 5 năm thực nghiệm chăn nuôi đại trà, khó khăn nhất của TT là sự cạnh tranh không lành mạnh của trứng gà không rõ nguồn gốc, xuất sứ. Hiện, chúng tôi đã tiếp thị tất cả các trường mầm non, tiểu học trên địa bàn toàn tỉnh nhưng mới chỉ có 42  trường sử dụng trứng gà sạch Đức Việt, chủ yếu là các trường tư thục. Thị trường trong tỉnh nhất là khu vực TP. Huế tiêu thụ chỉ đạt 30% sản lượng còn lại là các địa phương khác.

Không riêng trứng gà sạch Đức Việt, các sản phẩm rau đạt chuẩn VietGAP hiện cũng đang gặp không ít khó khăn từ sự nhập nhằng giữa thực phẩm an toàn và thực phẩm không rõ nguồn gốc.

Theo ông Trương Đình Tuấn (Tổ hợp tác trồng rau hữu cơ Kim Long), thị trường tiêu thụ các loại rau sạch vẫn là các chợ truyền thống. Nếu được đưa vào các cửa hàng thực phẩm an toàn, giá có cao hơn khoảng 10- 20%. Trong khi đó, để tuân thủ các quy trình VietGAP, các hộ dân phải thực hiện nghiêm ngặt các khâu từ làm đất, chọn giống, bón phân và chăm sóc nên phải đầu tư kinh phí khá lớn. Thời gian thu hoạch rau cũng kéo dài hơn so với rau trồng thông thường. 

Kết nối

Ông Phan Văn Xuân, Phó Chủ tịch Hội Nông dân (HND) tỉnh chia sẻ, giá cả nông sản thời gian qua còn bấp bênh, dư thừa cục bộ, nguyên nhân dẫn đến tình trạng nông sản rớt giá là do phần lớn sản xuất còn manh mún, thiếu thông tin định hướng thị trường, sản phẩm chủ yếu ở dạng thô, chất lượng không đồng đều, chưa đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Sản phẩm gà VietGAP của Công ty Quốc Trung vẫn khó cạnh tranh với gà nhập từ các tỉnh khác

Hiện có 90-95% sản phẩm nông nghiệp được người dân bán cho thương lái, số hàng hóa ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm với doanh nghiệp rất ít dẫn tới bị ép giá.

Tại hội thảo kết nối cung cầu sản phẩm nông nghiệp do HND tỉnh tổ chức, xây dựng các tổ hợp tác, đẩy mạnh liên kết với các doanh nghiệp được xem là giải pháp khả thi nhằm tạo đầu ra bền vững cho sản phẩm nông nghiệp.

Đại diện Công ty TNHH Sản xuất TM DV Lộc Mai, ông Mai Quốc Bảo chia sẻ: Để xây dựng thương hiệu Lộc Mai, chúng tôi phải có một thời gian dài nghiên cứu các giá trị của quả vả, nghiên cứu thị trường, nghiên cứu khách hàng để đánh giá nhu cầu của sản phẩm… Đó chính là khâu quan trọng giúp xây dựng thương hiệu sản phẩm, tạo chỗ đứng trên thị trường mà người nông dân hiện nay rất yếu. Vì thế, muốn đầu ra ổn định phải xác định được lợi thế và nhu cầu thị trường.

Ông Phan Văn Tân cho rằng, người ta thường đổ lỗi cho nông dân như sản xuất chạy theo phong trào dẫn đến tình trạng được mùa mất giá nhưng ít khi nhắc đến trách nhiệm của ngành quản lý. Trong khi đó, ngành quản lý đóng vai trò quan trọng trong việc định giá, kiểm định chất lượng hàng nông sản. Nếu làm tốt công tác quy hoạch thì ngành quản lý có thể kiểm soát số lượng hàng hóa cung ra thị trường. Kiểm soát chặt chất lượng đầu ra, đầu vào sẽ không tạo cơ hội cho các sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc cạnh tranh không lành mạnh với sản phẩm đảm bảo chất lượng…Vai trò quản lý nhà nước phải được phát huy, nhất là khâu kết nối cung cầu.

Ông Nguyễn Viết Linh, Trưởng phòng Kinh tế hợp tác và trang trại Chi cục Phát triển nông thôn cho rằng, người nông dân cần thay đổi tư duy phát triển nông nghiệp; trong đó cần tập trung xây dựng các sản phẩm có chất lượng, đảm bảo đạt chuẩn VietGAP, hữu cơ…

Tốt nhất nên đầu tư vào khâu chế biến sau sản xuất, đóng gói, xây dựng thương hiệu nhằm định hình sản phẩm; từ đó, kết nối với các doanh nghiệp, thành lập các HTX sử dụng sức mạnh của nhiều người để đưa sản phẩm vươn xa.

Nông nghiệp công nghệ cao và nông nghiệp 4.0 phải dựa vào các doanh nghiệp lớn có đủ năng lực về tài chính, tạo sản lượng lớn, chất lượng cao và truy xuất được nguồn gốc.

Bài, ảnh: Hoàng Loan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Dấu carbon” trên sản phẩm

Khi ý thức được “dấu carbon” trên sản phẩm, mỗi người sẽ chọn được hướng đi, một lối sống, sinh hoạt phù hợp hơn...

“Dấu carbon” trên sản phẩm
Nâng chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án

Ngày 5/4, tại TP. Huế, Tòa án Nhân dân (TAND) cấp cao tại Đà Nẵng tổ chức hội nghị Chánh án TAND 3 cấp khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Tham dự có UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu; UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Phạm Quốc Hưng cùng hơn 200 đại biểu.

Nâng chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án
Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp.

Nông nghiệp huyện Phú Lộc đang từng bước chuyển dịch theo hướng hàng hóa, ứng dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ mới nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Sản xuất gắn với bảo quản, chế biến, quảng bá và liên kết tiêu thụ sản phẩm nên người dân yên tâm.

Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp
Nâng chất lượng huấn luyện dân quân tự vệ

Những ngày qua, mặc cho thời tiết nắng nóng, các chiến sĩ dân quân tự vệ (DQTV) năm thứ nhất của huyện Phú Vang vẫn hăng say luyện tập “vượt nắng, thắng mưa”, nỗ lực nắm chắc nội dung từng bài giảng, nâng cao chất lượng thực hành về kỹ thuật, chiến thuật, yếu lĩnh động tác…

Nâng chất lượng huấn luyện dân quân tự vệ

TIN MỚI

Return to top