ClockThứ Ba, 10/07/2018 06:11

Nắng đã dịu lại

TTH - Sau giờ làm việc, rời công sở cũng là lúc kim đồng hồ dừng lại ở con số 11. Bước ra khỏi cánh cửa bên trong mát rượi điều hòa, nóng táp vào mặt. Sự chênh lệch nhiệt khiến mùa hè như hắt lửa.

Lặng lẽ trong đêmNhững gánh hàng rong

Đường như rộng hơn bởi ai cũng đã vội vàng tránh nắng ở đâu đó, trong một phòng trà máy lạnh; trong một ngôi nhà tiện nghi; trong những bể bơi im mát…

Những phụ kiện dày cộm, kín mít quấn lên người để chống nắng dưới nhiệt độ gần chạm ngưỡng 40 khiến cơ thể thật ngột ngạt. Chỉ muốn lao thật nhanh về nhà, để trút bỏ cảm giác nóng rát trên da thịt dưới lớp vải che chắn. Những hàng cây dường như cũng thu mình, bé lại để trốn nắng, mặc con đường chói chang.

Phía trước là một phụ nữ, trên chiếc xe cũ đèo nước mã. Dưới nắng chói, chiếc xe cố rướn mình lên đoạn dốc cao. Những chiếc thùng nặng nề như đánh võng. Có vẻ không chịu nổi những cú xóc, dây buộc bung ra. Loáng cái, mặt đường ngổn ngang thức ăn thừa. Hàng chục ổ mỳ vung vãi. Dưới nắng, người phụ nữ trung niên luống cuống, bàn tay nhặt được ổ mỳ này, ổ kia lại rơi… Phút chốc, đường kẹt, có lẽ vì người ta không nỡ lòng cán qua những ổ mỳ trên đoạn đường hẹp.

Một, hai chiếc ô tô giảm tốc rồi dừng lại. Một vài chiếc xe máy cũng dừng lại. Cánh cửa xe mở ra. Mặc  nắng thiêu đốt, một người đàn ông lịch thiệp bước xuống, nhanh chân chạy đến, nhặt vội những ổ mỳ. Cả những người phụ nữ, cũng rời xe. Không nề hà váy áo lùng thùng, họ sà xuống, nhặt nhạnh những ổ mỳ. Một loáng, không còn ổ mỳ nào trên đường. Người phụ nữ chở nước mã ôm bọc mỳ vào lòng, cúi người cảm ơn, gương mặt đen sạm không dấu được sự ngỡ ngàng. Và tại nắng hay căng thẳng mà chiếc áo chống nắng của chị ướt đẫm.

Những người tốt bụng cũng đã nhanh chóng rời đi, cùng nụ cười. Lạ là hình như không người nào bực bội, cáu gắt, khó chịu như thường thấy khi ai đó bị làm phiền trên đường, cho dù nắng như đổ lửa.

Nán lại một lúc giúp chị xốc lại mớ rau, mới hay, số mỳ ấy là thức ăn thừa của một bữa tiệc, được chị nhặt nhạnh.

Kiểm tra lần cuối độ chắc của những chiếc thùng, chị vội vã lên xe. Dưới ánh nắng chói chang, bóng người phụ nữ khuất dần. Hình như phía ấy, nắng đã dịu lại…

Tiểu Muội

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Làm giàu từ ruộng vườn

Mảnh vườn xanh tốt, cây trái trĩu quả; vườn lá dong ngút ngàn... đó là thành quả của chị Nguyễn Thị Liên, sinh năm 1965, hội viên phụ nữ xã Hương Toàn, TX. Hương Trà có được để kinh tế gia đình ổn định, nuôi con cái ăn học tới nơi tới chốn.

Làm giàu từ ruộng vườn
Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý

UBND TP. Huế vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án “Hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ, góp phần thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế và bình đẳng giới.

Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý
Tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho phụ nữ

Phụ nữ ngày càng có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế; vì thế việc trao cơ hội tiếp cận tín dụng cho phụ nữ cũng đồng nghĩa trao thêm cơ hội để phụ nữ tự khẳng định mình.

Tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho phụ nữ
Đồng hành cùng chi hội trưởng

Đề xuất tăng phụ cấp cho chi hội trưởng (CHT), đổi mới các phong trào để thu hút hội viên, cùng các CHT nắm bắt tình hình, hoàn cảnh chị em để có cách giúp đỡ hợp lý, kịp thời... là cách mà hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp và chính quyền địa phương đồng hành cùng các CHT trong việc xây dựng và phát triển phong trào phụ nữ trên toàn tỉnh.

Đồng hành cùng chi hội trưởng
Để phụ nữ an toàn trên không gian mạng

Sự bùng nổ của công nghệ thông tin đã mở ra nhiều cơ hội cho phụ nữ làm kinh tế. Tuy nhiên, họ cũng chính là những nạn nhân của các vụ lừa đảo trên không gian mạng bởi chính sự nhẹ dạ, cả tin và thiếu kiến thức trong ứng dụng công nghệ số.

Để phụ nữ an toàn trên không gian mạng
Return to top