ClockThứ Sáu, 15/05/2015 15:27

Năng động nơi đầu sóng

TTH - Đó là Thượng úy Lê Văn Hải, Thuyền trưởng tàu BP 311101, Bí thư Chi đoàn Hải đội 2, Bộ Chỉ huy Bô đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh. Nhiều năm qua, bằng nhiệt huyết của tuổi trẻ, anh luôn chịu khó tìm tòi, say mê sáng tạo đưa ra nhiều sáng kiến làm lợi cho tập thể, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.

Thượng úy Lê Văn Hải trên con tàu BP 311101

Với những cống hiến và sáng kiến của mình, Thượng úy Lê Văn Hải được nhận giải thưởng Lý Tự Trọng của Trung ương Đoàn năm 2014; Danh hiệu Bí thư đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu toàn quốc năm 2014; Bằng khen của Cục Hàng hải; giấy khen đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và chiến sĩ thi đua cơ sở 3 năm liền 2012-2014; được Bộ Tư lệnh BĐBP, Trung ương đoàn, UBND tỉnh, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Tỉnh đoàn, tặng nhiều phần thưởng. Anh được công nhân là điển hình thi đua yêu nước 5 năm và 4 năm thực hiện Chỉ thị 04 của Bộ Chính trị cấp tỉnh.

Chúng tôi gặp Thượng úy Lê Văn Hải khi anh cùng đoàn công tác vừa hoàn thành chuyến tuần tra trên biển. Nhỏ con, nước da rám nắng, nhưng qua ánh mắt và cách trò chuyện chúng tôi cảm nhận được sự nhanh nhẹn, khéo léo của anh. Hải kể, sống ở quê lúa Thái Bình, từ nhỏ, thấy bố, các anh đi bộ đội, cậu bé Hải đã “kết” màu xanh áo lính và nung nấu một ngày nào đó được phục vụ trong quân ngũ. Bởi thế, Hải chọn thi vào Học viện Hải quân. Sau khi tốt nghiệp Hải được điều động về Huế và công tác tại Hải đội 2.

Ở Hải đội 2, Lê Văn Hải luôn chịu khó tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm, chuyên môn nghiệp vụ của lớp đàn anh đi trước. Từ khi được bầu làm thủ lĩnh thanh niên, Hải luôn cùng tập thể chi đoàn xây dựng được nhiều công trình thanh niên có giá trị như: “Con tàu thanh niên”, “Vọng gác thanh niên tự quản”, “Vườn cây, ao cá thanh niên”, phong trào “Thanh niên xây dựng doanh trại xanh - sạch - đẹp”, “Hũ gạo giúp người nghèo”, “Ngày kỹ thuật”... góp phần xây dựng Hải đội 2 vững mạnh toàn diện. Trong đó, nổi bật là việc anh cùng đồng đội nghiên cứu, cải tiến công trình kỹ thuật “Triền đà kéo ca nô”. Hải bộc bạch, để hoàn thành công trình này, anh đã nhiều đêm thức trắng đọc các tài liệu, nghiên cứu các tính năng của từng loại máy hiện có trong đơn vị để sử dụng cho triền đà mà không phải mua ngoài, nhằm tiết kiệm chi phí. Hải còn cùng với các cán bộ, chiến sĩ trong chi đoàn ngâm mình trong nước lạnh hàng giờ để đo đạc, tính toán các thông số kỹ thuật của từng loại xuồng, ca nô, sau đó thiết kế đường ray dẫn chuyển động của triền đà cho phù hợp với từng loại. Sau nhiều lần thử nghiệm với không ít thất bại, cuối cùng triền đà kéo ca nô đã hoàn thành, thuận lợi cho việc bảo dưỡng, góp phần tiết kiệm chi phí cho đơn vị hàng chục triệu đồng mỗi năm.
Trên cương vị là thuyền trưởng, thượng úy Hải luôn khắc phục khó khăn lãnh đạo tàu hoàn thành thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Nhiều lần anh trực tiếp xuất kích tàu BP 311101 tham gia cứu hộ cứu nạn trên biển, để lại ấn tượng đẹp trong lòng ngư dân. Hải nhớ lại, cuối năm 2012, Hải Đội 2 nhận được tin báo có một tàu hàng vừa đâm chìm một tàu cá và trên đường tháo chạy. Nhận được mệnh lệnh, anh chỉ huy tàu ra cứu các ngư dân đang trôi trên biển, đồng thời truy đuổi tàu hàng gây tai nạn suốt nửa ngày, đến gần cửa biển Quảng Nam mới bắt được và buộc tàu kia phải có trách nhiệm với sự việc do mình gây ra.
Thượng tá Lê Phước Quảng, Hải đội trưởng Hải đội 2 nhận xét về Thượng úy Lê Văn Hải: “Thượng úy Lê Văn Hải là một sĩ quan trẻ luôn hết lòng, tận tụy trong công việc, dám nghĩ, dám làm. Hải luôn là người đam mê sáng tạo, ham học hỏi, áp dụng các phương pháp quản lý trang bị, phương tiện tàu thuyền có hiệu quả, tiết kiệm, kéo dài tuổi thọ và đảm bảo an toàn kỹ thuật cao nhất”. 
 

 

THÁI BÌNH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Vận chuyển gỗ trái phép không rõ nguồn gốc

Ngày 10/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh cho biết, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An -BĐBP tỉnh chủ trì, phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 1 - Cục Quản lý thị trường tỉnh; Công an phường Thuận An và Hạt Kiểm lâm TP. Huế bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển 2m3 gỗ không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Vận chuyển gỗ trái phép không rõ nguồn gốc
Nâng chất lượng huấn luyện dân quân tự vệ

Những ngày qua, mặc cho thời tiết nắng nóng, các chiến sĩ dân quân tự vệ (DQTV) năm thứ nhất của huyện Phú Vang vẫn hăng say luyện tập “vượt nắng, thắng mưa”, nỗ lực nắm chắc nội dung từng bài giảng, nâng cao chất lượng thực hành về kỹ thuật, chiến thuật, yếu lĩnh động tác…

Nâng chất lượng huấn luyện dân quân tự vệ
Return to top