ClockChủ Nhật, 12/01/2020 13:54

“Nắng được thì cứ nắng”

TTH - Huế đang trải qua những ngày mùa đông thật đẹp. Trời xanh, mây trắng, nắng vàng. Rằm tháng mười một trăng sáng vằng vặc. Đêm tháng Chạp mà đầy sao. Một mùa đông tươi đẹp, ấm áp, nhưng không phải là lạ thường.

Tăng khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu

Các chuyên gia cho biết, đó là biểu hiện của biến đổi khí hậu. Đồng thời với sự ấm áp và vẻ đẹp trời xanh mây trắng, nắng vàng là nguy cơ hạn hán đang đe dọa. Đến thời điểm này mà các hồ thuỷ lợi, thủy điện vẫn chưa tích đủ nước, thậm chí hồ thủy điện Bình Điền chỉ mới tích được khoảng 30% dung tích. Mùa đông Huế mà ngày nào trời cũng nắng, là điều hiếm hoi, thì hạn hán giữa mùa mưa cũng là điều hiếm hoi của Huế.

Nhưng mà cũng đừng quá lo âu. Hãy cứ tận hưởng một mùa đông nắng đẹp như cách nói của ông chủ bút báo Sông Hương năm xưa - nhà thơ Phan Khôi: “Nắng được thì cứ nắng”. Cũng như mưa có giá trị của mưa. Hãy đón nhận biến đổi khí hậu, cũng như mọi biến động vô thường của đất trời và đời sống, một cách chủ động. Nếu tâm thế thụ động thì mưa cũng than mà nắng cũng thán. Vâng, hôm nay trời đẹp thì hãy cứ vui!

Trong khi Huế đang vui với bầu trời trong xanh, sạch sẽ thì Hà Nội đang vật lộn với tình trạng ô nhiễm không khí quá mức báo động. Bầu trời lúc nào cũng âm u và lờ đờ một thứ khói bụi như sương mù che phủ cả thành phố. Đó là bụi mịn từ ống khói những nhà máy, công xưởng bao quanh thủ đô; từ hàng triệu chiếc xe máy, ô tô chen chúc trên đường phố... Có những ngày ô nhiễm lên đến mức cơ quan chức năng phải khuyến cáo người dân hạn chế ra đường. “Thà nghèo mà công bằng và bình yên còn hơn là giàu có mà bất an, lo lắng”.

Ba năm trước (2016), Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã nói như thế với người dân thủ đô khi đốc thúc tăng cường trật tự, trị an xã hội. Nhưng bây giờ, Hà Nội còn thêm nỗi bất an vì ô nhiễm môi trường càng ngày càng nặng.

Nhiều du khách từ TP. Hồ Chí Minh đến Huế rất ngạc nhiên khi chiếc xe máy để bên vỉa hè chỉ cần khóa cổ là an tâm vào quán cà phê chuyện trò thoải mái với bạn bè. Họ càng ngạc nhiên hơn khi thấy người dân Huế bơi lội tung tăng trên sông Hương, và công viên hai bờ sông sạch sẽ. Đó là những biểu hiện rất tự nhiên về sự trong lành và bình yên của Huế. Và điều đó không phải tự nhiên mà có được, nó là kết quả nỗ lực của cả cộng đồng theo định hướng “đô thị di sản, văn hóa, cảnh quan và thân thiện môi trường” và suốt cả năm cặm cụi nhặt rác. Là sự kết tinh triệu năm của đất trời và hàng trăm năm lịch sử để tạo thành cốt cách Huế. Vâng, chính cốt cách Huế, lối sống văn hóa của Huế mới tạo ra và gìn giữ được một không gian sống trong lành, thanh sạch như thế! 

Vì lẽ đó, người Huế hãy tận hưởng sự trong lành, bình yên của thành phố mình, cũng như tận hưởng một mùa đông nắng vàng ấm áp, và nhất thiết phải quảng bá vẻ đẹp đó để thu hút du khách thập phương đến Huế cùng tận hưởng. Đó chính là chất lượng cuộc sống, là hạnh phúc. Giản dị vậy thôi, nhưng trong thời đại hôm nay, thời của cách mạng công nghiệp 4.0, điều đó cũng không phải dễ dàng có được!

Vì lẽ đó, hãy tận hưởng sự trong lành và bình an, nhưng xin đừng chủ quan, vô cảm. Bởi vì nguy cơ ô nhiễm môi trường, bất an xã hội, có thể xảy ra bất cứ lúc nào với Huế, nếu mỗi người dân vẫn thản nhiên xả rác nơi công cộng, ma túy bán công khai trong các quán tạp hóa mà không bị ai ngăn cản, và nền kinh tế vẫn tăng trưởng bằng mọi giá.

MINH DÂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cháy rừng kỷ lục tấn công Venezuela

Theo dữ liệu vừa công bố ngày 1/4, Venezuela đang phải đối mặt với số vụ cháy rừng kỷ lục khi hạn hán do biến đổi khí hậu tàn phá khu vực rừng nhiệt đới Amazon.

Cháy rừng kỷ lục tấn công Venezuela
Return to top