ClockThứ Tư, 24/08/2022 06:56

Nâng giá trị đặc sản thanh trà Huế

TTH - Thanh trà là loại trái cây đặc sản, thích nghi với các vùng đất bồi dọc hai bờ sông nên Thủy Biều, TP. Huế là địa phương có diện tích trồng thanh trà nhiều nhất trên địa bàn tỉnh, với hơn 150ha. Vụ thanh trà năm nay cho trái sai, ngọt và năng suất cao, đáp ứng các tiêu chuẩn để chào đón lễ hội Thanh trà lần thứ VII diễn ra từ ngày 1- 4/9.

Tôn vinh đặc sản thanh tràHơn 220 ngàn lượt du khách ghé về “Chợ quê ngày hội”80 gian hàng trưng bày tại Hội chợ Thương mại-dịch vụ ẩm thực Quảng Điền

Phường Thủy Biều nổi tiếng trái cây thanh trà đặc sản của Huế. Ảnh: MC

Khu vườn trồng thanh trà với diện tích gần 5.000m2 của ông Lê Văn Nhân ở phường Thủy Biều đã đến vụ thu hoạch. Song, hiện ông Nhân chỉ xuất bán một số loại thanh trà có quả vừa cho các thương lái, còn lại dành để trưng bày, quảng bá sản phẩm phục vụ người dân và du khách tại lễ hội thanh trà sắp tới.

Theo ông Nhân, so với năm trước, thanh trà năm nay sinh trưởng tốt, trái có vị ngọt thanh nên được người dân và du khách ưa chuộng. Hiện, những trái thanh trà to, quả láng đều đang để dành để tham gia lễ hội vì đây là cơ hội không chỉ quảng bá thương hiệu thanh trà Thủy Biều mà còn góp phần khẳng định thương hiệu thanh trà Huế.

Phường Thủy Biều là vùng vốn nổi tiếng trái cây thanh trà đặc sản của Huế với hơn 1.000 hộ dân có vườn trồng, chủ yếu nằm dọc sông Hương. Thời gian qua, địa phương tích cực hỗ trợ người dân tập huấn kỹ thuật trồng, ứng dụng công nghệ cũng như quảng bá thanh trà đến với thị trường. Dù chịu nhiều sự cạnh tranh của các loại trái cây có múi, họ bưởi nhưng thanh trà Huế vẫn tự tin với vị thế riêng trên thị trường.

Theo Chủ tịch UBND phường Thủy Biều, ông Võ Đăng Thái, vụ mùa năm nay, diện tích cây thanh trà trên địa bàn phát triển rất tốt, trái lên đẹp và ngon. Hiện, toàn phường có 150ha trồng thanh trà, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho nông dân. Tiếp nối thành công qua 6 lễ hội trước, năm nay phường tiếp tục tổ chức lễ hội thanh trà nhằm tôn vinh, quảng bá đặc sản địa phương, đồng thời kêu gọi các địa phương có trồng cây thanh trà tham gia để giao lưu, chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm trong phương pháp trồng, chăm sóc, nâng cao năng suất, giá trị cây thanh trà. Đây cũng là dịp để phường tìm kiếm cơ hội ký kết với các đối tác trong việc phân phối các sản phẩm nông sản, hàng thủ công mỹ nghệ, ẩm thực được chế biến bởi bàn tay của người dân Thủy Biều đến với du khách.

Thanh trà Thủy Biều tham gia lễ hội. Ảnh: TH

Theo ban tổ chức, lễ hội Thanh trà năm 2022 diễn ra từ ngày 1 - 4/9 tại khuôn viên cơ sở 2 Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, số 540 đường Bùi Thị Xuân, phường Thủy Biều, TP. Huế. Lễ hội bao gồm các hoạt động ý nghĩa, thiết thực, như: hội thi sản phẩm trái ngon thanh trà; các gian hàng mua bán thanh trà và hàng thủ công mỹ nghệ, nông sản; không gian trình diễn, trưng bày, giới thiệu, khám phá cây “Thanh Trà”; lễ cáo cung tiến “Thanh trà” tại 2 đình làng Nguyệt Biều và Lương Quán; tổ chức các tour du lịch cộng đồng, sinh thái tại Thủy Biều; hội chợ ẩm thực và các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trò chơi dân gian…

Ông Võ Đăng Thái cho biết, để lễ hội thành công và diễn ra ý nghĩa, phường đã tổ chức các buổi làm việc với HTX, Hội Làm vườn Thanh trà để thông báo triển khai kế hoạch và quán triệt mục đích, yêu cầu lễ hội kêu gọi các thành viên hội tích cực tham gia; tổ chức phiên làm việc với các đơn vị lữ hành, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ - du lịch; các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình có nhà rường, nhà vườn đang khai thác du lịch liên quan để thông báo triển khai kế hoạch và mời tham gia xây dựng các tour trải nghiệm, du lịch cộng đồng kết hợp với chương trình của lễ hội.

Đặc sản thanh trà được quảng bá. Ảnh: Linh Trần 

Theo lãnh đạo UBND TP. Huế, cùng với đặc sản thanh trà, sắp tới thành phố ưu tiên phát triển nông nghiệp, nông thôn theo hướng nông nghiệp bền vững, nông nghiệp hữu cơ, ứng dụng khoa học, công nghệ trong sản xuất. Trong đó, tiếp tục xây dựng và thực hiện đề án phát triển nông nghiệp bền vững, tập trung phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp số, ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp tuần hoàn; liên kết theo chuỗi giá trị, gắn với thị trường tiêu thụ, gắn phát triển nông nghiệp với phát triển du lịch góp phần nâng cao thu nhập và cải thiện mức sống cho cư dân nông thôn. Mặt khác, tăng cường ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, nhất là trong khâu giống, chăm sóc, chế biến; phát triển những sản phẩm đặc sản, có lợi thế của mỗi địa phương thành các sản phẩm OCOP nhằm nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm, phục vụ du lịch; gắn phát triển nông nghiệp với du lịch, nhất là ở các địa bàn có lợi thế, thế mạnh về nông nghiệp.

Thanh Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội ngộ “Những người bạn”

Nhóm các họa sĩ đến từ nhiều nơi đã nặng lòng với Huế để rồi vẽ nên những tác phẩm về vùng đất được mệnh danh “vẻ đẹp Huế chẳng nơi nào có được” như tiếng lòng kỷ niệm với xứ Cố đô.

Hội ngộ “Những người bạn”
Hàng ngàn sách giảm giá tại Hội sách Alpha Books Huế 2024

Hội sách Alpha Books Huế 2024 do Công ty Cổ phần sách Alpha tổ chức vừa khai mạc phục vụ mọi người vào sáng 27/3 tại Vincom Plaza Huế (ngã 6 trung tâm TP. Huế) với đa dạng các đầu sách đến từ nhiều NXB, mức chiết khấu cao.

Hàng ngàn sách giảm giá tại Hội sách Alpha Books Huế 2024
Bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV

Tại giải Vô địch Cung thủ xuất sắc Quốc gia năm 2024 được tổ chức ở sân nhà, bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV. Mục tiêu này được kỳ vọng vào cung thủ Nguyễn Thị Thanh Nhi.

Bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV
Huế yên bình

Nhiều du khách chọn Huế là địa điểm du lịch lý tưởng khi muốn tìm kiếm một chút chữa lành nào đó. Cảnh đẹp nên thơ, với vô vàn địa điểm hấp dẫn của vùng đất Cố đô sẽ giúp du khách tìm thấy sự yên bình thật sự.

Huế yên bình
Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO

Với 65 danh hiệu được UNESCO ghi danh, trải rộng trên tất cả 63 tỉnh, thành phố, Việt Nam tiếp tục thể hiện đóng góp có trách nhiệm vào việc làm phong phú, bảo vệ và phát huy kho tàng văn hóa nhân loại.

Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top