ClockThứ Hai, 07/09/2020 09:49

Nâng hạng chỉ số cải cách hành chính

TTH - Đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại (TN&TKQHĐ) của xã Lộc Bổn (huyện Phú Lộc) làm thủ tục tách thửa đất cho con mới lập gia đình, ông Hồ Đa Thê ở thôn Hòa Lộc chia sẻ: “Lúc mới đến cứ nghĩ sẽ khó khăn, mất thời gian, thế nhưng hồ sơ của tôi đã được cán bộ tiếp nhận hướng dẫn tận tình, dễ hiểu và được xử lý nhanh chóng, không phải tốn công sức đi lại nhiều lần…”.

Hơn 85% người dân hài lòng với việc cải cách thủ tục hành chínhHướng đến nhóm 10 địa phương dẫn đầu về cải cách hành chính

Tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của xã Lộc Bổn

Nâng cao chất lượng phục vụ

Tại Bộ phận TN&TKQHĐ của UBND xã Lộc Bổn, nhiều người dân đến giao dịch hài lòng với vị trí tiếp nhận hồ sơ được bố trí thuận lợi, phòng làm việc được đầu tư khang trang. Nhiều văn bản TTHC được niêm yết công khai, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ nhiệt tình, chu đáo.

Để tạo thuận lợi cho người dân và tổ chức khi đến giao dịch, UBND xã Lộc Bổn thường xuyên chỉ đạo các bộ phận thực hiện kế hoạch kiểm soát TTHC bằng nhiều hình thức. Cụ thể, lựa chọn các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết có số lượng thụ lý nhiều, ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều cá nhân, đơn vị, tổ chức nhưng hiện còn vướng mắc, bất cập trong quá trình xử lý, qua đó rà soát và đề nghị đơn giản hóa.

Cùng với đó, UBND xã Lộc Bổn chú trọng việc kiểm soát quá trình giải quyết các thủ tục, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý và cung cấp dịch vụ hành chính công, giảm thiểu hiện tượng nhũng nhiễu, gây phiền hà của cán bộ, công chức. Địa phương cũng đã vận hành hiệu quả phần mềm dùng chung liên thông đến các phòng, ban chuyên môn và Trung tâm Hành chính công của huyện. Các TTHC đều được cung cấp bằng dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 1 và 2; một số lĩnh vực thường giao dịch đã được đăng ký để nâng lên mức độ 3.

Phấn đấu trở thành đơn vị dẫn đầu về cải cách hành chính

Trong 6 tháng đầu năm 2020, Bộ phận TN&TKQHĐ của xã Lộc Bổn thụ lý 1.349 hồ sơ, trong đó giải quyết trước hạn và đúng hạn 1.347 hồ sơ, chiếm trên 99,8%, quá hạn 2 hồ sơ. UBND xã cũng thường xuyên chỉ đạo các bộ phận thống nhất áp dụng việc thực hiện cơ chế một cửa đối với tất cả 179 TTHC của 13 lĩnh vực để các tổ chức, cá nhân dễ dàng tra cứu, giám sát thực hiện...

Chủ tịch UBND xã Lộc Bổn Nguyễn Đức Phú cho biết, năm 2019, Lộc Bổn được UBND huyện công nhận là đơn vị xếp thứ 3 về chỉ số CCHC cấp xã. Để phấn đấu thăng hạng, địa phương đã ban hành nhiều kế hoạch, giải pháp và chỉ đạo các bộ phận thường xuyên cập nhật, rà soát các TTHC; công khai, minh bạch TTHC ở các lĩnh vực. Quy trình, thủ tục tiếp nhận và trả kết quả của công dân, tổ chức đều được sử dụng trên phần mềm, vì vậy thời gian xử lý nhanh hơn, giảm tải công việc cho công chức thụ lý. Đáng chú ý, đã hạn chế sự chồng chéo, đùn đẩy trong xử lý công việc, giúp lãnh đạo UBND xã kiểm soát được số lượng hồ sơ tiếp nhận và tiến độ, quy trình xử lý của từng bộ phận, từng cán bộ, công chức.

TTHC thông thoáng đã tạo điều kiện thúc đẩy phát triển đa dạng các loại hình kinh doanh trên địa bàn xã Lộc Bổn. Người dân địa phương mạnh dạn đầu tư mới, nâng cấp cơ sở kinh doanh, thu hút lượng lớn lao động làm ăn xa trở về. Toàn xã hiện có 305 cơ sở kinh doanh; lĩnh vực dịch vụ, thương mại của Lộc Bổn chiếm tỷ trọng 78%. Các cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp (TTCN) gồm chế biến gỗ gia dụng, mộc mỹ nghệ, cơ khí gò hàn, dệt may, chế biến thực phẩm… cũng tăng mạnh. 6 tháng đầu năm 2020, xã có 8 doanh nghiệp và 36 cơ sở sản xuất TTCN.

Năm 2019 và 6 tháng đầu năm, có 2.377 lượt đánh giá của tổ chức, cá nhân đối với thái độ hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết TTHC tại xã Lộc Bổn; trong đó có 2.368 lượt đánh giá rất hài lòng, chiếm tỷ lệ 99,62%; có 2.044/2.051 lượt đánh giá TTHC đơn giản, chiếm 99,65%. 

Bài, ảnh: Bá Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

TP. Huế sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính: Quan trọng và cấp thiết

Sau khi tiến hành lấy ý kiến cử tri trên địa bàn và thông qua HĐND 36 phường, xã về Đề án thành lập thành phố trực thuộc Trung ương và sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, HĐND TP. Huế vừa thông qua Nghị quyết (NQ) tán thành chủ trương thành lập thành phố trực thuộc Trung ương và sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên cơ sở địa giới hành chính tỉnh.

TP Huế sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính Quan trọng và cấp thiết
Tạo đột phá trong cải cách chính sách bảo hiểm

Sau hơn 5 năm triển khai Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội (gọi tắt là Nghị quyết 28), vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp cũng như nhận thức của người dân trên địa bàn tỉnh về chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) ngày càng nâng cao, góp phần gia tăng số người tự nguyện tham gia các loại hình bảo hiểm.

Tạo đột phá trong cải cách chính sách bảo hiểm
Tên về miền nhớ

Sáp nhập các đơn vị hành chính nghĩa là mở ra không gian phát triển mới, phù hợp với nhu cầu của thực tiễn. Và câu chuyện dự kiến sáp nhập tại một số địa phương đang dần tạo được sự đồng thuận của người dân, dẫu những cái tên sắp trở về miền nhớ.

Tên về miền nhớ
Giám sát, ngăn chặn dịch sốt xuất huyết trên địa bàn TP. Huế

Ngày 18/12, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh cho biết, đơn vị tổ chức nhiều đợt giám sát, quản lý, phòng chống sốt xuất huyết (SXH), điều tra chỉ số bọ gậy (loăng quăng), đánh giá nguy cơ, bàn giải pháp can thiệp sớm ở các địa bàn trước tình trạng các ca bệnh gia tăng.

Giám sát, ngăn chặn dịch sốt xuất huyết trên địa bàn TP Huế
Return to top