ClockThứ Năm, 31/10/2019 13:45

Nặng lòng với bạn nhà nông

TTH - Cần cù, sáng tạo, gương mẫu đi đầu trong lao động sản xuất, nhiều năm qua, ông Trương Duy Hòa, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân tổ dân phố Khánh Mỹ, thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền luôn đạt danh hiệu nông dân sản xuất giỏi.

Những bông hoa của núi rừng“Cánh chim nhỏ” bay muôn nơi

Ông Trương Duy Hòa (đầu tiên từ phải sang) trao tặng máy cày tay cho Nhân dân thôn Aka, xã A Roàng, huyện A Lưới

Gương mẫu

Gia đình có hoàn cảnh khó khăn, nên ông Trương Duy Hòa luôn khát khao vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Với 1.000m2 đất trồng lúa, 2 ha sen và 1 ha trồng cây lâm nghiệp, ông đã ứng dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, sản xuất. Ông cũng nhân giống sen trồng và hướng dẫn kỹ thuật cho các hộ dân có nhu cầu kết hợp với chăn nuôi gia súc gia cầm…. Trung bình, mỗi năm gia đình ông Hòa thu nhập khoảng từ 250 đến 350 triệu đồng. Nhiều năm qua, ông Trương Duy Hòa luôn đạt danh hiệu nông dân sản xuất giỏi các cấp và được UBND huyện Phong Điền biểu dương ghi nhận.

Năm 2017, ông Hòa được tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng Chi hội Nông dân tổ dân phố Khánh Mỹ, thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền. Ông Hòa luôn phát huy tinh thần trách nhiệm trong triển khai công tác hội và phong trào nông dân đến với hội viên. Nhiệt tình, năng động và gương mẫu trong công tác và sinh hoạt hội, biết vươn làm giàu chính đáng là nhận xét của hội viên nông dân khi nói về ông.

Với đa số hội viên tham gia sản xuất nông nghiệp, ông Hòa luôn động viên, giúp đỡ, trao đổi kinh nghiệm giúp hội viên áp dụng quy trình sản xuất trên cây lúa, cây sen nhằm tăng năng suất và sản lượng.

Ông Hòa tâm sự: “Nhờ đó mà hội viên nông dân luôn tin tưởng, yêu mến nên tôi dễ dàng vận động hội viên tham gia thực hiện các phong trào thi đua do các cấp hội phát động, nhất là phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”.

“Là Chi hội trưởng Hội Nông dân, ông Trương Duy Hòa luôn gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào để nhân dân tin tưởng làm theo. Ông Hòa luôn kiên trì vận động hội viên tham gia hoạt động hội; hướng dẫn hội viên, nhất là những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, tham gia các lớp tập huấn, áp dụng tiến bộ khoa học, nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp phát triển kinh tế gia đình”. Đó là nhận xét của ông Nguyễn Văn Quý, Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Phong Điền khi nói về ông Hòa.

Nặng tình với đồng bào vùng cao 

Năm 2017, hưởng ứng cuộc vận động ủng hộ nhân dân xã nghèo A Roàng, huyện A Lưới  do Hội Nông dân tỉnh phát động, ông Trương Duy Hòa đã đến thăm và tặng cho bà con nơi đây 1 máy tuốt lúa trị giá 8,5 triệu đồng, 3.000 giống cây lâm nghiệp và 1 suất học bổng cho cháu A Viết Thị Nhung (học sinh lớp 6)  trị giá 2 triệu đồng và ông Hòa hứa sẽ duy trì Suất học bổng này cho đến khi cháu tốt nghiệp trung học phổ thông.

Tiếp đến, qua tìm hiểu, năm 2019 ông Hòa đã trao cho thôn Aka, xã A Roàng 1 máy cày tay cùng một số sách vở, áo quần và 3 suất học bổng cho các cháu học sinh, trị giá kinh phí đợt trao quà là 21 triệu đồng.

Cái "duyên" của ông Trương Duy Hòa với đồng bào A Lưới cách đây  hơn 10 năm trước, khi một số thanh niên ở A Lưới về tại địa bàn thị trấn Phong Điền để mưu sinh. Vì cuộc sống các cháu còn nhiều khó khăn nên ông Hòa cho các cháu ở lại trong nhà và nấu cơm cho các cháu ăn. Sau đó ông đã nhiều lần lên A Lưới để giúp đỡ thêm cho các cháu, ông kết nối với đồng bào dân tộc A Lưới từ những hoàn cảnh như thế.

Ông Hòa dự định, năm tới, sẽ tổ chức một đêm trung thu cho các cháu thiếu nhi nơi đây, để các cháu có một trung thu thật ý nghĩa như trẻ em ở miền xuôi, đồng thời ông cũng sẽ trao 8 suất học bổng cho các em. “Thực ra gia đình tôi cũng không giàu có gì so với các hộ khác nhưng công việc giúp đỡ người nghèo, đồng bào dân tộc nó “ăn vào máu” rồi, cho nên năm nào tôi cũng đi ít nhất một đợt”, ông Hòa trải lòng.

Không chỉ có mình ông nặng lòng mà cậu con trai Trương Duy Bảo Lâm cũng theo bố lên với đồng bào dân tộc. Những ngày nghỉ học, hai bố con cùng “rong ruổi” trên chiếc xe máy, lặn lội từ Phong Điền đến với vùng cao A Lưới để trao các phần quà do chính gia đình ông chuẩn bị. “Đây cũng là cách để mình giáo dục nhân cách sống cho con, để cho con trải nghiệm những thực tế còn nhiều khó khăn và hiểu hơn về  giá trị cuộc sống”, ông Hòa bộc bạch.

Trong đợt sơ kết 03 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, ông Trương Duy Hòa đã được Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế tặng bằng khen trong việc học tập và làm theo lời Bác. Ông Trương Duy Hòa cũng được Hội Nông dân tỉnh vinh danh Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, giai đoạn 2016 - 2019.

Bài, ảnh: Tiến Dũng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nặng lòng với Rào Trăng

Có mặt nơi đầu “tiền tuyến” Rào Trăng mới thấy hết lực lượng cứu hộ cứu nạn (CHCN), người dân nơi đây đang “chung lưng đấu cật” một lòng với Rào Trăng, quyết tìm kiếm, đưa những nạn nhân còn mất tích về với gia đình…

Nặng lòng với Rào Trăng
Nặng lòng với công tác thiện nguyện

Không chỉ là hội viên nông dân làm kinh tế giỏi, ông còn được biết đến là người thường xuyên tổ chức các hoạt động nghĩa tình, thiện nguyện giúp đỡ những cảnh đời khó khăn. Ông là Trương Duy Hòa, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân thị trấn Phong Điền.

Nặng lòng với công tác thiện nguyện
“Hoa đời thường” vẫn lặng lẽ tỏa hương

Đã có những khoảng lặng rất lâu sau khi tôi đọc các bài báo viết về những bông hoa đời thường đăng trên Báo Thừa Thiên Huế. Dòng chảy cuộc sống với bao bộn bề lo toan, nhưng có những con người vẫn như con ong lặng lẽ hút mật dâng cho đời. Với họ, sống là để cho đi…

“Hoa đời thường” vẫn lặng lẽ tỏa hương
Bí thư chi bộ đảng xuất sắc

Bí thư Chi bộ 9 thuộc Đảng bộ phường An Hòa (TP. Huế) Hà Văn Báu là 1 trong 20 đảng viên đến từ các chi, đảng bộ trực thuộc Thành ủy Huế vinh dự được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng Bằng khen vì đạt thành tích xuất sắc 5 năm liền, giai đoạn 2015 – 2020.

Bí thư chi bộ đảng xuất sắc
“Kiện tướng nông dân” trên xã biên giới

Trong con mắt đồng nghiệp, bạn bè và người dân trên địa bàn, chị Phan Thị Hương (tổ 2, tổ dân phố 1, thị trấn A Lưới) là “kiện tướng nông dân” nơi xã biên giới còn nhiều khó khăn.

“Kiện tướng nông dân” trên xã biên giới

TIN MỚI

Return to top