Thế giới

Năng lượng tái tạo tăng trưởng có thể đáp ứng nhu cầu điện toàn cầu

ClockThứ Tư, 05/10/2022 14:45
TTH.VN - Theo một nghiên cứu mới được công bố ngày hôm nay (5/10), sản lượng điện từ nhiên liệu hóa thạch có thể đã tăng 4%, nếu không có sự thúc đẩy từ các nguồn năng lượng gió, năng lượng mặt trời và thủy điện, trong bối cảnh nhu cầu năng lượng của thế giới mở rộng trong nửa đầu năm nay.

Lĩnh vực năng lượng tái tạo cung cấp gần 13 triệu việc làm trong năm 2021Đặc phái viên John Kerry: Hàng tỉ USD sẵn sàng đổ vào Việt Nam

Các tấm pin năng lượng mặt trời tại một nhà máy điện mặt trời ở tỉnh Ninh Thuận. Ảnh minh họa: TTXVN

Cụ thể, nghiên cứu mới của Tổ chức tư vấn năng lượng Ember đã thực hiện so sánh dữ liệu từ 6 tháng đầu năm nay và thời điểm bắt đầu của cuộc khủng hoảng năng lượng quốc tế. Trong đó, các phân tích chỉ ra, nhu cầu điện toàn cầu đã tăng 389 terawatt giờ trong nửa đầu năm 2022, trong khi tổng các nguồn năng lượng gió, năng lượng mặt trời và thủy điện ghi nhận mức tăng 416 terawatt giờ.

Theo Ember, điều này đã giúp ngăn chặn khả năng xuất hiện mức tăng 4% về sản lượng điện từ các loại nhiên liệu hóa thạch gây ô nhiễm, đồng thời tránh được 40 tỷ USD chi phí nhiên liệu, cũng như 230 triệu tấn CO2 phát thải.

Ông Dave Jones, người đứng đầu chương trình toàn cầu của Ember cho biết: “Chúng ta đang tiến gần hơn đến điểm tới hạn, khi mà năng lượng tái tạo có thể đáp ứng sự gia tăng của nhu cầu điện toàn cầu, trong bối cảnh thế giới tiến đến mức độ điện khí hóa cao hơn".

Tuy nhiên, báo cáo của Ember cũng ghi nhận sản lượng điện từ than và khí đốt tăng lên trong tháng 7 và tháng 8 năm nay, những tháng chứng kiến​​ sự gia tăng đột biến về việc sử dụng năng lượng, khi các đợt sóng nhiệt quét qua những khu vực rộng lớn trên thế giới.

Trong một nhận định liên quan, bà Malgorzata Wiatros-Motyka, nhà phân tích cấp cao tại Ember cho rằng: “Lượng khí thải của ngành điện toàn cầu vẫn đang đẩy lên mức cao nhất mọi thời đại, trong khi chúng cần phải được cắt giảm nhanh chóng”. Được biết, các nguồn năng lượng tái tạo được đánh giá là có vai trò rất quan trọng trong các nỗ lực toàn cầu, nhằm chống lại vấn đề biến đổi khí hậu.

Thanh Ngân (Lược dịch từ AFP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thị trường trái phiếu bền vững tăng trưởng mạnh mẽ ở các nền kinh tế ASEAN+3

Thị trường trái phiếu bền vững của các nền kinh tế thành viên ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đã mở rộng 29,3% trong năm ngoái, vượt xa mức tăng trưởng 21% của thị trường trái phiếu bền vững toàn cầu và khu vực đồng euro, báo cáo mới vừa công bố ngày 21/3 của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cho biết.

Thị trường trái phiếu bền vững tăng trưởng mạnh mẽ ở các nền kinh tế ASEAN+3
Cuộc khủng hoảng rác thải điện tử toàn cầu đang gia tăng

Theo một báo cáo vừa được các cơ quan của Liên Hiệp Quốc (LHQ) công bố, rác thải điện tử trên thế giới đang tăng nhanh gấp 5 lần so với tốc độ tái chế rác thải điện tử được ghi nhận, làm trầm trọng thêm các mối nguy hiểm về môi trường và sức khỏe trên toàn thế giới.

Cuộc khủng hoảng rác thải điện tử toàn cầu đang gia tăng
Đối thoại Chuyển đổi Năng lượng Berlin lần thứ 10:
Thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng tái tạo

Các quan chức đến từ hơn 70 quốc gia đang nhóm họp tại Đối thoại Chuyển đổi Năng lượng Berlin lần thứ 10, được tổ chức tại thủ đô Berlin của Đức từ ngày 19 - 20/3, để thảo luận về cách thức hiện thực hóa các mục tiêu của Hội nghị lần thứ 28 Các bên tham gia Công ước khung của Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu (COP28).

Thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng tái tạo
Return to top