ClockThứ Năm, 09/04/2020 13:15

Năng lượng và niềm đam mê của thầy giáo trẻ

TTH - Thầy Võ Anh Tú – giáo viên dạy môn hóa học, Trường THPT chuyên Quốc Học Huế được biết đến là thầy giáo trẻ có nhiều năng lượng và niềm đam mê công việc. 10 năm đứng trên bục giảng là 10 năm miệt mài chăm chút cho từng bài giảng, từng hoạt động giáo dục, thầy Tú đã đạt được nhiều thành tích đáng trân trọng.

Sống là cho điNgười kết nối yêu thươngĐội trưởng có “duyên” đánh ánBác sĩ trẻ “ẵm” nhiều giải thưởng“Mình chưa phải là người xuất sắc...”

Thầy Võ Anh Tú được Tỉnh Đoàn tuyên dương, tặng bằng khen Đảng viên trẻ tiêu biểu năm 2020

Nhiệt tâm

Sinh ra trong một gia đình công chức, ngay từ khi còn là cậu học trò chuyên hóa Trường THPT chuyên Quốc Học Huế, Võ Anh Tú ấp ủ ước mơ được đứng trên bục giảng dạy bộ môn mà mình đang theo đuổi. Tốt nghiệp THPT, Tú thi vào Khoa Hóa Trường ĐHSP Huế. Năm 2009, tốt nghiệp cử nhân á khoa với tấm bằng loại giỏi, Anh Tú được tuyển chọn vào dạy Trường THPT chuyên Quốc Học Huế.

Say mê và tâm huyết với nghề giáo, thầy giáo trẻ ấy luôn khao khát làm giàu tri thức, chiếm lĩnh nhiều hơn nữa kiến thức chuyên ngành để truyền đạt cho học sinh. Vậy là, anh tạm rời xa bục giảng để đến Shizuoka Nhật Bản theo học thạc sĩ kỹ sư hóa học chuyên ngành tổng hợp hữu cơ từ năm 2010 đến đầu năm 2013.

Trang bị kiến thức vững chắc từ những tháng năm học đại học và thạc sĩ ở xứ sở hoa anh đào, Anh Tú tiếp tục trở lại công việc dạy học nơi mái trường Quốc Học. Đây chính là môi trường lý tưởng để thầy giáo trẻ có cơ hội cháy hết mình với ngọn lửa đam mê truyền thụ kiến thức. Chăm chút từng trang giáo án, miệt mài cho từng bài giảng, với suy nghĩ phải làm sao đừng để học sinh cảm thấy khô cứng, nhàm chán với các công thức, phản ứng hóa học… ngày đêm, thầy Tú trăn trở, tìm ra phương pháp dạy học lôi cuốn, hấp dẫn. Mỗi lần lên lớp là một lần say sưa và cũng từ những tiết dạy học trên lớp mà rút ra những kinh nghiệm quý.

Điều đáng trân trọng ở thầy Tú chính là thái độ làm việc nghiêm túc, có trách nhiệm cao với chuyên môn. Dường như lúc nào cũng thấy thầy giáo trẻ tất bật bên chiếc máy tính với việc thiết kế bài giảng, soạn bài, xây dựng ngân hàng đề kiểm tra, nghiên cứu tài liệu… Dạy học sinh chuyên, đòi hỏi người thầy luôn trong tâm thế chưa bằng lòng với chính mình để không ngừng tự nâng cao kiến thức, kỹ năng, phương pháp… một cách nghiêm túc, bài bản mới mong đem đến cho người học những điều mới mẻ, vừa rộng, vừa sâu. Không chỉ truyền đạt bài giảng trên lớp, thầy cô phải là người khơi đậy và thổi bùng ngọn lửa say mê môn chuyên cho các em, giới thiệu, hướng dẫn cho học sinh cách tư duy, khả năng tự học, tự khai thác và làm việc với các loại tài liệu…

Nhận thức rõ điều đó, thầy Võ Văn Tú không chỉ mang lửa vào mỗi bài giảng mà anh còn say mê nghiên cứu, viết sách nhằm phục vụ cho chuyên môn của mình. Thầy giáo trẻ đã có 2 đề tài nghiên cứu khoa học đăng trên tạp chí hóa học Quốc tế vào năm 2014; viết và xuất bản 2 quyển sách Chiến lược giải Hóa vô cơ qua các chuyên đề  và Chiến lược giải Hóa hữu cơ qua các chuyên đề (Nhà xuất bản Quốc gia Hà Nội năm 2016). Đây là những tài liệu có ý nghĩa thiết thực cho học sinh luyện tập nâng cao kiến thức môn học.

Vốn siêng năng và tâm huyết,  những ngày đại dịch COVID-19, thầy giáo trẻ ấy vẫn miệt mài bên máy tính để soạn đề luyện tập, soạn bài giảng trực tuyến cho học sinh. Thầy tâm sự: “Nghỉ dạy trên lớp nhưng không nghỉ việc. Dành thời gian, tôi trích lũy thêm tư liệu, sử dụng phần mềm soạn bài, giao bài tập, tương tác với học sinh qua các hình thức dạy học trực tuyến”.

10 năm miệt mài với sự nghiệp trồng người, thầy giáo trẻ Võ Anh Tú đã gặt hái được bao mùa hoa thơm trái ngọt. Đội tuyển HSG môn hóa của Quốc Học Huế liên tiếp nhiều năm đạt giải cao trong các kỳ thi quốc gia, có huy chương  vàng quốc tế. Thành tích đó có sự đóng góp không nhỏ của thầy Tú. Riêng thầy có 6 lần đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở; giải nhì trong Hội thi giáo viên  dạy giỏi THPT cấp tỉnh lần thứ VII năm học 2015 – 2016; giải Nhì cấp tỉnh và giải khuyến khích cấp quốc gia cuộc thi thiết kế bài giảng E-learning năm học 2016 – 2017;  được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng bằng khen...

Đam mê các hoạt động xã hội

Năng động, trẻ trung và tràn đầy năng lượng, thầy giáo Võ Anh Tú là gương mặt tiêu biểu xung kích trong các hoạt động xã hội, phong trào tập thể. Tham gia tích cực vào công tác Đoàn của trường Quốc Học, cùng thắp sáng ngọn lửa đam mê, rèn kỹ năng sống… cho thanh niên trong thời đại mới, được Thành đoàn Huế tặng giấy khen.

Thầy giáo 8X còn khiến nhiều người khâm phục ở trình độ ngoại ngữ, khi anh đạt toefl pbt, tiếng Nhật N3, Anh Tú sử dụng thành thạo hai thứ tiếng Anh và Nhật. Vì thế, thầy giáo trẻ này luôn có mặt trong những lần giao lưu với giáo viên, học sinh hay các đoàn khách nước ngoài đến thăm trường. Thầy Tú đã có nhiều lần dạy môn hóa bằng tiếng Anh trong những lần thao giảng ở trường.

Sau lời kêu gọi của Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ, rằng: cả cộng đồng cùng chung tay nâng cao ý thức phòng, chống dịch COVID-19, thầy giáo Võ Anh Tú cùng các em học sinh lớp 10 hóa 1 do thầy chủ nhiệm đã lên ý tưởng chế tạo nước rửa tay diệt khuẩn và nhanh chóng bắt tay thực hiện pha chế tại phòng thí nghiệm của trường. Việc làm có ý nghĩa thiết thực này được Ban giám hiệu ủng hộ và tham gia nhiệt tình. Gần 10 ngày lao động cật lực, thầy Tú cùng với nhóm học sinh và một số thầy cô giáo khác đã pha chế được 800 lít dung dịch nước rửa tay theo tiêu chuẩn WTO, cấp miễn phí gần 1.000 chai cho 40 đơn vị trong tỉnh. Thầy Nguyễn Phú Thọ, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Quốc Học Huế đánh giá cao tấm lòng và những đóng góp đáng kể của thầy Tú.

Mới đây, thầy Tú được Tỉnh đoàn tuyên dương, tặng bằng khen Đảng viên trẻ tiêu biểu năm 2020. Với thầy giáo Võ Anh Tú, được đứng trên bục giảng, được làm những việc có ý nghĩa lan tỏa đến cộng đồng là niềm hạnh phúc lớn lao.

Bài, ảnh: Phúc Thịnh

ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cô học trò nhỏ đam mê robot

Trần Nguyễn Bảo Ngọc, học sinh lớp 5/1, Trường tiểu học Vĩnh Ninh cùng các đồng đội đã vượt qua các đối thủ khi tranh tài tại cuộc thi robot quốc tế - Global Robotics Games dành cho học sinh tiểu học tại Singapore.

Cô học trò nhỏ đam mê robot
Đông Nam Á thu hút các công ty năng lượng thăm dò khí đốt

Các công ty năng lượng đang tăng cường các hoạt động thăm dò khí đốt ở khu vực Đông Nam Á nhằm thúc đẩy sản lượng khí đốt tự nhiên, đồng thời đáp ứng mức tăng trưởng về nhu cầu trong dài hạn, nhờ những phát hiện gần đây và chính sách đầu tư được cải thiện.

Đông Nam Á thu hút các công ty năng lượng thăm dò khí đốt
Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA):
Phát thải CO2 liên quan đến năng lượng chạm mức kỷ lục

Lượng khí thải carbon dioxide (CO2) liên quan đến năng lượng đã tăng lên mức kỷ lục vào năm 2023, nhưng tốc độ tăng chậm lại so với những năm trước đó, nhờ sự mở rộng về công nghệ sạch được tiếp tục thực hiện, Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) ngày hôm nay (1/3) cho biết.

Phát thải CO2 liên quan đến năng lượng chạm mức kỷ lục
Hành trình bao gạo nghĩa tình của thầy giáo trẻ

Bao gạo nghĩa tình của thầy giáo trẻ Trần Văn Anh bắt đầu từ năm 2015 đến nay đã được 9 năm đồng hành cùng với quý người già neo đơn, nghèo khó. Đây là chương trình giúp đỡ và bảo trợ đến những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn các địa phương Phong Điền, Quảng Điền, Hương Trà, Nam Đông, A Lưới (Thừa Thiên Huế) và Hải Lăng (Quảng Trị).

Hành trình bao gạo nghĩa tình của thầy giáo trẻ

TIN MỚI

Return to top