ClockThứ Bảy, 30/05/2020 06:30

Nắng mới nơi khu dân cư Hương Sơ

TTH - Những ngày tháng bí bức, tạm bợ đã lùi vào dĩ vãng, trên gương mặt họ bây giờ không khó nhận ra sự thỏa nguyện. Nơi ở mới hình thành và những ngôi nhà khang trang mọc lên san sát. Ký ức là điều đáng trân quý, như suối nguồn để người dân cảm nhận cuộc đời họ đã bước sang trang mới.

Bàn giao đất thực địa cho người dân thuộc diện di dân khu vực I Kinh thành HuếĐảm bảo tiến độ bàn giao mặt bằng cho cuộc di dân lịch sửĐẩy nhanh tiến độ hạ tầng khu dân cư phía Bắc Hương Sơ

Khu dân cư mới Hương Sơ như “đại công trình”

1. Những đợi chờ cũng đã đến. Khu dân cư mới Hương Sơ (phường Hương Sơ, TP. Huế) với hệ thống đường sá, hạ tầng hiện đại dường như vượt lên những chờ mong của nhiều người. Những ngôi nhà hai tầng, ba tầng lần lượt mọc lên tạo nên diện mạo khu đô thị sầm uất trong tương lai không xa. Người dân gói gém hành trang, tài sản về nhà mới. Và bây giờ, không còn những mái nhà chông chênh, xiêu vẹo, tạm bợ trên di tích. Từng nóc nhà với màu sơn sáng bóng, bê tông kiên cố mọc lên  xếp thẳng tắp, thành một dãy dài trước những con đường mới cứng, phía xa, một điểm trường mầm non cũng đã khởi công. Đổi thay từ ngay đầu ngõ đến trong suy nghĩ của nhiều người dân. Chớp mắt một cái, cuộc sống của họ như lật bàn tay.

Trước hiên nhà, mùi vôi vữa vẫn còn phảng phất, ông Lê Tâm Chủng ngồi phe phẩy quạt, đôi mắt không còn nhìn được ánh sáng nhưng ông cảm nhận rõ được khung cảnh bây giờ đã khác xưa. “Thoáng đãng, rộng rãi, ngay cả ngọn gió đập vào da thịt cũng đã khác xưa”, ông Chủng nói.

Hộ ông Chủng là một trong những hộ dân đầu tiên hoàn thành nhà mới, ổn định cuộc sống. Ước mơ về cuộc sống ở nơi đầy đủ tiện nghi đã thành sự thật, gia đình ông không còn chen chúc nhau trong khoảng không chật hẹp, tạm bợ trên đất di sản. Vào nhà mới, ông nghĩ về tương lai, những đứa cháu sẽ có nơi ở ổn định, sẽ được học hành đàng hoàng, tử tế; những đứa con sẽ có công việc ổn định để thoát khỏi cái nghèo đeo đẳng bấy lâu. “An cư mới lạc nghiệp. Vợ chồng tôi bây giờ đã già, ngày trước ước mơ về một ngôi nhà tử tế bây giờ đã thành sự thật. Chính sự hỗ trợ của Đảng và Nhà nước khiến cuộc sống của chúng tôi sang trang mới. Không vui răng được khi được sống trong ngôi nhà mới cứng, trước mặt là đường sá rộng thênh thang”, ông Chủng chia sẻ.

Bây giờ, tại nơi an trú của hàng trăm hộ dân trước đây sống ở Khu vực 1 Kinh thành Huế, những dịch vụ đã manh nha mọc lên. Cửa hàng tạp hóa phục vụ dân sinh, những quán cà phê hình thành ngay trong khu tái định cư giúp người ta cảm nhận được cuộc sống xô bồ, hối hả phía đằng sau. Nhiều ngôi nhà đang trong quá trình thi công, hoàn thiện. Chủ nhân đứng dưới mặt đường mà ngó lên trần nhà với niềm vui, thỏa nguyện. Xoay vòng, tích cóp, dành dụm sắm sửa những vật dụng thiết yếu cho căn nhà mới là việc làm của nhiều người dân ở khu tái định cư Hương Sơ này. “Về đây được Nhà nước hỗ trợ xây nhà mới phải cố gắng xây răng cho thật đẹp, thật kiên cố. Nhà của mỗi người dân đẹp thì hình thành nên một dãy phố đẹp. Ai cũng vui, ai cũng mừng, riêng tôi cảm thấy may mắn, chừ đứng dưới đường mà ngó lên nóc nhà cũng phải… rớt mũ”, người đàn ông tên Quang tâm sự.

Trò chuyện với nhiều người dân nơi đây, họ bảo, không gian mới, nơi ở mới, ngôi nhà mới như là động lực để họ cố gắng. Những nghèo khó chật vật ngày cũ dẫu chưa thật tan biến nhưng những đêm dài trằn trọc trong căn nhà chật hẹp đã không còn. Từ ngôi nhà mới, âm thanh trong trẻo ngày mới vang lên với nhịp sống hoàn toàn khác, nhịp sống theo đúng bản chất của người dân đô thị. “Mấy chục năm rồi, nhiều thế hệ gia đình tôi sống nhờ trên đất di sản, nói là nhà nhưng chỉ tạm bợ với bờ tường của Kinh thành, những mái tôn xiêu vẹo, che nắng che mưa. Từ chủ trương di dời, tái định cư của tỉnh đã làm thay đổi cuộc đời không chỉ gia đình tôi mà còn của nhiều hộ khác. Khi đã yên ấm, chúng tôi có nhiều thời gian hơn để nghĩ về sinh kế, việc làm để nâng cao chất lượng cuộc sống…”, bà  Trương Thị Huyền (hộ dân thuộc diện di dời tái định cư tại Hương Sơ) bộc bạch.

Nhiều ngôi nhà hai tầng mọc lên tạo nên diện mạo mới cho một khu phố trong tương lai tại Khu dân cư mới Hương Sơ

2. Uớc mơ về một ngôi nhà đã thành sự thật. Ngoài một số hộ dân đã chính thức vào nhà mới, hàng trăm ngôi nhà đang trong giai đoạn xây dựng. Nhìn đại công trường ngổn ngang tại khu dân cư mới Hương Sơ với tiến độ ngày một hối hả đủ để cảm nhận được người dân mong chờ bắt đầu hành trình mới đến nhường nào. Điều còn lại bây giờ là mơ về một cuộc sống bền vững với công việc ổn định.

Nhắc đến người dân sống tạm bợ trên đất di sản ngay giữa lòng thành phố chắc hẳn nhiều người sẽ nghĩ ngay đến những phận người nghèo khó, lao động tự do. Ổn định cuộc sống chưa hẳn đồng nghĩa với những lo toan ngày trước vơi bớt ngay. Những ngày sống trên đất Kinh thành, nhiều người đi làm thuê làm mướn mưu sinh. Bây giờ ra nơi ở mới nghề nghiệp vẫn vậy, nhưng có điều có căn nhà mới trước mặt đường rộng, họ dễ bề tính toán. Và những quán ăn, tạp hóa, cà phê mọc lên một phần thỏa ước muốn kinh doanh của nhiều hộ dân.

Với những hộ dân thuộc diện di dời khỏi Khu vực 1 Kinh thành Huế, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ nhiều lần khẳng định, chính quyền địa phương sẽ nỗ lực cao nhất để người dân ổn định cuộc sống và đảm bảo đời sống, việc làm cho lao động. Bây giờ, khi những ngôi nhà mới đã đón chủ nhân, chính quyền phường Hương Sơ cũng đang lên kế hoạch để hỗ trợ việc làm cho những công dân mới.

Quyền Chủ tịch UBND phường Hương Sơ Lê Kim Nam thông tin, đến khoảng giữa tháng 6, “đại công trường” sẽ hoàn thành, những ngôi nhà kiên cố sẽ tạo nên một khu dân cư mới cùng những con người mới. “Một vài hộ dân đã vào nhà mới, ổn định cuộc sống, ai cũng tỏ ra phấn khởi, vui mừng. Hiện có khoảng 400 hộ dân đang xây dựng nhà ở. Sau khi thành phố bàn giao số khẩu, chúng tôi sẽ tiến hành rà soát lại và có kế hoạch thành lập tổ dân phố mới, hỗ trợ việc làm cho người dân”, ông Nam cho biết.

Theo ông Nam, ngoài nhiều lao động vẫn giữ việc làm cũ khi đến nơi ở mới, số thanh niên trong độ tuổi lao động tại khu tái định cư Hương Sơ rất nhiều. Đối tượng này cần việc làm và sớm ổn định cuộc sống. Nơi ở mới không chỉ dừng lại ở hạ tầng tiện nghi hiện đại hơn nơi ở cũ mà song song với đó, chất lượng cuộc sống của người dân cũng phải được nâng lên. “Sắp tới sẽ có một con số thống kê chính xác số lao động tại khu vực tái định cư. Chúng tôi sẽ tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của người dân, tạo mọi điều kiện để người dân có việc làm. Trước mắt sẽ giới thiệu lao động làm việc tại khu công nghiệp Hương Sơ - An Hòa, đồng thời tìm hiểu những cơ sở, doanh nghiệp khác đang cần nhân công”, ông Nam chia sẻ.

Nỗ lực của chính quyền địa phương đang dần trở thành hiện thực. Những con đường bê tông hun hút, ngôi nhà mới cứng lẫn tiếng cười rộn rã của người dân khiến ai cũng ấm lòng cho những phận người hàng chục năm nương tựa trên đất di sản. Dẫu trước mắt sẽ còn không ít gian truân, nhưng họ đã có những “bước đi” đầu tiên vững chắc trên hành mới.

Cuối ngày, nắng vàng lướt qua những nóc nhà, ngày mai với họ sẽ là những ngày rất khác…

Bài, ảnh: QUỲNH VIÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quý nghề xưa, giữ nếp nhà

Bánh tiến cung tưởng lùi vào dĩ vãng vẫn được gìn giữ theo cách riêng mỗi gia đình. Nhờ vậy, một dòng mạch ngầm ẩm thực âm thầm chảy trong đời sống người Huế, mang theo tình yêu và niềm tự hào một thuở…

Quý nghề xưa, giữ nếp nhà
Tết sum vầy nơi đầu sóng

Những món quà tết đã vượt sóng đến quần đảo Trường Sa, lá chắn tiền tiêu của Tổ quốc, nối tình cảm ấm nồng của đất liền, để mùa xuân giữa trùng khơi nối với mùa xuân đất nước.

Tết sum vầy nơi đầu sóng
Đất san nền khu dân cư lẫn nhiều đá

Nhiều khối lượng đất san nền Dự án hạ tầng kỹ thuật (HTKT) Khu dân cư OTT4 thuộc khu E - đô thị mới An Vân Dương nằm trên địa bàn phường Thủy Dương và xã Thủy Thanh (TX. Hương Thủy) bị lẫn nhiều đá tảng khiến nguy cơ ảnh hưởng chất lượng nền móng sau này.

Đất san nền khu dân cư lẫn nhiều đá
Đa dạng nhiều giải pháp giảm nghèo bền vững

Là một trong những địa phương thuộc TP. Huế có số hộ nghèo, cận nghèo đông, thời gian qua UBND phường Hương Sơ đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tiếp tục thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững (GNBV).

Đa dạng nhiều giải pháp giảm nghèo bền vững

TIN MỚI

Return to top