ClockThứ Năm, 12/08/2021 13:15

Năng nhặt chặt bị

TTH - Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Hương Phong, TP. Huế là một trong những đơn vị thực hiện tốt việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với mô hình tiết kiệm. Thành công đầu tiên là giúp các chị tạo được thói quen thực hành tiết kiệm để hỗ trợ nhau trong cuộc sống hàng ngày.

Tạo nét riêng cho phong tràoNhiều việc làm thiết thực

 Hội LHPN xã Hương Phong tặng quà cho hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn

Tại lễ hội đập heo đất do Hội LHPN xã Hương Phong tổ chức vào ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 vừa qua, heo đất của chị Nguyễn Thị Tuyết ở chi hội Vân Quật Thượng thu được hơn 30 triệu đồng. Vợ chồng chị Tuyết đã sử dụng số tiền tiết kiệm này để nâng cấp ngôi nhà.

Chị Tuyết chia sẻ: “Số tiền này có được chính là nhờ tôi thực hành tiết kiệm theo gương Bác Hồ”. Chị kể, chị làm thợ may, chồng chị làm thợ nề, thu nhập tháng nhiều tháng ít nhưng do không có kế hoạch chi tiêu cụ thể nên trước đây làm ra bao nhiêu, chị tiêu bấy nhiêu, không có tiền tích lũy.

Tham gia phong trào phụ nữ, nghe cán bộ phụ nữ phát động phong trào học Bác thực hành tiết kiệm, chị đăng ký tham gia. Chị mua sẵn con heo đất đặt ngay góc tủ và lên kế hoạch ưu tiên cho heo ăn hàng ngày.

“Ngày ít nhất tôi cũng phải cho vào bụng heo 50 ngàn đồng, có ngày tiệm may đông khách tôi mạnh tay “vỗ béo” cho heo 200 ngàn đồng. Từ ngày có thêm heo đất, tôi đã hạn chế được thói quen mua sắm những thứ không cần thiết”, chị Tuyết tâm sự.

Theo chị Trần Thị Nhạn, Chủ tịch Hội LHPN xã Hương Phong, phong trào nuôi heo đất, để dành tiền tiết kiệm hằng ngày, hàng tháng theo tinh thần tiết kiệm của Bác rất được chị em phụ nữ Hương Phong hưởng ứng.

Mỗi người mỗi hoàn cảnh, nhưng ai cũng nhiệt tình tham gia, tạo được sự lan toả trong chị em hội viên. Vào các dịp như 8/3, 20/10, chị em lại tập trung các ống tiết kiệm cùng mở và cùng nhau chia sẻ niềm vui từ kết quả dành dụm.

Số tiền này được các chị dành để đầu tư mua sắm phương tiện đi lại, sửa chữa nhà cửa, đầu tư chăn nuôi, hoặc trang trải việc học hành cho con cái và mua bảo hiểm y tế cho các thành viên trong gia đình. Một phần trong đó được các chị trích lại, góp nhau để tặng cho chị em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Hiện nay, số tiền tiết kiệm của chị em phụ nữ xã Hương Phong vẫn đang được tích cóp theo từng ngày và được các chi hội trích cho chị em có nhu cầu đột xuất vay, mượn.

Ngoài tiết kiệm để vun vén xây dựng cuộc sống gia đình ấm no, phụ nữ xã Hương Phong còn có nhiều mô hình tiết kiệm vì cái chung, vì cộng đồng, đó là các mô hình “Ống tre tiết kiệm” ở chi hội An Lai, “Hũ gạo tình thương” , “CLB Thanh Phước cùng nhau tiết kiệm”, …

Mỗi chi hội có một cách làm khác nhau, nơi thì góp tiền mặt, nơi thì tham gia các hoạt động cộng đồng để gây quỹ. Số tiền hàng năm dành lại các chị giúp đỡ cho những phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn hơn mình. Đến thời điểm hiện tại, Hội LHPN xã Hương Phong đã giúp đỡ gần 200 chi hội viên phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền gần 300 triệu đồng và gần 2.000 kg gạo. Một số trường hợp đã nhận được sự chia sẻ ấm áp ấy, như: Bà Lê Thị Gái, ở thôn Vân Quật Thượng là người già neo đơn, không nơi nương tựa; gia đình em Nguyễn Thị Quỳnh Như ở thôn Vân Quật Đông không may mắc bệnh hiểm nghèo…

Theo chị Trần Thị Nhạn, học và làm theo tấm gương đạo đức của Bác bằng các mô hình tiết kiệm không phải chỉ có chị em phụ nữ của Hương Phong làm được. Nhưng điều đáng quý, chính là từ việc học và làm theo đó, các chị đã hình thành được thói quen tiết kiệm cho chính bản thân mình theo kiểu “năng nhặt chặt bị”, hay “làm khi lành để dành khi đau”. Đó là điều mà chị em phụ nữ của Hương Phong đã và đang nhắc nhau để xứng đáng với tấm gương của Bác.

Tập thể cán bộ, hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hương Phong từng được Tỉnh ủy khen thưởng nhân dịp sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 05 về học Bác năm 2018 và nhiều năm được Hội LHPN tỉnh tặng bằng khen vì có nhiều thành tích trong phong trào phụ nữ.

Bài, ảnh: Tuấn Khoa

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Tiếp sức” cho phụ nữ, trẻ em nghèo

Bằng những hoạt động, mô hình cụ thể như hỗ trợ kinh phí học tập, hỗ trợ nhu yếu phẩm hàng tháng, hỗ trợ phụ nữ vay vốn phát triển kinh tế... Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Đông Ba đã đồng hành, “tiếp sức” cho trẻ em, phụ nữ nghèo, đơn thân trên địa bàn phường để họ có thêm động lực, cố gắng, nỗ lực hơn trong cuộc sống.

“Tiếp sức” cho phụ nữ, trẻ em nghèo
Mở rộng phong trào, nâng tầm vị thế

Taekwondo là bộ môn thể thao thế mạnh của tỉnh nhà và được Thừa Thiên Huế chọn làm môn thể thao trọng điểm nhóm 1 tập trung đầu tư trong giai 2021 - 2025. “Mở rộng phong trào, nâng tầm vị thế” là phương châm hoạt động của bộ môn này.

Mở rộng phong trào, nâng tầm vị thế
Hiệu ứng từ các phong trào

Bằng nhiều cách làm với các hoạt động thiết thực, thời gian qua phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”, “Chủ nhật vì cộng đồng” và các hoạt động ý nghĩa khác do TP. Huế triển khai đã kết nối các nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ cho các hộ nghèo, cận nghèo nhằm thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững (GNBV).

Hiệu ứng từ các phong trào
Return to top