ClockThứ Sáu, 06/07/2018 05:45

Nắng nóng đe dọa đàn gia súc, gia cầm

TTH - Theo dự báo nhiệt độ tiếp tục tăng cao, có nơi trên 40°C khiến dịch bệnh gia súc, gia cầm (GSGC) có thể tái bùng phát bất cứ lúc nào.

Chống quá tải lưới điện mùa nắng nóngPhòng, chống dịch bệnh mùa nắng nóngCác cơ sở y tế sẵn sàng xử lý trường hợp cấp cứu do nắng nóngNắng nóng ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sốngNgười dân chống chọi với đợt nóng gay gắt

Đủ kiểu chống nóng

Chị Trần Thị Gấm ở xã Phú Mỹ (Phú Vang) mấy hôm nay đứng ngồi không yên vì nắng nóng quá gay gắt, đàn lợn cứ lờ đờ, ăn rất ít, chủ yếu uống nước, hoặc ăn thức ăn lỏng. Lo cho đàn lợn 9 con (một lợn nái, 8 lợn thịt) có nguy cơ dịch bệnh, thay vì cho thức ăn công nghiệp và các loại rau, cám tận dụng tại địa phương, chị phải cho ăn hoàn toàn cháo lỏng nấu bằng gạo, pha thêm cám và một số vitamin theo hướng dẫn của cán bộ thú y.

Cán bộ thú y phun thuốc tiêu độc khử trùng tại trại chăn nuôi gia cầm ở xã Quảng Phú

Chị Đặng Thị Sen ở xã Quảng Phú (Quảng Điền) cũng đang loay hoay chống nóng cho đàn lợn nuôi 10 con. Tất cả cửa chuồng đều mở toang nhưng nhiệt độ trong chuồng vẫn cao. Ngoài tăng cường thức ăn giàu dinh dưỡng, tăng đề kháng, chị Sen còn thường xuyên tắm mát cho lợn vào những lúc nhiệt độ cao, buổi trưa; có lúc phải kéo dây điện ra tận chuồng, dùng quạt điện làm mát cho lợn.

Chuồng gà hơn 100 con của gia đình ông Đặng Văn Thân ở xã Quảng Phú nuôi với công nghệ đệm lót sinh học cũng phải chống chọi với nắng nóng. Thông thường chuồng trại gà của ông Thân cũng như các trại nuôi gà khác phải che chắn kỹ. Từ một tuần nay, ông Thân đã tháo hết toàn bộ lớp bạt che chắn để thoáng mát, giảm nhiệt độ trong chuồng. “Để hạn chế nhiệt độ, nắng nóng tui phải sử dụng rơm phủ trên mái chuồng, cho gà uống nước liên tục, bổ sung thêm thức ăn giàu dinh dưỡng. Vào buổi trưa, cao điểm nắng nóng phải xịt nước trên mái chuồng để giảm độ nóng”, ông Thân trao đổi kinh nghiệm.

Ông Phan Văn Lợi, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Phú chia sẻ, thời điểm này, cán bộ khuyến nông, thú y của xã liên tục kiểm tra, theo dõi tình hình chăn nuôi trên địa bàn, đồng thời hướng dẫn người dân các biện pháp phòng, chống dịch bệnh do nắng nóng cho GSGC.

Không chủ quan, lơ là

Thạc sĩ Trần Quốc Sửu, Trưởng phòng Dịch tễ- Chi cục Chăn nuôi-Thú y tỉnh nhận định, thời tiết nắng nóng như hiện nay rất dễ tái bùng phát dịch bệnh trên đàn GSGC, nhất là một số bệnh nguy hiểm như lở mồm long móng, cúm gia cầm và một số bệnh thông thường. Trong đó các ổ dịch cũ, những vùng ít có cây cối tạo bóng mát… rất dễ xảy ra dịch bệnh.

Một số biện pháp như tắm mát cho gia súc, tạo thông thoáng chuồng trại, thậm chí dùng quạt điện và tăng cường thức ăn giàu dinh dưỡng được tuyên truyền, hướng dẫn đến các địa phương, hộ chăn nuôi. Qua kiểm tra tại một số hộ chăn nuôi, điều đáng mừng là người dân thực hiện khá tốt theo quy định, đến nay tình hình chăn nuôi trên địa bàn tỉnh vẫn ổn định, chưa có dấu hiệu dịch bệnh.

Theo cảnh báo của cơ quan thú y, thời tiết nắng nóng như hiện nay, người dân không chủ quan, lơ là, cần thường xuyên chăm sóc, theo dõi tình hình sức khỏe vật nuôi. Nếu phát hiện có dấu hiệu bất thường, nghi có dịch bệnh phải báo ngay với cơ quan thú y gần nhất, chính quyền địa phương để có biện pháp xử lý kịp thời.

Cơ quan thú y đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành rà soát số GSGC nuôi mới, hoặc chưa được tiêm vắc xin trong vụ xuân để tiêm bổ sung, phòng ngừa dịch bệnh. Cán bộ thú y bám cơ sở, triển khai công tác kiểm dịch, kiểm soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y đảm bảo cung cấp thực phẩm an toàn cho người tiêu dùng; kiểm tra, giám sát tình hình dịch bệnh nhằm chủ động phát hiện và xử lý kịp thời.

Bài, ảnh: Hoàng Thế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng phó hạn, mặn

Diễn biến thời tiết phức tạp, nắng nóng dự báo gay gắt kéo dài khiến nguy cơ thiếu nước sản xuất nông nghiệp và xâm nhập mặn.

Ứng phó hạn, mặn
Nắng nóng gây khô hạn kéo dài ở Trung Bộ và Tây Nguyên

Nhận định về thời tiết trong thời gian tới (từ đêm 27/3 đến ngày 3/4), Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, phía Đông Bắc Bộ từ ngày 27 - 29/3 có mưa rải rác; riêng vùng núi từ ngày 28 - 29/3 có khả năng có mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Nắng nóng gây khô hạn kéo dài ở Trung Bộ và Tây Nguyên
Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm

Các biện pháp phòng, chống được triển khai đồng bộ, có hiệu quả nên đến thời điểm này, dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm (GSGC) chưa xảy ra. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm, tái bùng phát dịch bệnh GSGC.

Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm
Nhiều nguy cơ dịch cúm gia cầm

Các chuyên gia y tế cảnh báo, dịch cúm A(H5N1) có thể xảy ra bất cứ lúc nào khi tình trạng người dân đang còn chủ quan trong chăn nuôi, chế biến sản phẩm gia cầm và săn bắt chim hoang dã còn khá phổ biến.

Nhiều nguy cơ dịch cúm gia cầm
Thời tiết ngày 11/3: Bắc Bộ trời rét, Nam Bộ có nơi nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 11/3, Bắc Bộ có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, đêm và sáng trời rét. Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ chiều tối và đêm có mưa rào vài nơi; ngày nắng, có nơi nắng nóng, riêng miền Đông Nam Bộ có nắng nóng.

Thời tiết ngày 11 3 Bắc Bộ trời rét, Nam Bộ có nơi nắng nóng

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top