Thế giới

Nắng nóng gay gắt chưa từng thấy ở châu Âu kể từ 2019

ClockThứ Sáu, 18/06/2021 16:09
Không thoát khỏi nắng nóng gay gắt, nhiệt độ ở các khu vực của Châu Âu được dự báo đạt mức chưa từng thấy kể từ năm 2019.

Châu Âu: Mất mùa do nắng nóng và hạn hán tăng gấp 3 lần trong vòng 50 nămLHQ: Thế giới đối mặt với mức tăng nhiệt “thảm họa”Nhật Bản: Nắng nóng kinh hoàng làm tăng gánh nặng cho hệ thống y tế

Châu Âu nắng nóng, nhiệt độ cao hơn mức trung bình từ 5-11 độ C. Ảnh: AccuWeather

Miền Tây nước Mỹ đang trải qua đợt nắng nóng lịch sử, nhưng đây không phải là phần duy nhất của Trái đất hứng chịu oi bức dưới độ ẩm kỷ lục. Nhiệt độ ở các khu vực của Châu Âu được dự báo sẽ đạt mức chưa từng thấy kể từ năm 2019.

Theo dự báo thời tiết của AccuWeather, một khu vực áp cao bắt đầu ở Tây Âu vào đầu tuần này sẽ dần mở rộng về phía đông cho đến cuối tuần. Khi đặc điểm này hình thành trên khắp lục địa, nó sẽ khiến nhiệt độ tăng khoảng 5-11 độ C so với bình thường.

Nhà khí tượng học Tony Zartman của AccuWeather cho biết: “Trong khi giông bão đã chấm dứt thời tiết nắng nóng vào mùa hè trên khắp Tây Âu, thì thời tiết nắng nóng sẽ tiếp tục diễn ra trên khắp các khu vực của Trung và Đông Âu vào cuối tuần này, thậm chí vào đầu tuần tới”.

Nhiệt độ cao nhất trên toàn nước Pháp hôm 15.6 đạt 26-32 độ C, bao gồm cả ở Paris, cao nhất ở mức 31 độ C. Ở miền Trung và Tây Tây Ban Nha, nhiệt độ buổi chiều đạt 32-37 độ C.

Nhiệt độ tăng lên mức tương tự ở Pháp, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha vào ngày 16.6. Tại Paris, mức cao nhất đạt 33 C.

Ngày 17.6, một cơn giông mạnh đã quét qua Paris với gió giật 107 km/h tại Tháp Eiffel. Cơn giông đã làm giảm nhiệt độ xuống khoảng 20 độ C trong 15 phút.

Paris đã không ghi nhận nền nhiệt 32 độ C kể từ cuối tháng 6 năm ngoái. Đối với nhiều thành phố khác, bao gồm thủ đô Warsaw của Ba Lan, lần cuối cùng họ ghi nhận mức nhiệt độ cao từ 32 độ C trở lên là vào cuối tháng 6.2019.

Trong khi đợt nắng nóng tồi tệ nhất đã qua đối với Tây Âu, cái nóng mùa hè này sẽ tiếp tục trên khắp Trung Âu và mở rộng sang Đông Âu cho đến cuối tuần.

Tại Warsaw, nhiệt độ buổi chiều được dự báo sẽ có xu hướng cao hơn trong suốt cuối tuần và có thể lên tới 32 độ C, cao hơn gần 11 độ C so với mức bình thường vào giữa tháng 6.

Nhà khí tượng học cao cấp Tyler Roys của AccuWeather cho biết: "Đợt nắng nóng này có thể sẽ là kỷ lục đối với các địa điểm lên tới 32 độ C vì nó xảy ra vào đầu tháng. Các đợt nắng nóng trước đó được ghi nhận vào cuối tháng 6".

Berlin thậm chí có thể thiết lập một số ngày kỷ lục trên 32 độ C - bắt đầu vào chiều 17.6 - nhiệt độ được dự báo sẽ trở lại mức này hoặc cao hơn trong ít nhất là ngày 20.6. Bình thường, ở thời điểm này trong năm, nhiệt độ chỉ khoảng 22-23 độ C.

Nhiệt độ cảm nhận thật sẽ dao động từ 35-41 độ C trên các vùng bị tác động bởi nhiệt.

Nắng nóng dai dẳng và tình trạng thiếu điều hòa trên toàn khu vực có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến nhiệt, đặc biệt là đối với những người nhạy cảm với nhiệt hoặc không có điều hòa nhiệt độ.

Nhiệt độ cao và khô trên toàn khu vực có thể dẫn đến nguy cơ hỏa hoạn gia tăng, đặc biệt là ở những khu vực khô hạn trong những tuần gần đây. Nhà khí tượng học Alyssa Smithmyer của AccuWeather cảnh báo: Nhiệt độ cũng sẽ gây căng thẳng cho lưới điện nơi các doanh nghiệp và gia đình sử dụng máy điều hòa nhiệt độ để làm mát.

Trong khi đó, các khu vực mưa và giông bão sẽ khiến nhiệt độ giảm xuống trong suốt cuối tuần ở phần lớn Tây Âu.

Zartman nói: “Mặc dù trời sẽ không quá nóng trên khắp Tây Âu, nhược điểm là một số cơn giông sẽ trở nên nghiêm trọng với những trận mưa như trút nước, mưa đá và gió giật mạnh.

Bão dự kiến ​​sẽ bùng phát ở Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha vào ngày 18.6. Những cơn bão này sau đó có thể mang theo giông lốc gây thiệt hại cục bộ đến Pháp vào ngày 19.6, và sau đó đến Đức vào ngày 20.6.

Theo Laodong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục nắng nóng gay gắt

Dự báo hôm nay (18/4), ở khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi hơn 38 độ C. Cảnh báo, nắng nóng có thể gây ra tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục nắng nóng gay gắt
Chủ động ứng phó thời tiết cực đoan

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh cảnh báo, trong những ngày nắng nóng như hiện nay, buổi chiều và chiều tối thường xảy ra mưa giông kèm theo các hiện tượng thời tiết cực đoan như lốc, sét, mưa đá, ảnh hưởng đến sản xuất và gây thiệt hại về người và tài sản.

Chủ động ứng phó thời tiết cực đoan
Return to top