ClockThứ Hai, 06/06/2016 13:49

Nắng nóng, người mắc bệnh tâm thần tăng 20%

Ông La Đức Cương Cương, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương cho biết, trong mấy ngày nắng nóng vừa qua, số người nhập viện tăng khoảng 20%.

Người thần kinh yếu dễ nhập viện tâm thần vì nắng nóng

Trao đổi với phóng viên ngày 6/6, ông La Đức Cương Cương, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương cho biết, trong vòng nửa tháng qua, số người nhập viện tâm thần tăng khoảng 20%.

Theo ông Cương, những người đến khám bệnh chủ yếu ở lứa tuổi lao động, từ 25-40 tuổi và thuộc mọi thành phần, từ trí thức đến nông dân, công nhân... Những bệnh thường gặp trong dịp nắng nóng cao độ là tâm thần phân liệt, động kinh, rối loạn trầm cảm, rối loạn lo âu, rối loạn tâm thần do rượu…

Bác sĩ La Đức Cương lý giải, những ngày nhiệt độ lên đến 39-41 độ C như vừa qua, người bình thường cũng thấy khó chịu, cáu gắt. Đối với những bệnh nhân có tiền sử bệnh trầm cảm hoặc tâm thần (người đã có sang chấn về mặt tâm lý, có những tổn thương về thần kinh) “bốc hỏa”, phát điên cũng là chuyện bình thường.

Tại Bệnh viện 354, bác sĩ Dương Đình Phúc, Trưởng khoa Tâm Thần kinh cũng cho biết, dù chưa có thống kê cụ thể nhưng số lượng người rối loạn tâm thần nhập viện do thời tiết nắng nóng tăng đáng kể. Hầu như ngày nào, bệnh viện cũng có bệnh nhân mới nhập viện, phần lớn là những người đã có tiền sử bệnh, bị tái phát vì thời tiết và điều kiện chăm sóc.

Nắng nóng kéo dài, bác sĩ La Đức Cương lo ngại, trong thời gian tới, số lượng bệnh nhân tái phát và mới nhập viện tăng cao, các bác sĩ chắc chắn sẽ rất vất vả để điều trị. Bình thường điều trị bệnh tâm thần đã gặp nhiều khó khăn, lại gặp thời tiết nắng nóng dễ gây căng thẳng thần kinh cho người bệnh, nên việc điều trị càng phức tạp và kéo dài, các bác sĩ cũng phải thay đổi loại thuốc cho phù hợp. Trong khi đó, chỉ một số phòng điều trị có điều hòa, còn một số phòng chưa thể lắp, vì dễ bị bệnh nhân đập vỡ.

“Khí hậu quá nóng, thần kinh của bệnh nhân sẽ bị kích thích mạnh, họ dễ phát bệnh nếu không được chăm sóc đúng cách...”, bác sĩ Cương nói.

Cũng theo ông Cương, bình thường, rối loạn tâm thần do nắng nóng dễ gặp nhất ở những người quá nhạy cảm, người có chấn thương hoặc các bệnh ở não, hoặc có các bệnh cơ thể khác khiến sức chịu đựng yếu, người đang có stress, sang chấn tâm lý hay phụ nữ sau sinh.

Ngoài ra, đối với những người từng bị tâm thần, thời tiết quá nóng cũng dễ khiến bệnh tái phát. Các biểu hiện thường gặp là rối loạn hành vi, tác phong và chức năng sống, như ăn ngủ thất thường, đau đầu, giảm nhận thức, thay đổi tâm tính, trở nên cáu kỉnh, đập phá hoặc trầm cảm, chán nản...

Chuyên gia khuyến cáo, khi thấy một thành viên có những biểu hiện rối loạn tâm thần, gia đình nên đưa ngay đến bệnh viện. Nếu được điều trị, bệnh nhân thể hồi phục sau 7-10 ngày, có khi nửa tháng. Nếu không trị liệu, bệnh có thể trở nên nặng hơn.

Để phòng tránh bệnh rối loạn tâm thần do nắng nóng, các chuyên gia cũng khuyến cáo hạn chế ra ngoài trời khi quá nóng, ở trong nhà nên có các giải pháp giảm nhiệt như quạt, điều hòa... Những người có nguy cơ mắc bệnh nên giảm áp lực công việc, giảm áp lực gia đình, tạo môi trường vui vẻ, thoải mái. Đặc biệt, mọi người nên ăn đồ mát, đủ dinh dưỡng để giữ sức khỏe, tăng khả năng chịu đựng. Tránh uống bia rượu, chất kích thích….

Theo Dân việt

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thời tiết ngày 11/3: Bắc Bộ trời rét, Nam Bộ có nơi nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 11/3, Bắc Bộ có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, đêm và sáng trời rét. Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ chiều tối và đêm có mưa rào vài nơi; ngày nắng, có nơi nắng nóng, riêng miền Đông Nam Bộ có nắng nóng.

Thời tiết ngày 11 3 Bắc Bộ trời rét, Nam Bộ có nơi nắng nóng
El Nino có thể khiến nhiệt độ tăng cao hơn mức kỷ lục của năm 2023

Liên hợp quốc (LHQ) ngày 12/1 cảnh báo do ảnh hưởng của hiện tượng khí hậu El Nino, nhiệt độ trung bình trong năm 2024 có thể cao hơn so với mức kỷ lục năm 2023, qua đó kêu gọi cộng đồng quốc tế cắt giảm mạnh mẽ lượng khí thải để chống biến đổi khí hậu.

El Nino có thể khiến nhiệt độ tăng cao hơn mức kỷ lục của năm 2023

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top