ClockThứ Sáu, 01/02/2019 07:00

Năng suất cao hơn, phúc lợi tốt hơn

TTH - Đó là vấn đề được người lao động (NLĐ), chủ doanh nghiệp và các cấp Công đoàn đặc biệt quan tâm thời gian qua.

Năng suất & phúc lợiNâng cao năng suất lao động cho doanh nghiệpĐừng chỉ trách người lao động

Hội thi “Bàn tay vàng” thu hút nhiều lao động có tay nghề cao tham dự

Bên cạnh các doanh nghiệp chú trọng đến các chế độ phúc lợi cho NLĐ như: Công ty Scavi Huế, Công ty TNHH Bbi Huế…, vẫn còn không ít NLĐ chưa được hưởng lương tương xứng, thậm chí bị doanh nghiệp nợ lương, chậm đóng bảo hiểm xã hội.

Chung nhận thức, cùng đồng hành

Tại Công ty HBI, doanh nghiệp có số lao động nữ chiếm trên 80%, Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở luôn chú trọng chăm lo đời sống cho NLĐ với nhiều hoạt động hỗ trợ, tạo lập môi trường làm việc thuận lợi để lao động nữ an tâm làm việc và có điều kiện chăm sóc gia đình được tốt hơn.

Thông qua đối thoại, lấy phiếu thăm dò, Công đoàn công ty kịp thời kiến nghị với chủ doanh nghiệp xem xét và thực hiện những yêu cầu chính đáng như: dành riêng khu vực để xe cho phụ nữ mang thai từ tháng thứ 7 và nuôi con dưới 12 tháng tuổi; khu vực vào căn tin dành riêng cho công nhân nữ mang thai lấy thức ăn; xây dựng khu vực sửa xe cho công nhân sau khi tan ca bị hỏng…

Ban giám khảo kiểm tra sản phẩm dự thi

Công đoàn công ty cũng cử một số ủy viên theo dõi và tham gia kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách cho lao động nữ tại doanh nghiệp để duy trì và không ngừng cải thiện điều kiện làm việc tốt hơn cho công nhân lao động, nhất là đối với lao động nữ.

Tại Công ty CP May xuất khẩu Triệu Phú (Quảng Điền), Ban Giám đốc công ty và công đoàn cơ sở không ngừng nỗ lực cải thiện môi trường làm việc, các chế độ lương thưởng cho người lao động. Công ty là đơn vị đầu tiên phối hợp với LĐLĐ tỉnh tổ chức hội thi tay nghề “Bàn tay vàng” cho công nhân may giữa tháng 12/2018. Hội thi có 28 thí sinh với hai phần thi là cắt và may. Ban giám khảo đã trao nhiều giải thưởng cho thí sinh. Các thí sinh đoạt giải được công ty cam kết sẽ tăng lương từ 200 - 500 nghìn đồng/tháng tùy mức giải thưởng, với sự giám sát của LĐLĐ tỉnh.

Chị Hoàng Thị Kim Anh, thí sinh đoạt giải nhất hồ hởi, hội thi là cơ hội để bản thân chị và đồng nghiệp thể hiện kỹ năng tay nghề được tích lũy, rèn dũa thời gian qua. Được Ban Giám đốc công ty ghi nhận tay nghề và nâng lương giúp chị có thêm động lực phấn đấu, gắn bó lâu dài với công ty. Thí sinh Hoàng Văn Tuấn (đoạt giải khuyến khích) cho biết, sẽ quyết tâm rèn luyện thêm kỹ năng để đăng ký tham gia lại tại hội thi lần sau.

Phần thi cắt may tại hội thi “Bàn tay vàng”

Ông Triệu Quang Hiền, Giám đốc Công ty CP May xuất khẩu Triệu Phú nhấn mạnh, hội thi là dịp tri ân, tạo điều kiện cho lao động tay nghề cao có cơ hội nâng lương, thưởng; đồng thời tạo không khí thi đua sôi nổi, rèn luyện kỹ năng, tay nghề cho đoàn viên, NLĐ. NLĐ có tay nghề cao sẽ góp phần tăng năng suất, chất lượng, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh và khi đó, công ty có điều kiện chăm sóc tốt hơn đời sống NLĐ.

Bà Nguyễn Khoa Hoài Hương Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho hay, đây là “điểm sáng” cần được nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh. Hiện LĐLĐ tỉnh đang thảo luận với Công ty CP May xuất khẩu Triệu Phú đưa cam kết nâng lương, thưởng thông qua hội thi vào thỏa ước lao động tập thể để đảm bảo tính lâu dài, bền vững.

Theo bà Nguyễn Khoa Hoài Hương, cán bộ Công đoàn các cấp cần “đóng hai vai” để điều tiết quan hệ lao động hài hòa. Đó là, vừa vận động, tuyên truyền cho NLĐ nhận thức việc tăng năng suất chính là nâng phúc lợi cho bản thân, vừa đàm phán, thương lượng với doanh nghiệp để chia sẻ lợi ích thông qua phúc lợi.

Năng suất đi trước, phúc lợi theo sau

Tuy vậy, vẫn còn một bộ phận NLĐ tại các khu công nghiệp làm việc chưa thật sự chuyên nghiệp, mang tư tưởng “kiếm cơm qua bữa” nên việc công đoàn vận động doanh nghiệp nâng cao phúc lợi cho NLĐ không phải chuyện dễ.

Chúng tôi từng có dịp trò chuyện với một nữ công nhân may, khi được hỏi về những dự định trong tương lai như việc học thêm nâng cao tay nghề, bằng cấp để tự phát triển bản thân thì chỉ nhận lại cái lắc đầu né tránh. Hay khi vào thăm các phân xưởng, chúng tôi cũng dễ dàng bắt gặp không ít công nhân làm việc thiếu tác phong công nghiệp, không tuân thủ quy trình an toàn vệ sinh lao động chứ chưa nói đến việc phát huy sáng kiến, tăng năng suất.

Thời gian qua, các cấp Công đoàn đã nỗ lực tuyên truyền, vận động NLĐ tuân thủ các nội quy lao động, làm việc nghiêm túc, chuyên nghiệp thông qua nhiều hình thức, kênh thông tin khác nhau từ loa phát thanh, trình chiếu slide tại nhà ăn cho đến các hoạt động như tuyên truyền trên “Chuyến xe Công đoàn”, trong “Tháng Công nhân” và nhất là triển khai phong trào sáng kiến, cải tiến kỹ thuật nhằm mang lại giá trị làm lợi cho doanh nghiệp.

Chị Võ Thị Thanh, công nhân có gần 30 năm gắn bó với Nhà máy Sợi, Công ty cổ phần Dệt may Huế cho biết, bản thân ý thức được các chế độ lương, thưởng cho NLĐ phụ thuộc vào tình hình sản xuất, kinh doanh của công ty. Chị luôn nhắc nhở, động viên các công nhân trẻ tuổi nỗ lực làm việc, tuân thủ các quy trình, quy định trong dây chuyền sản xuất, góp sức xây dựng công ty ngày càng phát triển. Đó cũng là cách giúp NLĐ được hưởng thêm các chế độ phúc lợi, lương thưởng.

Năng suất đi trước, phúc lợi theo sau đến một lúc nào đó sẽ chuyển dịch theo hướng ngược lại. Những doanh nghiệp có phúc lợi tốt sẽ thu hút được lao động có tay nghề, trình độ, ý thức tốt. Để giải quyết hài hòa mối quan hệ này cần sự nỗ lực, chung tay của NLĐ, doanh nghiệp, tổ chức Công đoàn và các ban ngành liên quan.

Bài, ảnh: Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.

Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng
“Phao cứu sinh” cho lao động thất nghiệp

Nhờ các chính sách hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) nên nhiều người lao động (NLĐ) đã vượt qua khó khăn về kinh tế, giải quyết được vấn đề việc làm để tạo thu nhập ổn định, góp phần ổn định thị trường lao động cũng như đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

“Phao cứu sinh” cho lao động thất nghiệp
Nâng cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên

Ngày 5/4, Đảng ủy Khối Các cơ quan và doanh nghiệp (Đảng ủy Khối) tổ chức hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ Khối lần thứ 16 (khóa VII) nhằm sơ kết 5 năm thực hiện Quy định 182 của Đảng bộ Khối về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên.

Nâng cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên
Return to top