ClockThứ Ba, 28/08/2018 06:30

Nâng tỷ lệ người tham gia BHYT bằng những minh chứng cụ thể

TTH - Linh động với nhiều cách làm khác nhau, thị xã Hương Thủy đang phấn đấu nâng mức tỉ lệ người dân có bảo hiểm y tế (BHYT) lên 91,5% vào cuối năm 2018.

Bảo hiểm y tế hộ gia đình được dân tinNâng cao chất lượng khám, chữa bệnh BHYT tuyến cơ sở

Người dân ngày càng tin tưởng vào chất lượng khám chữa bệnh ở Bệnh viện Hương Thủy. Ảnh: Minh Văn

Nghĩ về ngày đau ốm

Ba, mẹ tôi là một ví dụ về sự thờ ơ với BHYT. Nhưng đó là sự thờ ơ của nhiều năm về trước. Lúc bấy giờ, phần vì điều kiện kinh tế khó khăn, phần vì thấy quanh năm suốt tháng ông bà chẳng đau ốm trận nào đến mức phải vào viện, nên ông bà coi khoản tiền mua BHYT là lãng phí. Để đảm bảo ba mẹ phải có thẻ BHYT, chị em chúng tôi vẫn mua. Dù vậy, ông bà vẫn không vừa ý. Mỗi độ đến kỳ gia hạn thẻ, ông bà lại có dịp nói tới chuyện lãng phí. Cho đến một lần ông đau phải nhập viện. Rất nhanh, từ trạm xá chuyển lên bệnh viện thị xã, từ thị xã rồi chuyển lên tuyến trên.

Gần một tháng ở bệnh viện, ¾ thời gian ấy ba tôi chỉ có thể chống lại những cơn đau bằng các loại nước chuyền vào cơ thể. Mẹ cũng tiều tụy như người bệnh, phần vì phải làm bạn với chồng một thời gian dài trong bệnh viện, phần lo lắng khoản viện phí. Nhờ có thẻ BHYT và thẻ có giá trị liên tục trên 5 năm, nên chúng tôi chỉ trả một phần vừa phải trong tổng số tiền viện phí tương đương giá một chiếc xe tay ga. Nhờ thế, mẹ tôi không những nhìn thấy một cách đầy đủ “quyền năng” của một chiếc thẻ BHYT, mà còn chủ động theo dõi thời gian gia hạn và cũng tích cực chia sẻ, vận động người khác cùng tham gia BHYT. 

Nhờ có thẻ BHYT, người dân yên tâm hơn khi khám chữa bệnh. Ảnh: Minh Văn

Chính sách BHYT của Nhà nước mang lại công bằng về chăm sóc sức khỏe cho mọi người, nhất là người nghèo, người cận nghèo và đồng bào dân tộc sống ở những vùng khó khăn. Từ ngày 01/7/2018 trở đi, mức đóng BHYT theo hộ gia đình năm 2018 thay đổi do có sự thay đổi về mức lương cơ sở. Theo đó, mức đóng BHYT hộ gia đình/năm có các mức như sau: Người thứ 1: 750.600 đồng, người thứ 2: 525.420 đồng, người thứ 3: 450.360 đồng, người thứ 4: 375.300 đồng và từ người thứ 5 trở đi là 300.240 đồng.

Chủ động tiếp cận

Phường Thủy Phương hiện có hơn 14 ngàn dân. Nhưng ngoại trừ những trường hợp chính sách được Nhà nước chi trả kinh phí mua thẻ BHYT theo chế độ, thì tỉ lệ người dân tham gia BHYT lại không cao. Lý do chính khiến nhiều gia đình chưa thể tham gia BHYT là kinh tế khó khăn, nhất là đối với những hộ có đông thành viên, thu nhập bấp bênh... Hiểu và chia sẻ nhu cầu cần có thẻ BHYT trong chị em hội viên phụ nữ, Hội LHPN phường có sáng kiến tiết kiệm hàng tháng để mua thẻ. Theo đó, hàng tháng mỗi chị tiết kiệm từ 70 - 100.000đ. Số tiền tiết kiệm trong tháng được ưu tiên cho những hội viên có hoàn cảnh khó khăn mượn mua mới BHTY hộ gia đình, hoặc những chị có thẻ đã đến thời gian cần gia hạn.

Chị Nguyễn Thị Búp, Chủ tịch Hội LHPN phường Thủy Phương rất phấn khởi khi chia sẻ về mô hình này. Chị cho biết, tuy mới triển khai thí điểm tại một chi hội nhưng chị em hội viên phụ nữ trong các chi hội khác của phường cũng hưởng ứng rất tốt. Điều đó dự báo lạc quan về hiệu quả của mô hình thí điểm và cơ hội nhân rộng về sau. “Mô hình này hay ở chỗ vừa thiết thực tạo tính liên kết giúp nhau giữa các hội viên, vừa tạo thói quen tiết kiệm cho chị em. Có thể một người một lúc không có tiền để mua thẻ BHYT hộ gia đình, nhưng 10 người chung sức việc trở nên đơn giản. Đây cũng là cách chị em phụ nữ Thủy Phương thực hiện bài học về sự tiết kiệm và đùm bọc hỗ trợ nhau theo tấm gương của Bác”, chị Búp vui vẻ.

Tính đến hết tháng 7/2018, tỷ lệ bao phủ BHTY ở thị xã Hương Thủy đạt 91,2%, bao gồm các đối tượng từ hưu trí, hộ nghèo, cận nghèo, học sinh sinh viên, trẻ em dưới 6 tuổi và hộ gia đình. Theo ông Đặng Văn Tiến, Giám đốc BHXH Hương Thủy, để nâng tỷ lệ người dân tham gia BHYT, BHXH thị xã đã làm việc trực tiếp với những địa phương và những đơn vị trường học có tỷ lệ người có thẻ BHYT chưa cao để nắm bắt cụ thể những khó khăn. Để cải thiện chỉ số thẻ BHYT hộ gia đình, BHXH thị xã cũng làm việc với đại diện các tổ chức, đoàn thể xã hội ở địa phương để tiếp tục tuyên truyền những chính sách về BHYT và BHXH tự nguyện do Nhà nước thực hiện. Mô hình tiết kiệm mua thẻ BHYT như chị em phụ nữ phường Thủy Phương đang làm cũng được BHXH thị xã đánh giá cao.

Từ nay đến cuối năm 2018, thị xã Hương Thủy phấn đấu nâng tỷ lệ người dân tham gia BHYT lên 91,5%. Để đạt chỉ tiêu này, Hương Thủy cần phát triển ít nhất thêm 500 người. Tuy nhiên, trong điều kiện hiện nay, con số đó cũng là một thách thức rất lớn. “Từ nay đến hết năm, BHXH Hương Thủy sẽ đẩy mạnh việc tuyên truyền trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa tham gia BHXH, đồng thời tiếp tục bám sát việc thực hiện chỉ tiêu ở các địa phương. Chúng tôi xác định kiên trì tuyên truyền chính sách BHYT, BHXH tự nguyện và phải nói cho đến khi người dân hiểu đầy đủ các quyền lợi để tự nguyện tham gia. Đây cũng là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị”, ông Đặng Văn Tiến nhấn mạnh.

ĐỒNG VĂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước

Sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38 của Ban Bí thư về “đẩy mạnh công tác Bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”, sáng 16/4 Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến với các điểm cầu trong nước nhằm đánh giá những kết đạt được cũng như những tồn tại hạn chế, bài học kinh nghiệm để đạt kết quả tốt hơn trong thời gian tới.

Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước
Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

Đó là một trong những nội dung thu hút nhiều thảo luận tại Hội nghị “Khoa học cố đô mở rộng về Chuyển đổi số trong y học” diễn ra chiều 28/3. Hoạt động được Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức.

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số
Đơn giản hoá thủ tục trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế

Thời gian qua, các cơ sở y tế đã triển khai khám chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) bằng căn cước công dân (CCCD) gắn chíp, sử dụng ứng dụng “VssID - BHXH số”, ứng dụng VNeID. Đây là bước tiến lớn trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC), bước đầu đã đem lại nhiều tiện ích thiết thực cho cả người bệnh và các cơ sở KCB trên địa bàn.

Đơn giản hoá thủ tục trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế
Return to top