ClockChủ Nhật, 13/05/2018 06:47

NASA đưa máy bay trực thăng không người lái lên sao Hỏa

TTH.VN - Cơ quan không gian Mỹ (NASA) cho biết, các chuyên gia đang lên kế hoạch đưa một chiếc trực thăng không người lái đầu tiên lên sao Hỏa vào năm 2020 nhằm tìm hiểu rõ hơn về hành tinh này.

Lỗ thủng Ozon đang thu hẹp dần về mức nhỏ nhất kể từ năm 1988Tiểu hành tinh lớn bay sát trái đất trong hôm nayMặt Trăng sẽ đón 2 khách du lịch đầu tiên trong năm 2018NASA: Phát hiện 7 hành tinh giống Trái đất ở cách 40 triệu năm ánh sángBước tiến mới trong chinh phục vũ trụ

Xe thám hiểm sao Hỏa Mars Rover của NASA. Ảnh: Jakarta Post

Được biết đến với tên gọi “The Mars Helicopter”, thiết bị nhẹ hơn 4 pound (1,8kg) và phần thân chỉ nặng bằng một quả bóng mềm sẽ được gắn bên trong xe thám hiểm sao Hỏa Mars Rover thế hệ 2020 mới nhất có chức năng tìm kiếm dấu hiệu về sự sống cổ xưa và tạo cơ sở để các chuyên giá đánh giá về các nguồn tài nguyên hiện có trên sao Hỏa, cũng như phòng tránh các nguy hiểm đang rình rập có thể gặp phải bởi các nhà thám hiểm tiếp theo.

Theo các chuyên gia, để bay được trong bầu khí quyển siêu mỏng ở sao Hỏa, máy bay trực thăng cần được thiết kế với trọng lượng nhẹ nhất, nhưng phải hoạt động mạnh nhất. Để sống sót trong môi trường này, The Mars Helicopter được trang bị tấm pin mặt trời để nạp điện cho hệ thống pin lithium-ion và hệ thống sưởi và giữ ấm thiết bị trong những đêm giá lạnh trên hành tinh đỏ.

Giám đốc điều hành NASA Jim Bridenstine khẳng định: “NASA có một lịch sử đầy tự hào về những hành động mang tính đầu tiên, nhất là khi chưa từng có quốc gia nào nghĩ đến việc phóng một máy bay lên sao Hỏa”.

Dự án này đã chính thức bắt đầu vào tháng 8/2013 và được xem là một dự án phát triển công nghệ mới thuộc Phòng thí nghiệm sức đẩy phản lực Jet Propulsion của NASA. Dự kiến máy bay The Mars Helicopter sẽ chính thức hoạt động trên bề mặt sao Hỏa vào tháng 7/2020, sớm hơn kế hoạch vào tháng 2/2021đã đề ra trước đó.

Đan Lê (Lược dịch từ Jakarta Post)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

NASA dự định bơm hàng triệu tấn băng vào bầu khí quyển Trái đất để đối phó với biến đổi khí hậu

Các nhà khoa học của NASA đã tiết lộ một kế hoạch táo bạo nhằm chống lại biến đổi khí hậu bằng cách thả các hạt băng vào bầu trời. Mục tiêu là phun hàng tấn hạt băng vào tầng khí quyển cao từ các máy bay có độ cao 58,000 feet so với mặt đất, cao hơn 20,000 feet so với các máy bay thương mại.

NASA dự định bơm hàng triệu tấn băng vào bầu khí quyển Trái đất để đối phó với biến đổi khí hậu
Việt Nam và Ấn Độ thúc đẩy hợp tác khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Ấn Độ, chiều 12/11, Diễn đàn Khởi nghiệp Việt Nam - Ấn Độ đã diễn ra theo hình thức trực tiếp và trực tuyến tại các điểm Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ, Trung tâm khởi nghiệp KSUM bang Kerala Ấn Độ, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội và hơn 50 điểm kết nối của doanh nghiệp hai nước.

Việt Nam và Ấn Độ thúc đẩy hợp tác khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
NASA và ESA hợp tác chống biến đổi khí hậu

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) và Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) vừa quyết định hợp lực trong cuộc chiến chống lại biến đổi khí hậu, một động thái mà 2 cơ quan này nhận định là sẽ mở đường cho một phản ứng toàn cầu đối với vấn đề biến đổi khí hậu.

NASA và ESA hợp tác chống biến đổi khí hậu

TIN MỚI

Return to top