Thế giới

NASA, Israel ký kết thỏa thuận hợp tác không gian

ClockThứ Tư, 14/10/2015 11:04
TTH.VN - NASA và Cơ quan Vũ trụ Israel (ISA) ngày hôm qua (13/10) tiến hành ký kết một thỏa thuận để mở rộng hợp tác trong các hoạt động không gian dân sự, hãng tin AP sáng nay dẫn lời Chính phủ Israel cho biết.

NASA và Cơ quan Vũ trụ Israel (ISA) của Bộ Khoa học vừa ký một thỏa thuận hợp tác không gian dân sự mới vào ngày hôm qua, bên lề Hội nghị Du hành vũ trụ quốc tế được tổ chức tại Jerusalem bởi ISA. Thỏa thuận này được ký kết bởi người đứng đầu NASA Charles Bolden và Giám đốc ISA Menachem Kidron.

Các quan chức NASA, Israel ký thỏa thuận hợp tác không gian. Ảnh: Israelnationalnews.

Thỏa thuận cuối cùng giữa NASA và ISA được ký kết vào năm 1996 và có hiệu lực cho đến năm 2005. Hai bên nhất trí cho rằng, hiện nay là thời điểm thích hợp để làm mới cam kết của 2 bên trong việc hợp tác lẫn nhau. Thỏa thuận mới này sâu rộng hơn so với thoả thuận tiền nhiệm, sẽ cho phép NASA và ISA hợp tác cùng nhau trong việc thăm dò và nghiên cứu không gian trong sự tiến bộ của nhân loại và mục đích sử dụng hòa bình.

Người lãnh đạo NASA Bolden cho biết, thỏa thuận cũng sẽ cho phép các cơ quan không gian Mỹ khai thác sự đổi mới và công nghệ của Israel trong quá trình hợp tác. "Hai nước chúng ta đã có một lịch sử lâu dài của sự hợp tác trong việc thăm dò không gian, khám phá khoa học và nghiên cứu vu trụ, và chúng tôi kỳ vọng rằng, thỏa thuận mới này cung cấp cho chúng ta cơ hội để xây dựng mối quan hệ đối tác giữa 2 bên", ông nói trong một tuyên bố.

Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Khoa học, Công nghệ và Khong gian Israel Ofir Akunis nói rằng, "tác động của thỏa thuận này đối với ngành không gian của Israel và cộng đồng khoa học là rất lớn". "Thỏa thuận cung cấp cho chúng ta một nền tảng cho sự hợp tác lẫn nhau giữa các cơ quan vũ trụ của Israel và Mỹ, và do đó cho phép cộng đồng khoa học của cả 2 bên được quyền tiếp cận với các dự án có tiềm năng phát triển đáng kể và tăng trưởng mạnh trong những năm tới."

Cơ quan Vũ trụ Israel cũng bày tỏ hy vọng rằng, công nghệ tiên tiến của Nhà nước Do Thái sẽ đóng một vai trò quan trọng trong sứ mệnh lên sao Hỏa trong tương lai.

Thỏa thuận này sẽ cho phép NASA và ISA thực hiện các nhiệm vụ chung, trao đổi nhân sự, dữ liệu khoa học và chia sẻ thông tin, tuyên bố chung cho biết.

Bảo Nghi (lược dịch từ Reuters & Israelnationalnews)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
  • Công ty Nệm Thắng Lợi

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ vừa lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh của Trung Quốc để trở thành thủ đô tỷ phú của khu vực châu Á, theo danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) công bố.

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á
Return to top