Thế giới

NASA và ESA hợp tác chống biến đổi khí hậu

ClockThứ Tư, 14/07/2021 14:02
TTH.VN - Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) và Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) vừa quyết định hợp lực trong cuộc chiến chống lại biến đổi khí hậu, một động thái mà 2 cơ quan này nhận định là sẽ mở đường cho một phản ứng toàn cầu đối với vấn đề biến đổi khí hậu.

Biến đổi khí hậu liên quan đến 5 triệu ca tử vong mỗi năm trên toàn cầuEU thông qua luật biến đổi khí hậu mang tính bước ngoặt

Vệ tinh OCO-2 có nhiệm vụ thu thập hình ảnh về phát thải CO2 trên toàn cầu, sau khi được phóng lên không gian. Ảnh minh họa: TTXVN

"Nhằm đảm bảo dữ liệu từ các vệ tinh quan sát Trái đất được sử dụng có lợi nhất, khoa học hơn và cuối cùng là mang lại lợi ích cao nhất cho nhân loại, ESA và NASA đã thiết lập một quan hệ đối tác chiến lược về khoa học Trái đất và biến đổi khí hậu", ESA cho biết trong một tuyên bố.

Quan hệ hợp tác đã được hợp thức hóa vào ngày 13/7 với một tuyên bố được ký kết bởi Tổng Giám đốc ESA Josef Aschbacher và Giám đốc NASA Bill Nelson.

Điều này nhằm mục đích "mở đường để dẫn đầu một phản ứng toàn cầu chống lại biến đổi khí hậu, thông qua việc giám sát Trái đất và môi trường của Trái đất, với những nỗ lực kết hợp trong công tác quan sát, nghiên cứu và ứng dụng khoa học về trái đất", tuyên bố trên nói thêm.

Được biết, các cơ quan vũ trụ của Hoa Kỳ và châu Âu vốn đang làm việc cùng nhau về các vấn đề môi trường, đặc biệt là trong chương trình Copernicus Sentinel-6, trong đó các vệ tinh có kích thước và hình dạng bằng một chiếc xe loại minivan cỡ lớn thực hiện nhiệm vụ đo mực nước biển dâng, theo dõi những thay đổi gây nguy cơ làm gián đoạn cuộc sống của hàng chục triệu người trong một thế hệ.

Tổng Giám đốc ESA Josef Aschbacher cho hay: “Không còn nghi ngờ gì nữa, không gian là điểm thuận lợi tốt nhất để đo lường và giám sát tình trạng biến đổi khí hậu, nhưng hợp lực cũng là chìa khóa để giải quyết vấn đề toàn cầu này. Đây là lý do tại sao thỏa thuận của ngày hôm nay giữa các cơ quan của chúng tôi đóng vai trò rất quan trọng".

Cũng theo ông Josef Aschbacher, Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hiệp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) được tổ chức vào tháng 11 sẽ đem đến cơ hội để "tiếp tục biến không gian trở thành một phần không thể thiếu của giải pháp giảm thiểu biến đổi khí hậu".

Trong khi đó, người đứng đầu NASA nhận định: "Biến đổi khí hậu là một thách thức toàn cầu, tất cả đều cần chung tay và đòi hỏi phải có hành động ngay bây giờ. NASA và ESA đang dẫn đầu trong lĩnh vực vũ trụ, đồng thời xây dựng một mối quan hệ đối tác chiến lược chưa từng có trong lĩnh vực khoa học trái đất".

Lê Thảo (Lược dịch từ AFP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
Return to top