ClockThứ Tư, 27/04/2016 14:18

NATO cam kết tăng cường hiện diện quân sự ở Đông Âu

TTH.VN - NATO cam kết sẽ mở rộng sự hiện diện quân sự tại Đông Âu để bảo vệ các đối tác và đồng minh của mình trước các mối đe dọa tiềm năng, PressTV hôm nay (27/4) đưa tin cho biết.

Nga-NATO sắp hợp tác trở lại sau gián đoạn vì vụ CrimeaNATO thông qua kế hoạch tăng hiện diện quân sự ở sườn phía ĐôngNATO tuyên bố xây dựng quan hệ "phòng thủ và đối thoại" với Nga

Một cuộc họp của NATO. Ảnh: PressTV.

Trong một bài phát biểu tại Đại học Bucharest ở Romania vào hôm qua (26/4), Phó Tổng thư ký NATO Alexander Vershbow đã thảo luận về các vấn đề chính mà liên minh phương Tây này đang phải đối mặt, cho rằng liên minh đang phải vật lộn với nhiều rủi ro phức tạp ngoài những "hành động gây mất ổn định" và "làn sóng gia tăng những bất ổn đã lan khắp Trung Đông và Bắc Phi".

"Chúng tôi cũng đang vật lộn với những rủi ro phức tạp khác và các mối đe dọa đối với an ninh mạng, đối với nguồn cung năng lượng, và nhất là với chủ nghĩa khủng bố quốc tế đang ảnh hưởng đến sự an toàn của người dân chúng tôi," ông Vershbow cho biết.

Theo ông Vershbow, NATO đang làm tất cả mọi thứ để đối phó với những thách thức này, và nói thêm rằng "liên minh đang có cách tiếp cận 360 độ để ngăn chặn các mối đe dọa, bảo vệ các quốc gia thành viên và cả chính mình trong trường hợp cần thiết".

"Sự hiện diện đó sẽ được luân phiên, đa quốc gia, và có khả năng chiến đấu. Do đó nó sẽ gửi một thông điệp rõ ràng cho bất kỳ kẻ xâm lược tiềm năng nào đó rằng, nếu họ vi phạm lãnh thổ của NATO, họ sẽ phải đối mặt với phản ứng mạnh mẽ từ cả liên minh; Mỹ, châu Âu và các lực lượng quốc phòng", Phó Tổng thư ký NATO nhấn mạnh.

Ngoài ra, quan chức này cũng cho biết, NATO đã "thiết lập một loạt các trụ sở nhỏ, bao gồm cả ở Romania, để hỗ trợ việc quy hoạch, đào tạo và tái thực thi".

"Chúng tôi đang tăng cường tuần tra trên biển, tìm hiểu nhu cầu gia tăng quân sự và các cuộc tập trận, cung cấp hỗ trợ cho các đối tác như Ukraine, Gruzia và Moldova, đồng thời khuyến khích những nỗ lực để tăng cường an ninh năng lượng", ông Vershbow nói.

Mỹ gửi F-22 Raptors đến Romania

Y kiến ​​của Phó Tổng thư ký Vershbow được đưa ra một ngày sau khi Mỹ điều 2 chiếc tiêm kích tàn hình F-22 đến Romania như một phần cam kết của Mỹ nhằm củng cố an ninh cho đồng minh châu Âu.

Những chiếc F-22 có tốc độ nhanh gấp hai lần tốc độ âm thanh đã hạ cánh xuống sân bay Mihail Kogalniceanu gần thành phố Constanta của Romania, cách căn cứ quân sự Sevastopol của Nga trên bán đảo Crimea gần 400 km.

Một tuyên bố của Mỹ cho biết, những chiếc chiến đấu cơ này có cảm biến tinh vi, cho phép các phi công theo dõi, xác định, bắn và tiêu diệt các mối đe dọa không đối không mà không bị phát hiện.

Việc Mỹ điều động 2 chiếc F-22, cũng có khả năng tấn công mục tiêu mặt đất, đến khu vực đông nam châu Âu diễn ra chỉ 2 tuần sau khi xảy ra sự việc các máy bay chiến đấu của Nga bay sát với tàu chiến Mỹ ở Biển Baltic.

Liên minh quân sự phương Tây đã triển khai quân đội và nhiều thiết bị gần biên giới với Nga kể từ khi bắt đầu đình chỉ mọi quan hệ với Moscow hồi tháng 4/2014, sau khi bán đảo Crimea được sát nhập vào Liên bang Nga sau một cuộc trưng cầu.

Hoa Kỳ và các đồng minh châu Âu cáo buộc Moscow gây bất ổn ở Ukraine và đã áp đặt một số biện pháp trừng phạt chống lại Nga. Tuy nhiên, Moscow luôn bác bỏ việc nhúng tay vào cuộc khủng hoảng Ukraine.

Moscow nhiều lần cho rằng, việc mở rộng liên minh quân sự của phương Tây gần biên giới của mình là một động thái đặt ra mối đe dọa cho cả nền hòa bình khu vực và quốc tế.

Tố Quyên (Lược dịch từ PressTV & Dailymail)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhật Bản xem xét tăng chi tiêu quốc phòng lên 40.000 tỷ yên trong 5 năm tới

Hãng thông tấn Kyodo News hôm nay (25/9) dẫn lời các quan chức chính phủ cho biết Nhật Bản đang xem xét tăng mạnh chi tiêu quốc phòng lên hơn 40.000 tỷ yên (279 tỷ USD) trong 5 năm tới. Số tiền này cao hơn nhiều so với tổng số 27.470 tỷ yên được dành cho chi phí quốc phòng 5 năm giai đoạn 2018-2023 trong Chương trình phòng thủ trung hạn (MTDP) của Tokyo.

Nhật Bản xem xét tăng chi tiêu quốc phòng lên 40 000 tỷ yên trong 5 năm tới
Return to top