ClockThứ Tư, 29/06/2016 09:43

NATO đang "đùa với lửa" tại các khu vực gần biên giới Nga

Một cuộc duyệt binh gần đây ở Estonia đã có sự tham gia của hai máy bay ném bom B-52, trong màn phô diễn vai trò của NATO ở châu Âu. Nhưng một tờ báo Đức đánh giá đó không phải là bước đi khôn ngoan.

Nga đã sẵn sàng đối thoại với NATONga khó tạo đột phá trong quan hệ với NATONga-NATO sắp hợp tác trở lại sau gián đoạn vì vụ Crimea

Việc Mỹ điều máy bay B-52 tham gia duyệt binh ở Estonia bị đánh giá là phô diễn sức mạnh quá đà (Nguồn: Sputnik)

Theo tờ Focus, Khối hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã tổ chức một loạt cuộc tập trận gần biên giới Nga. Ngoài cuộc tập trận Saber Strike mới tổ chức ở Estonia, NATO còn tiến hành tập trận Anaconda 2016 ở Ba Lan và BALTOPS tại vùng biển Baltic. 

Cuộc tập trận ở Ba Lan có sự tham gia của 25.000 quân và cuộc tập trận sau có sự tham gia của 6.100 quân. Cùng nhau, các cuộc tập trận này là màn hợp tác quân sự lớn nhất của NATO trong mấy thập kỷ qua.

Tuy nhiên gần đây NATO dường như đã phô diễn hơi quá đà, thể hiện qua việc Mỹ điều 2 máy bay ném bom chiến lược B-52 tới tham gia cuộc duyệt binh ở Estonia và chúng hoạt động cách biên giới Nga có 30km.

"Hiển nhiên các quốc gia liên quan hoan nghênh sự dính líu này của NATO và quốc gia bảo trợ tổ chức này, nước Mỹ," tác giả bài viết nhận xét. "Nhưng đây là hành động đùa với lửa." 

Focus cũng cho biết Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier đã kêu gọi việc giảm bớt giọng điệu đe dọa và đối thoại tích cực hơn với Nga. Tờ báo đánh giá lời lẽ của ông Steinmeier nên được xem như một lời kêu gọi thực hiện chính sách tiếp cận cân bằng hơn với Nga, thay vì lệ thuộc vào hoạt động phô diễn sức mạnh./. 

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sự sụp đổ của Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen gây mối đe dọa lớn toàn cầu

Sự sụp đổ của hành lang xuất khẩu Biển Đen - nơi đã tạo điều kiện cho hơn 32 triệu tấn ngũ cốc của Ukraine được xuất khẩu trong năm qua, có nguy cơ gây căng thẳng thị trường trong trung hạn, đẩy giá lương thực lên cao đối với người tiêu dùng trên toàn thế giới và đẩy hàng triệu người vào cảnh đói kém.

Sự sụp đổ của Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen gây mối đe dọa lớn toàn cầu
Nỗ lực “cứu” Thoả thuận Ngũ cốc Biển Đen vẫn sẽ tiếp tục

Một quan chức của Liên Hiệp quốc đầu tuần này cho biết, các nỗ lực sẽ tiếp tục được thực hiện trong những ngày tới để gia hạn thoả thuận cho phép xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine qua Biển Đen an toàn, một hiệp ước mà Nga cho biết nước này có thể rút khỏi vào ngày 18/5 do tồn tại những trở ngại đối với xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của Nga.

Nỗ lực “cứu” Thoả thuận Ngũ cốc Biển Đen vẫn sẽ tiếp tục
Return to top