Thế giới

NATO-EU ấn định thời điểm ký tuyên bố chung thứ 3 về hợp tác an ninh

ClockThứ Bảy, 07/01/2023 08:21
Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) hôm 6/1 xác nhận lãnh đạo liên minh quân sự này và các cơ quan hàng đầu của Liên minh châu Âu (EU) sẽ tổ chức một cuộc họp vào ngày 10/1 để ký tuyên bố thứ ba về hợp tác an ninh xuyên Đại Tây Dương.

Chuyến tàu đầu tiên của Nga đến Kaliningrad sau khi EU nới phong tỏaNATO và EU kêu gọi Iran-Mỹ tránh leo thang căng thẳngHy Lạp thông qua các biện pháp cứng rắn đối phó làn sóng di cư mớiQuốc hội Macedonia bỏ phiếu đồng ý đổi tên nướcPháp, Đức thông qua việc mở rộng Hiệp ước Elysee

(Từ trái qua phải) Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel, Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen. Nguồn: europa.eu

Thông cáo của NATO có đoạn: “Ngày 10/1/2023, Tổng Thư ký NATO - ông Jens Stoltenberg, Chủ tịch Hội đồng châu Âu - ông Charles Michel, và Chủ tịch Ủy ban châu Âu - bà Ursula von der Leyen sẽ gặp nhau tại Trụ sở NATO để ký Tuyên bố chung thứ ba về Hợp tác NATO-EU.”

Hôm 26/9/2022, Tổng Thư ký Stoltenberg lên tiếng khẳng định đã đến lúc ký kết tuyên bố chung mới EU-NATO.

Trên trang Twitter, ông Stoltenberg viết: “Hợp tác NATO-EU đóng góp cho an ninh và ổn định, vì thế chúng tôi cho rằng đã đến lúc nhất trí về một Tuyên bố chung mới để đưa quan hệ đối tác của chúng ta tiến về phía trước.”

Trước đó, ngày 12/7/2022, EU bày tỏ sẵn sàng tiến hành những cuộc đàm phán với NATO về tuyên bố chung sau khi châu Âu thông qua chiến lược an ninh và quốc phòng mới, mang tên “La bàn chiến lược,” hồi cuối tháng 3 năm ngoái.

“La bàn chiến lược” hướng tới mục tiêu xây dựng vai trò trụ cột an ninh mới cho Lục địa già và khẳng định châu Âu có đủ năng lực thực hiện các hoạt động quân sự, quốc phòng độc lập.

Tuy nhiên, đại diện EU nhấn mạnh NATO vẫn là tổ chức đóng vai trò chủ chốt trong nhiệm vụ đảm bảo an ninh ở châu Âu.

EU và NATO đã ký 2 tuyên bố chung về hợp tác an ninh vào các năm 2016 và 2018.

Hai tuyên bố này định rõ cách thức để hai bên phối hợp hành động chống lại các mối đe dọa an ninh chung, bao gồm cả lĩnh vực an ninh mạng và các mối đe dọa hỗn hợp.

EU và NATO hiện có 21 quốc gia thành viên chung.

Theo TTXVN/Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
Nóng cuộc chiến săn nhân tài AI tại châu Âu

Làn sóng khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo (AI) đang làm nóng cuộc chiến giành nhân tài ở lĩnh vực kỹ thuật tại châu Âu, khiến các công ty như Google DeepMind đau đầu lựa chọn giữa việc trả nhiều tiền hơn hoặc đánh mất những "bộ não" giỏi nhất của mình.

Nóng cuộc chiến săn nhân tài AI tại châu Âu
Return to top