Thế giới

NATO không muốn “cuộc chạy đua vũ trang” với Nga

ClockThứ Năm, 25/06/2015 07:28
TTH.VN - Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) không muốn bị lôi kéo vào một cuộc chạy đua vũ khí mới với Nga nhưng liên minh phải tăng cường phòng thủ để chống lại "những hành động hung hăng" của Moscow ở Ukraine, người đứng đầu NATO Jens Stoltenberg tuyên bố hôm 24/6.

 Ông Stoltenberg phát biểu sau khi các bộ trưởng quốc phòng phê chuẩn một loạt các biện pháp, trong đó có việc triển khai gấp đôi lực lượng phản ứng nhanh của NATO, và Washington tuyên bố sẽ sẵn sàng triển khai vũ khí hạng nặng trên sườn phía đông của liên minh.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg phát biểu trước các phương tiện truyền thông sau cuộc họp bộ trưởng quốc phòng NATO tại Brussels, Bỉ - Ảnh: AFP

Nga đã lên án động thái này như một hành động khiêu khích chiến tranh lạnh trong khi nước này tiếp tục nâng cấp lực lượng vũ trang riêng của mình, với hơn 40 tên lửa đạn đạo hạt nhân mới trong năm nay.

"Chúng tôi không tìm kiếm sự đối đầu, chúng tôi không muốn có một cuộc chạy đua vũ trang mới," ông Stoltenberg phát biểu tại một cuộc họp báo sau ngày đầu tiên của cuộc họp các bộ trưởng quốc phòng NATO diễn ra tại Brussels, Bỉ.

Ông cho biết, các bộ trưởng đã thông qua kế hoạch tăng cường lực lượng đáp ứng của NATO từ 13.000 lên đến 40.000 quân, trong đó có một đơn vị mũi nhọn với quân số khoảng 5.000 binh sĩ.

"Chúng tôi cũng đồng ý để tăng tốc độ ra quyết định chính trị và quân sự cho người chỉ huy có thẩm quyền để cảnh báo và chuẩn bị quân đội" trong khi chờ đợi sự chấp thuận chính trị cần thiết để triển khai, ông nói.

Một nguồn tin ngoại giao NATO cho rằng, điều này có nghĩa là các quyết định chính trị có thể được thực hiện trong 12 giờ.

Liên minh 28 thành viên cũng đồng ý kế hoạch thiết lập một trụ sở mới để đẩy mạnh các phong trào lực lượng, ông Stoltenberg nói.

Lê Thảo (lược dịch từ AFP & Reuters)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần

Theo Hãng Thông tấn The Straits Times ngày hôm nay (29/3), hai tổ chức nhân đạo hàng đầu thế giới vừa lên tiếng cảnh báo, nắng nóng khắc nghiệt là một trong những vấn đề gây nguy hiểm nhất do biến đổi khí hậu; mặc dù vậy, vấn đề này ít được quan tâm hơn so với các tác động dây chuyền khác, chẳng hạn như bão và lũ lụt.

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa ra mắt một mạng lưới mới về các chủng virus corona, CoViNet, để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm và chính xác về SARS-CoV-2, MERS-CoV, cũng như các chủng virus corona mới, có tầm quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona
1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Return to top