Thế giới

NATO lo ngại xe tăng chiến đấu T-14 Armata của Nga

ClockChủ Nhật, 04/10/2015 15:18
TTH.VN - Theo hãng thông tấn Sputnik ngày hôm nay (4/10), các quan chức quân đội cấp cao của Anh kêu gọi các nhà chức trách NATO cần "xem lại kịch bản Chiến tranh lạnh" và chuẩn bị cho chiến tranh toàn diện trước sự trỗi dậy của những thành tựu mà Nga đạt được trong cuộc chiến chống lực lượng Nhà nước Hồi giáo IS ở Syria và việc phát triển xe tăng chiến đấu tiên tiến T-14 Armata.

Các cựu quan chức quân đội Anh nói rằng, quân đội Nga hiệu quả hơn nhiều so với lực lượng của NATO, kêu gọi các nhà lãnh đạo của khối khẩn trương đầu tư nhiều tiền của hơn vào việc cải thiện năng lực của lực lượng phối hợp và "xem lại kịch bản Chiến tranh lạnh, điều này bao gồm cả chiến tranh thông thường, chiến tranh đối xứng ở Đông Âu", tờ Tin nhanh Chủ nhật (The Sunday Express) hôm nay đưa tin.


Thế hệ xe tăng tiên tiến T-14 Armata của Nga. Ảnh: Sputnik

Trước tiên, giới chức quân đội Anh đưa ra cảnh báo về khả năng của xe tăng chiến đấu Armata - dòng xe tăng chủ lực thế hệ mới của Nga hiện trên thế giới chưa so sánh được. Thế hệ xe tăng tiên tiến T-14 Armata có thể dễ dàng chịu được các cuộc tấn công bằng tên lửa chống tăng của NATO, cả những loại đang tồn tại hay thậm chí còn chưa được phát minh.

Theo tờ Sunday Express, T-14 đã làm các chuyên gia Anh phải "đau đầu" về sự phát triển của phần cứng, khi loại xe tăng tốt nhất của Anh - Challenger 2, dường như sẽ lỗi thời và không hiệu quả khi so sánh với các "Armata".

"Chúng ta có vấn đề với những chiếc xe tăng đang sở hữu, và nếu không làm gì với những vấn đề đó thì những gì mà chúng ta có được cũng chỉ nằm trên bàn thảo luận", Tướng Nick Carter - Tổng tham mưu trưởng quân đội Anh cho biết.

Sau khi Nga công bố kế hoạch mua hơn 2.300 chiếc xe tăng T-14 Armata vào năm 2020, Thiếu tướng người Anh Patrick Cordingly nói rằng, Vương quốc Anh, đất nước hiện chỉ có 227 chiếc Challengers-2 đã lỗi thời, cần phải có thêm nhiều xe tăng.

"Có khoảng 100 quốc gia trên thế giới có xe tăng chiến đấu, và việc chúng ta không đầu tư vào hệ thống xe tăng chiến đấu của chính mình giờ đây sẽ đi ngược lại logic."

Các chuyên gia cũng lưu ý rằng, Nga đang đạt vượt qua NATO về tốc độ triển khai lực lượng, như đã được thể hiện trong các cuộc tập trận liên minh mới nhất gần đây.

Theo Sputnik, mỗi nước phương Tây phải mất ít nhất 1 tháng để triển khai 30.000 binh sĩ trong các bài tập gần đây nhất, trong khi Nga có khả năng triển khai lên đến 100.000 binh sĩ chỉ trong vòng 24 giờ.

 

Tố Quyên (lược dịch từ Sputnik & Express)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần

Theo Hãng Thông tấn The Straits Times ngày hôm nay (29/3), hai tổ chức nhân đạo hàng đầu thế giới vừa lên tiếng cảnh báo, nắng nóng khắc nghiệt là một trong những vấn đề gây nguy hiểm nhất do biến đổi khí hậu; mặc dù vậy, vấn đề này ít được quan tâm hơn so với các tác động dây chuyền khác, chẳng hạn như bão và lũ lụt.

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa ra mắt một mạng lưới mới về các chủng virus corona, CoViNet, để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm và chính xác về SARS-CoV-2, MERS-CoV, cũng như các chủng virus corona mới, có tầm quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona
1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Return to top