Thế giới

NATO nhất trí duy trì 12.000 lính ở Afghanistan trong năm 2016

ClockThứ Tư, 02/12/2015 07:01
TTH.VN - Các đồng minh của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ngày 1/12  quyết định duy trì số lượng quân liên minh tại Afghanistan ổn định ở mức 12.000 lính trong năm tới.

Bên cạnh đó, thành viên NATO cũng đưa ra một chiến dịch để tài trợ cho lực lượng 350.000 binh lính Afghanistan, với hy vọng một ngày nào đó họ có thể bảo vệ đất nước chống lại phiến quân Taliban.

Các Ngoại trưởng NATO tham gia cuộc họp về hoạt động “Hỗ trợ tuyệt đối” cho Afghanistan tại Trụ sở NATO ở Brussels, Bỉ ngày 1/12. Ảnh: Reuters

14 năm sau khi Mỹ lần đầu tiên gửi quân tới Afghanistan, Chính phủ các nước NATO có những nghi ngờ về khả năng của quân đội và cảnh sát Afghanistan để bảo vệ đất nước chống lại các chiến binh Taliban, nhóm phiến quân đã nhanh chóng chiếm giữ Kunduz, thành phố lớn thứ năm của Afghanistan hồi tháng 9 vừa qua. Kết quả là, 28 thành viên liên minh phương Tây đang từ bỏ kế hoạch cắt giảm quân số của mình vào cuối năm nay.

“Chúng tôi đang ở Afghanistan để ngăn chặn đất nước này một lần nữa trở thành một nơi trú ẩn an toàn cho những kẻ khủng bố quốc tế, đó cũng là lợi ích an ninh của chúng tôi nhằm đảm bảo điều đó sẽ không xảy ra”, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg phát biểu tại một cuộc họp giữa các Bộ trưởng Ngoại giao ở Brussels, Bỉ hôm qua (1/12).

Trong đó, không tính đến lực lượng chống khủng bố của Mỹ, NATO sẽ có khoảng 12.000 quân tại Afghanistan cho hầu hết các năm tiếp theo, với khoảng 7.000 lính Mỹ và 5.000 binh lính từ những thành viên còn lại của NATO và các đối tác không thuộc NATO như Georgia.

Tại cuộc họp hôm 1/12, NATO cũng phát động một chiến dịch để huy động ít nhất 3 tỷ USD, giúp chi trả cho lực lượng an ninh quốc gia của Afghanistan bắt đầu từ năm 2018.

“Afghanistan vẫn là một trong những nước nghèo nhất trên thế giới, vì vậy tôi nghĩ rằng đây là một sự đầu tư tốt và chúng tôi đang thực hiện điều đó”, ông Stoltenberg phát biểu tại một cuộc họp báo.

Lê Thảo (lược dịch từ Reuters & AFP)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
Return to top