ClockChủ Nhật, 17/04/2016 06:13

NATO sẵn sàng giúp Libya xây dựng các tổ chức an ninh

TTH.VN - Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẵn sàng hỗ trợ Chính phủ mới do Liên Hiệp Quốc (LHQ) hậu thuẫn của Libya xây dựng các tổ chức an ninh, nếu NATO được yêu cầu, Phó Tổng Thư ký NATO Alexander Vershbow cho biết trong một tuyên bố ngày hôm qua (16/4).

EU chỉ chống lại IS tại Libya khi được yêu cầuLHQ hối thúc quốc tế đẩy mạnh giải quyết khủng hoảng tại LibyaNga khó tạo đột phá trong quan hệ với NATONga-NATO sắp hợp tác trở lại sau gián đoạn vì vụ Crimea

Phó Tổng thư ký NATO Alexander Vershbow. Ảnh: PressTV

Trước đó, Liên minh châu Âu (EU) dự kiến ​​sẽ xem xét việc chuyển nhân viên an ninh đến Libya để giúp ổn định đất nước đang trong tình trạng hỗn loạn và Phó Tổng Thư ký NATO Alexander Vershbow nói rằng, tổ chức quân sự này cũng có thể đóng một vai trò nhất định.

"Các hoạt động nhằm hướng tới việc củng cố Chính phủ đoàn kết dân tộc mới của Libya là đáng khích lệ và chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ chính phủ nếu được yêu cầu", ông Vershbow nói khi được hỏi liệu NATO cũng có thể tham gia.

"Hai năm trước, chúng tôi đã tiến rất gần đến việc thực hiện một chương trình hỗ trợ chính quyền lúc bấy giờ ở Libya để phát triển và cải cách các tổ chức phòng thủ của nước này. Nếu chính phủ mới yêu cầu sự hỗ trợ từ NATO, chúng tôi sẵn sàng giúp đỡ họ", ông Vershbow nói với các phóng viên tại Diễn đàn An ninh Globsec được tổ chức tại thủ đô Bratislava, Slovakia.

Các bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng của EU sẽ tổ chức một bữa ăn tối đặc biệt tại Luxembourg vào ngày mai (18/4), nơi họ dự kiến ​​sẽ xem xét nhiệm vụ đào tạo cảnh sát và lực lượng bảo vệ biên giới cho Libya. Sự hỗ trợ ban đầu sẽ được triển khai ở Tripoli, nơi Chính phủ mới của Libya đang cố gắng tự xây dựng.

Trong một ý kiến ​​riêng về cuộc họp của Hội đồng Nga-NATO vào ngày 20/4 tới đây, ông Vershbow khẳng định, NATO sẽ kêu gọi việc thực hiện thỏa thuận Minsk ở phía đông Ukraine, đồng thời thảo luận với Moscow về tình hình tại Afghanistan.

Cuộc họp của Hội đồng Nga-NATO ở Brussels sẽ là cuộc họp đầu tiên của Hội đồng kể từ năm 2014. Được biết, NATO đóng băng quan hệ hợp tác với Nga năm 2014 sau khi nước này sáp nhập Crimea và bắt đầu chiến sự ở miền đông Ukraine.

Tuy nhiên, ông Vershbow khẳng định: "Cuộc họp của Hội đồng Nga-NATO sắp tới không báo hiệu việc bình thường hóa quan hệ giữa NATO với Nga. Đây là việc nối lại các cuộc đối thoại, không phải bình thường hóa quan hệ".

Lê Thảo (Lược dịch từ PressTV & Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lũ lụt tại Libya: Số nạn nhân thiệt mạng lên tới 11.300 người

Ngày 15/9, hãng tin AP dẫn thông báo của Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Libya cho biết, số người thiệt mạng ở thành phố Derna đã lên tới 11.300 tính đến ngày 14/9 (theo giờ địa phương). Con số thiệt mạng sẽ tiếp tục tăng do vẫn còn khoảng 10.100 người mất tích.

Lũ lụt tại Libya Số nạn nhân thiệt mạng lên tới 11 300 người

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top