Thế giới

NATO sẽ mở văn phòng đại diện đầu tiên ở Ukraine

ClockThứ Ba, 08/09/2015 10:00
TTH.VN - Theo tin từ hãng thông tấn Sputnik, lần đầu tiên trong lịch sử, Tổng thư ký NATO sẽ tham gia vào một cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia và Quốc phòng Ukraine trong chuyến thăm chính thức của ông đến đất nước này và sẽ ký kết thoả thuận mở văn phòng đại diện đầu tiên của NATO ở Ukraine.

 
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg sẽ đến thăm Ukraine trong tháng 9/2015 - Ảnh: Nato

Một số văn kiện về việc mở rộng sự hiện diện của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở Ukraine sẽ được ký kết trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg trong tháng 9/2015 đến Kiev, nơi ông dự kiến ​​sẽ tham gia vào các cuộc họp của Hội đồng An ninh của nước này, hãng thông tấn quốc gia Ukraine Ukrinform trích dẫn tuyên bố của Bộ trưởng Ngoại giao Pavlo Klimkin cho biết.

Theo thông tin trước đó, việc mở văn phòng đầu tiên của NATO ở Ukraine đang được lên kế hoạch.

"Ngoại trưởng Ukraine thông báo rằng thỏa thuận này sẽ được thực hiện để mở rộng sự hiện diện của NATO ở Ukraine", với mục đích tăng cường khả năng hợp tác quân sự giữa Ukraine và tổ chức này, Ukrinform đưa tin.

Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin, người đã gặp Tổng thư ký Stoltenberg tại Brussels ngày hôm qua (7/9), nhấn mạnh rằng Tổng thư ký sẽ tham gia vào Hội đồng Bảo an Ukraine lần đầu tiên trong lịch sử.

"Tôi vừa có một cuộc họp với Tổng thư ký NATO và chúng tôi đã thảo luận về chuyến thăm của ông tới Ukraine, hứa hẹn đây là một cột mốc quan trọng. Tổng thư ký Stoltenberg sẽ tham dự lễ khai mạc chính thức cuộc tập trận phòng thủ dân sự cùng với Tổng thống Ukraine. Ngoài ra, ông Stoltenberg cũng sẽ tham gia vào Hội đồng Bảo an của Ukraine", Ngoại trưởng Klimkin công bố.

Ngoại trưởng Ukraine sau đó cũng nêu rõ, Kiev sẽ ký kết một thỏa thuận với cơ quan này về việc mở một văn phòng đại diện của NATO trong nước.

"Cùng với Tổng thư ký, chúng tôi đang có kế hoạch ký một văn kiện đánh dấu một cấp độ mới về sự đại diện của NATO ở Ukraine. Thực tế, đây là một cơ quan lãnh sự ở Ukraine", Ngoại trưởng Klimkin viết.

Tổng thống Ukraine Petro Oleksiyovych Poroshenko tuyên bố rằng, Ukraine sẽ đưa quân đội nước mình phù hợp với yêu cầu của NATO vào năm 2020. Tuy nhiên, nhận định của nhiều chuyên gia, nước này không có khả năng tham gia liên minh NATO trong vòng ít nhất 20 năm nữa.

Cựu Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen khẳng định rằng, trước khi gia nhập liên minh, Ukraine phải đáp ứng các tiêu chí cần thiết để tham gia, và rằng sẽ mất rất nhiều thời gian để đạt được các yêu cầu đó.

Hơn nữa, NATO không chấp nhận các quốc gia trong tranh chấp lãnh thổ, mà Ukraine lại đang có tranh chấp trên bán đảo Crimea, một khu vực đã sáp nhập với Nga vào tháng 3 năm ngoái sau một cuộc trưng cầu trên bán đảo này.

 

Bảo Nghi (lược dịch từ Sputnik)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
Return to top