ClockThứ Năm, 11/02/2016 10:13

NATO thông qua kế hoạch tăng hiện diện quân sự ở sườn phía Đông

Ngày 10/2, Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg thông báo, liên minh quân sự này đã thông qua kế hoạch tăng cường sự hiện diện tại các nước thành viên ở sườn phía Đông của NATO, vốn đang lo ngại trước một nước Nga ngày càng quyết liệt.

NATO sẽ không gửi bộ binh đến Syria chống ISNATO lo ngại xe tăng chiến đấu T-14 Armata của Nga

Binh sỹ NATO trong một cuộc tập trận. Nguồn: worldbulletin.net

Phát biểu với báo giới, ông Stoltenberg nói rằng động thái trên sẽ gửi đi một thông điệp rõ ràng là "NATO sẽ đáp trả với tư cách là một khối trước mọi hành động gây hấn đối với bất kỳ đồng minh nào."

Theo ông Stoltenberg, một lực lượng đa quốc gia sẽ được thành lập để cho thấy việc tấn công một nước sẽ là hành động tấn công nhằm vào tất cả các nước đồng minh. Tổng Thư ký NATO cũng cáo buộc rằng, "một nước Nga với hành động quyết liệt hơn đã sử dụng vũ lực để thay đổi biên giới" và NATO hiện phải đối mặt với "môi trường an ninh thách thức nhất."

Theo một nguồn tin ngoại giao từ NATO, dự kiến lực lượng trên sẽ gồm khoảng 3.000 - 6.000 binh sỹ. Những binh sỹ này sẽ được luân chuyển liên tục giữa 3 nước Baltic - gồm Litva, Latvia, Estonia - cùng với Ba Lan, Romania và Bulgaria.

Trong khi đó, cùng ngày, NATO và Liên minh châu Âu (EU) đã ký thỏa thuận nhằm tăng cường hợp tác về phòng thủ mạng. Ông Stoltenberg đã gọi động thái này là một ví dụ cụ thể của việc 2 tổ chức có trụ sở ở Brussels phối hợp lực lượng để đối phó với các hình thức hiện đại của "chiến tranh lai."

EU cho biết, thỏa thuận mới này sẽ tạo điều kiện cho việc chia sẻ thông tin nhằm tăng cường khả năng của cả EU và NATO trong việc ngăn chặn, phát hiện và đối phó với các vụ tấn công mạng./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
NGÂN HÀNG PHÁT TRIỂN CHÂU Á (ADB):
Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU

Trong một thế giới mà các khoảng cách ngày càng thu hẹp, khu vực châu Á - Thái Bình Dương là minh chứng cho sức mạnh của hội nhập kinh tế và xã hội. Hội nhập kinh tế ở khu vực này "hiện đang được xếp hạng gần" với Liên minh châu Âu (EU) về chuỗi giá trị khu vực và hội nhập xã hội, theo một báo cáo do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố ngày 26/2.

Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU
Return to top