ClockThứ Ba, 19/07/2016 09:12

NATO tuyên bố ủng hộ hoàn toàn Chính phủ của Tổng thống Erdogan

Hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao Thổ Nhĩ Kỳ ngày 18/7 cho biết, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg​ đã bày tỏ sự ủng hộ hoàn toàn đối với chính phủ của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan.

Tàu NATO hợp tác với Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ kiềm chế người di cưNATO nhất trí sử dụng máy bay do thám AWACS ở Địa Trung Hải

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan phát biểu tại Istanbul ngày 16/7. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Recep Tayyip Erdogan, Tổng thư ký Stoltenberg cũng khẳng định không có chỗ cho các cuộc đảo chính quân sự tại một quốc gia thành viên của NATO. 

Trước đó, hôm 16/7, ngay sau có tin về vụ đảo chính, ông Stoltenberg đã kêu gọi các bên bình tĩnh, kiềm chế và tôn trọng thể chế chính trị và hiến pháp dân chủ của Thổ Nhĩ Kỳ. 

Ông Stoltenberg nhấn mạnh Thổ Nhĩ Kỳ là "một đồng minh được quý trọng của NATO."

Cùng ngày 18/7, Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Mehmet Simsek​ cho rằng mặc dù giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đôi lúc có những bất đồng, nhưng hai nước là đồng minh và Ankara không muốn làm tổn hại quan hệ song phương​.

Trong khi đó, phát biểu trong chuyến thăm Brussels (Bỉ) ngày 18/7, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết Washington và Liên minh châu Âu (EU) đã hối thúc Thổ Nhĩ Kỳ tôn trọng luật pháp trong chiến dịch trấn áp sau vụ đảo chính bất thành vừa qua.

Phát biểu họp báo sau cuộc hội đàm với các Ngoại trưởng EU, Ngoại trưởng Kerry nói: "Chúng tôi kiên quyết kêu gọi Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ duy trì sự yên tĩnh và ổn định trên khắp đất nước, và chúng tôi cũng kêu gọi Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ tuân thủ những chuẩn mực cao nhất về tôn trọng các thể chế dân chủ quốc gia và luật pháp."

Ngoài ra, ông Kerry cũng nói rõ rằng Thổ Nhĩ Kỳ cần phải cung cấp bằng chứng xác thực khi yêu cầu Mỹ dẫn độ ​giáo sỹ Fethullah Gulen​ - nhân vật đang sống lưu vong ở Mỹ và bị Ankara cáo buộc đứng sau âm mưu đảo chính nói trên.

Cùng chung quan điểm, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại EU Federica Mogherini cùng ngày đã gửi một "thông điệp mạnh mẽ" tới Thổ Nhĩ Kỳ, kêu gọi Ankara tôn trọng nhà nước pháp quyền và các nền tảng cơ bản của nền dân chủ. 

Quan chức này đồng thời khẳng định "không một quốc gia nào có thể trở thành thành viên của EU nếu vẫn sử dụng hình phạt tử hình."

Trong cuộc điện đàm cùng ngày với Tổng thống Erdogan, Thủ tướng Đức Angela Merkel nêu rõ Ankara phải tuân thủ luật pháp trong quá trình điều tra vụ đảo chính. 

Thổ Nhĩ Kỳ đã bãi bỏ án tử hình hồi năm 2004 nhằm đáp ứng những tiêu chuẩn gia nhập Liên minh châu Âu (EU) và nước này không xử tử ai kể từ năm 1984./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lạm phát dai dẳng gây ra nghèo đói ở Thổ Nhĩ Kỳ

Trả lời phóng viên, người dân Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, giá của mọi thứ tại nước này đều tăng vọt. Điều này được thể hiện rõ nhất khi giá trà Thổ Nhĩ Kỳ và simit - một loại bánh mì truyền thống - hai món ăn bình dân ở đây đã tăng gấp đôi trong năm qua. Điều này đã và đang ảnh hưởng khá lớn đến đời sống người dân.

Lạm phát dai dẳng gây ra nghèo đói ở Thổ Nhĩ Kỳ
Nỗ lực “cứu” Thoả thuận Ngũ cốc Biển Đen vẫn sẽ tiếp tục

Một quan chức của Liên Hiệp quốc đầu tuần này cho biết, các nỗ lực sẽ tiếp tục được thực hiện trong những ngày tới để gia hạn thoả thuận cho phép xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine qua Biển Đen an toàn, một hiệp ước mà Nga cho biết nước này có thể rút khỏi vào ngày 18/5 do tồn tại những trở ngại đối với xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của Nga.

Nỗ lực “cứu” Thoả thuận Ngũ cốc Biển Đen vẫn sẽ tiếp tục
Return to top