ClockChủ Nhật, 14/02/2016 09:34

NATO tuyên bố xây dựng quan hệ "phòng thủ và đối thoại" với Nga

Nga là một cường quốc thế giới, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) không muốn Chiến tranh Lạnh với Nga.

NATO thông qua kế hoạch tăng hiện diện quân sự ở sườn phía ĐôngNATO sẽ không gửi bộ binh đến Syria chống ISNATO không triển khai hoạt động chiến đấu mới ở Afghanistan

Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg. (Nguồn: AFP)

Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg ngày 13/2 đã đưa ra tuyên bố trên khi phát biểu tại Hội nghị an ninh Munich đang diễn ra ở Đức.

Người đứng đầu NATO nhấn mạnh Nga là láng giềng lớn nhất của liên minh quân sự này và là một cường quốc thế giới. NATO không tìm kiếm sự đối đầu với Moskva và không muốn Chiến tranh Lạnh giữa hai bên.

Tổng Thư ký NATO cho rằng quan hệ với Nga cần được xây dựng trên cơ sở "phòng thủ và đối thoại."

Theo ông, NATO sẽ nỗ lực xây dựng mối quan hệ hợp tác hơn và xây dựng hơn với Nga, đồng thời thiết lập đối thoại xây dựng nhằm bảo đảm sự ổn định lâu dài ở châu Âu, tăng cường tính minh bạch và giảm thiểu nguy cơ của các vụ tai nạn đụng độ giữa lực lượng hai bên.

Đề cập đến hệ thống phòng thủ tên lửa châu Âu, Tổng Thư ký NATO tuyên bố NATO không từ bỏ dự án trên, đồng thời cho rằng răn đe hạt nhân vẫn là một phần trong chiến lược của khối quân sự này.

Theo ông Stoltenberg, NATO tiếp tục phát triển dự án hệ thống phòng thủ tên lửa châu Âu và hệ thống này không nhằm chống lại Nga. NATO cũng đã đề nghị Nga hợp tác trong vấn đề phòng thủ tên lửa.

Trước đó, trong bài phát biểu của Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev tại hội nghị trên, người đứng đầu Chính phủ Nga đã cảnh báo Nga và các nước phương Tây đã rơi vào một cuộc Chiến tranh Lạnh mới. Ông cho rằng "đường lối chính trị của NATO với Nga vẫn là thù địch và đóng kín"./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sự sụp đổ của Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen gây mối đe dọa lớn toàn cầu

Sự sụp đổ của hành lang xuất khẩu Biển Đen - nơi đã tạo điều kiện cho hơn 32 triệu tấn ngũ cốc của Ukraine được xuất khẩu trong năm qua, có nguy cơ gây căng thẳng thị trường trong trung hạn, đẩy giá lương thực lên cao đối với người tiêu dùng trên toàn thế giới và đẩy hàng triệu người vào cảnh đói kém.

Sự sụp đổ của Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen gây mối đe dọa lớn toàn cầu
Nỗ lực “cứu” Thoả thuận Ngũ cốc Biển Đen vẫn sẽ tiếp tục

Một quan chức của Liên Hiệp quốc đầu tuần này cho biết, các nỗ lực sẽ tiếp tục được thực hiện trong những ngày tới để gia hạn thoả thuận cho phép xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine qua Biển Đen an toàn, một hiệp ước mà Nga cho biết nước này có thể rút khỏi vào ngày 18/5 do tồn tại những trở ngại đối với xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của Nga.

Nỗ lực “cứu” Thoả thuận Ngũ cốc Biển Đen vẫn sẽ tiếp tục

TIN MỚI

Return to top