ClockThứ Ba, 14/03/2017 09:21

NATO ứng phó với một thế giới ngày càng nguy hiểm hơn

Ngày 13/3, Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg đã công bố báo cáo năm 2016, trong đó chỉ ra rằng liên minh quân sự này đã áp dụng nhiều biện pháp để bảo vệ 1 tỷ công dân của 28 nước thành viên.

Mỹ, EU và NATO đưa ra tuyên bố về mối quan hệ đồng minhPháp: NATO cần tăng cường hành động vì các mối đe dọaNgoại trưởng NATO nhóm họp tìm hướng ứng phó thách thức an ninh

Binh sỹ Mỹ trong một đợt triển khai tại Olszyna, Ba Lan ngày 12/1. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Báo cáo nhấn mạnh việc NATO đã thích nghi như thế nào với một môi trường an ninh mới thông qua tăng cường phòng vệ tập thể và đưa ra các biện pháp ổn định bên ngoài biên giới. 

Cụ thể, 4 tiểu đoàn chiến đấu đa quốc gia đã được triển khai ở Estonia, Latvia, Litva và Ba Lan. NATO cũng đã thực hiện đối thoại chính trị với Nga thông qua ba cuộc họp Hội đồng Nga-NATO trong năm vừa qua. 

Tổng Thư ký Stoltenberg nhấn mạnh NATO đã hành động nhiều hơn để đảm bảo tính ổn định của các dự án đã triển khai, ví dụ đào tạo các lực lượng tại chỗ ở Afghanistan và Iraq để chống khủng bố. NATO cũng gửi các nhóm đào tạo đến các nước như Maroc, Tunisia hay Jordan. 

Các máy bay phát hiện và cảnh báo sớm AWACS của NATO đã thực hiện các phi vụ hỗ trợ hoạt động của liên quân trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và một sư đoàn tình báo đã được NATO thành lập nhằm nghiên cứu sâu hơn các mối đe dọa mà liên minh này đang phải đối mặt. 

Tổng Thư ký cũng kêu gọi các thành viên tiếp tục tăng chi tiêu cho quốc phòng. Ông cho biết trong năm 2016, 23 nước đồng minh đã tăng 3,8% chi tiêu quốc phòng so với năm trước, tương ứng với số tiền tăng thêm là 10 tỷ USD. 

Trong năm 2016, mới chỉ 5 nước có ngân sách quốc phòng ở mức trên dưới 2% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), đồng thời cho biết các nước thành viên sẵn sàng chấp thuận nâng mức chi tiêu cho quốc phòng nên việc đạt mục tiêu trên là khả thi. 

Ông Stoltenberg nhấn mạnh các nước đồng minh châu Âu đã thống nhất dành tối thiểu 2% GDP cho ngân sách quốc phòng từ năm 2000. Ông cũng thông báo Romania đạt mức 2% vào năm nay, còn hai nước Latvia và Litva cũng phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu này trong năm 2018. 

Tổng Thư ký khuyến khích các nước đồng minh tăng cường chi tiêu cho quốc phòng và tuyên bố rằng đây sẽ là một nội dung then chốt của Hội nghị thượng đỉnh NATO diễn ra vào tháng 5 tới tại Brussels./. 

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

Trong một động thái lịch sử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai loại vaccine 5 trong 1 mới “mang tính cách mạng” chống viêm màng não, nhằm bảo vệ con người, chống lại 5 chủng vi khuẩn não mô cầu chính là A, C, W, Y và X.

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não
Điều tiết nguồn nước ứng phó hạn mặn

Công ty TNHH NN MTV Quản lý - Khai thác công trình thủy lợi tỉnh (Công ty Thủy lợi) phối hợp với các thủy điện thượng nguồn trong quá trình xả, điều tiết nước, chỉ đạo các trạm quản lý chặt các nguồn nước trên sông. Đồng thời, các đập, cống trên đê tiếp tục thực hiện các giải pháp điều tiết nước hợp lý tránh thất thoát nước trên các trục sông chính ra đầm phá.

Điều tiết nguồn nước ứng phó hạn mặn
Ứng phó hạn mặn đầu mùa khô

Nhằm đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp (SXNN), phòng chống hạn hán, xâm nhập mặn mùa khô, UBND tỉnh yêu cầu các địa phương tổ chức nạo vét kênh mương, hệ thống thủy lợi, xây dựng lại cơ cấu cây trồng để thích ứng kịp thời trong điều kiện khô hạn và thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho từng vùng đất.

Ứng phó hạn mặn đầu mùa khô
Return to top